Quốc tế

Trung Quốc muốn các hãng xe đẩy mạnh dùng chip nội

Văn Phúc 22/05/2024 - 11:10

Trung Quốc đang thúc giục các nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước này, sử dụng ít nhất 25% là chip nội địa vào năm 2025, để xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn mạnh mẽ, nhằm cạnh tranh với Mỹ.

Theo Nikkei Asia, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô như SAIC Motor, BYD, Dongfeng Motor, GAC Motor và FAW Group, cần tăng cường mua chip nội địa, lên 20% hoặc 25% vào năm 2025.

wp.technologyreview.com-wp-content-uploads-2022-12-_gettyimages-1403645748-crop.jpeg
Trung Quốc đang muốn tăng thị phần chip nội địa - Ảnh: MIT

Hiện nay, hơn 30 triệu ô tô được bán ra ở Trung Quốc mỗi năm, chiếm khoảng 1/3 doanh số toàn cầu, nhưng lượng xe dùng chip nội địa chỉ khoảng 10%.

Theo 1 số nguồn tin, các yêu cầu vừa ban hành không mang tính bắt buộc, nhưng sẽ có phần thưởng tín dụng cho công ty tuân theo. Đây là bước đi quan trọng, tiến tới toàn bộ ô tô sản xuất trong nước đều dùng chip nội địa. Ngoài ra, Trung Quốc cũng muốn các hãng xe tăng cường sử dụng linh kiện nội địa, như bảng điều khiển điện tử, màn hình, hệ thống cung cấp nhiệt và hệ thống sạc.

Trung Quốc thúc đẩy sử dụng chip nội địa trong ngành ô tô, trùng hợp với cuộc chiến công nghệ ngày càng gay gắt giữa nước này với Mỹ. Nó cũng diễn ra khi các nền kinh tế hàng đầu chạy đua phát triển xe tự lái và xe điện.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc tháng 1/2024 đã ban hành hướng dẫn về tiêu chuẩn chip ô tô quốc gia, nhằm đẩy nhanh xây dựng hệ sinh thái chip tốt hơn.

Hoa Kỳ mới đây đã công bố kế hoạch áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc trong năm nay, và tăng thuế đối với chất bán dẫn do Trung Quốc sản xuất lên 50% vào năm 2025.

Phần lớn các chip sử dụng trong ô tô như cảm biến, vi điều khiển và chip quản lý năng lượng, đều không cần công cụ và công nghệ sản xuất quá tiên tiến. Điều này nghĩa là, các nhà sản xuất và cung cấp chip Trung Quốc có thể được hưởng lợi, vì họ không bị ảnh hưởng bởi các hạn chế xuất khẩu của Hoa Kỳ đối với công nghệ sản xuất chip tiên tiến.

Độ tin cậy và an toàn là điều tối cần thiết của chip ô tô. Đó là lý do tại sao các hãng thường miễn cưỡng chuyển đổi nhà cung cấp chip. Lĩnh vực này từ lâu thống trị bởi công ty phương Tây và Nhật Bản, như Infineon, Texas Instruments, STMicroelectronics, NXP và Renesas.

Bà Antonia Hmaidi, nhà phân tích cấp cao của Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator cho biết, tình trạng thiếu chip chưa từng có trong năm 2020 và 2021, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất chip Trung Quốc thâm nhập chuỗi cung ứng ô tô nội địa.

Tuy nhiên, bà nói thêm rằng, khó có khả năng các nhà sản xuất chip Trung Quốc đủ sức thay thế hoàn toàn chip nước ngoài. Đối với chức năng quan trọng như hệ thống phanh, thay thế chip là thách thức. Tuy vậy, họ có thể giành thêm thị phần trong các loại chip khác.

Nhiều nhà sản xuất chip coi thị trường dành cho ô tô là động lực tăng trưởng, và đang chuẩn bị cho việc mở rộng.

Theo công ty nghiên cứu Yole Group, giá trị chất bán dẫn trên mỗi ô tô được dự báo sẽ tăng từ 540 USD năm 2022 lên 912 USD vào năm 2028, với quy mô thị trường tăng từ 43 tỷ USD năm 2022 lên 84,3 tỷ USD năm 2028, nhờ có nhiều tính năng hơn.

Không ít nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có khả năng tự sản xuất một số chất bán dẫn. Ví dụ BYD. Trung Quốc cũng đang cố gắng sản xuất nhiều chất bán dẫn hơn, như silicon cacbua (SiC), để giành thị phần liên quan đến ô tô. Nhà sản xuất chip châu Âu STMicroelectronics đã thành lập liên doanh với Sanan Optoelectronics, để sản xuất chip SiC nhằm phục vụ thị trường ô tô Trung Quốc.

Trung Quốc xuất khẩu gần 5 triệu ô tô năm 2023, tăng gần 60%. Trong số đó, 1,2 triệu chiếc là xe điện, tăng 77% so với một năm trước.

Theo nhiều chuyên gia, Trung Quốc có lợi thế về xe điện. Năm 2023, gần 60% đăng ký ô tô điện trên thế giới là ở Trung Quốc, 25% ở châu Âu và 10% ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc muốn các hãng xe đẩy mạnh dùng chip nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO