Bản tin tổng hợp

Thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Đà Nẵng dài khoảng 750 km

TH 19/08/2025 - 10:16

Sáng nay (19/8), tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đã đồng loạt diễn ra lễ khởi công và khánh thành 250 dự án, công trình trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 1,28 triệu tỷ đồng.

Trong số này, sự kiện đáng chú ý nhất là việc khánh thành nhiều đoạn cao tốc Bắc - Nam, qua đó chính thức nối liền mạch tuyến từ Hà Nội đến Đà Nẵng, dài khoảng 750 km. Đây là dấu mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho nhiều địa phương.

Theo Bộ Xây dựng, tính đến ngày 19/8, 7 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã hoàn thành và đưa vào khai thác, với tổng chiều dài hơn 221 km.

i1-vnexpress.vnecdn.net-2025-08.png
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan kết nối cao tốc La Sơn - Hòa Liên và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Nguyễn Đông

Trong đó, đoạn Vũng Áng - Bùng dài 55,34 km có tổng vốn đầu tư trên 12.540 tỉ đồng, đi qua Hà Tĩnh và Quảng Trị; đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ dài 65,55 km nằm trọn trên địa bàn Quảng Trị và đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11,47 km kết nối cao tốc La Sơn - Hòa Liên với tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngoài ra, nhiều đoạn của các tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh và Vân Phong - Nha Trang cũng đã chính thức thông xe. Việc đưa các đoạn tuyến này vào vận hành đã góp phần nối liền mạch toàn tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, mang ý nghĩa chiến lược cả về giao thông lẫn phát triển vùng.

Tính đến nay, cả nước đã có 2.476 km đường cao tốc được đưa vào khai thác. Riêng tuyến Bắc - Nam phía Đông, đoạn từ Hà Nội đến Đà Nẵng đã thông suốt với chiều dài khoảng 750 km.

Theo quy hoạch, toàn tuyến Bắc - Nam phía Đông kéo dài từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến TP. Cà Mau với tổng chiều dài 2.063 km. Trong số này, đã có khoảng 1.664 km được đưa vào sử dụng.

Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành toàn bộ các dự án còn lại, đặc biệt tại các địa phương Bình Định, Quảng Ngãi, Cần Thơ và Cà Mau, qua đó hình thành tuyến cao tốc xuyên suốt, đóng vai trò là trục giao thông huyết mạch của quốc gia.

Trên tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Đà Nẵng, nhiều trạm dừng nghỉ đã được xây dựng và đưa vào khai thác. Trong đó có các trạm do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vận hành, cùng một số trạm tạm tại các dự án thành phần như Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu và Cam Lộ - La Sơn.

Đặc biệt, đoạn Hà Nội - Vinh dài 280 km hiện có bốn trạm dừng nghỉ và trạm tạm, với khoảng cách trung bình từ 60 đến 70 km, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi và tiếp nhiên liệu cho phương tiện lưu thông.

Về thu phí, ngoài các đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Diễn Châu - Bãi Vọt đã triển khai thu phí, phần lớn các đoạn tuyến mới khánh thành hiện chưa thu phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn đầu khai thác.

Việc nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Đà Nẵng không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, thương mại, du lịch cho các tỉnh, thành phố dọc tuyến.

Đây là bước tiến quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành toàn bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào năm 2025, khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Đà Nẵng dài khoảng 750 km
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO