Nhẹ nhàng thư thái lên đường

NGUYỄN TRINH| 06/06/2009 09:33

Lần tới khi bay xa, bạn hãy thử liều đóng gói vali thật ít hành trang để có được giây phút thú vị thoải mái ra khỏi máy bay và nhà ga hàng không trước và nhanh hơn mọi người.

Nhẹ nhàng thư thái lên đường

Lần tới khi bay xa, bạn hãy thử liều đóng gói vali thật ít hành trang để có được giây phút thú vị thoải mái ra khỏi máy bay và nhà ga hàng không trước và nhanh hơn mọi người.

Mang nhiều vali, túi xách thì chắc chắn sẽ bị “overcharge” nên phải nộp thêm tiền cước cho hãng hàng không, chưa kể có rủi ro, hành lý ký gửi đến chậm hoặc bị thất lạc. Ngược lại, cố gắng mang theo càng ít hành lý thì càng tốt cho bạn (không phải tốn thêm tiền cước, phập phồng lo ngại hành lý bị thất lạc, bị móc trộm và phải khuân vác, lôi kéo ở nhà ga hàng không), cho hãng vận chuyển (giảm trọng lượng máy bay, bớt tiêu hao nhiên liệu) và cho cả sân bay (các chuyến bay sẽ cất cánh đúng giờ hơn vì không bị kéo dài thời gian ở khâu kiểm tra an ninh, rà soát hành lý phòng chống khủng bố).

Thế nhưng, khi du hành cực nhẹ, có khả năng bạn lại lâm vào tình cảnh thiếu cái cần thiết khi ở xứ lạ quê người. Những ai đã từng qua lại các sân bay quốc tế ở các nước Âu-Mỹ sau ngay 11/9/2001 tại New York, đều biết thế nào là “chặng đường gian khổ” vì mang nhiều hành lý - kể cả hành lý xách tay ở khâu kiểm tra an ninh trước khi bước vào khu cách ly.

Thắt lưng tháo ra khỏi bụng, giày cởi ra khỏi chân, vali mở tung cho người ta xăm xoi, sờ bóp, máy tính xách tay cũng phải lôi ra khỏi
túi da, đặt vào khay riêng... (một trong những nguyên nhân vì sao mỗi ngày có trung bình vài trăm cái laptop bị bỏ quên ở số 452 sân bay dân dụng ở nước Mỹ).

Mỗi lần như thế, ai ai cũng thầm bảo lần sau sẽ mang ít hành lý hơn. Nhưng rồi chuyện đâu lại vào đấy vì hình như chúng ta đã có gene chất chồng hành lý (overpacking) trong máu, mỗi lần đi đâu xa là phải mang theo đủ các thứ, gọi là phòng hờ. Chẳng dễ có chuyện “packing light, travel light”, mỗi người một cái vali nhỏ hoặc một túi xách loại carry-on bag có bánh xe vừa nhẹ vừa nhỏ có thể nhét gọn vào ngăn trên trần khoang máy bay hay một garment bag (túi nhỏ đựng áo quần) để được nhẹ nhàng thong dong lên đường.

Hãy cố chỉ mang theo một túi xách tay nhỏ, nhẹ để còn rảnh tay mua và mang được nhiều quà hơn ở các cửa hàng miễn thuế trong sân bay. Dĩ nhiên chúng ta không thể cho phép mình lên đường cực nhẹ đến mức chỉ có vài mảnh vải đắp thân và đôi giày nơi hai bàn chân như hình ảnh gây sốc từ một quảng cáo của một công ty chuyên ngành quản lý lữ hành nọ ở Pháp.

Nhưng hãy cố lữ hành nhẹ êm bằng cách chọn một vali nhỏ có bánh xe tiện dụng làm bằng vật liệu tổng hợp polycarbonate composite. Đây là một loại chất liệu cực nhẹ nhưng rất vững chắc, bền và có khả năng đàn hồi vẫn được dùng trong chế tạo loại kính chống đạn!

Và xin biết rằng, bây giờ, khi bay trong nội địa Mỹ, việc mang theo nhiều hành lý sẽ khiến bạn phải chi thêm một số tiền không nhỏ. Từ ngày 5/5/2009 trở đi, Hãng Virgin America thu thêm 15USD/túi xách gửi theo cùng chuyến bay, gửi thêm một túi xách thứ hai thì phải nộp thêm 15USD. Các hãng American, Delta, United, Continental, Southwest… đã áp dụng chính sách này từ năm ngoái với các mức 15USD, 25USD và 100USD (có hãng thu đến 125USD) cho hành lý thứ nhất, thứ hai và thứ ba ký gửi vào bụng máy bay. Vì thế “travel light” là rất cần thiết!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhẹ nhàng thư thái lên đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO