Bản tin tổng hợp

Kim loại đảo chiều nâng đỡ MXV-Index, thị trường đường tiếp tục chìm trong áp lực dư cung

Văn Sơn 04/12/2025 - 10:38

Thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12 ghi nhận sự giằng co liên tục giữa lực mua và bán, tuy nhiên nhóm kim loại lại trở thành điểm sáng khi dòng tiền đổ vào mạnh mẽ, giúp đảo ngược xu hướng và kéo MXV-Index tăng gần 0,4%, đạt 2.377 điểm tại thời điểm đóng cửa.

Nhóm kim loại khép lại phiên giao dịch với sắc xanh bao phủ khi 9/10 mặt hàng cùng tăng giá. Trong đó, đồng COMEX ghi dấu ấn nổi bật khi nhanh chóng phục hồi sau phiên điều chỉnh trước đó và nối dài chuỗi tăng giá đã diễn ra trong năm phiên liên tiếp.

Kết phiên, giá đồng tăng 2,8% lên 11.880,7 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 7 năm nay. Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sự đi lên của mặt hàng này chủ yếu nhờ đồng USD tiếp tục suy yếu, khi Dollar Index giảm phiên thứ tám liên tiếp xuống 98,87 điểm.

MXV-Index (9)

Đồng bạc xanh giảm giá khiến các loại hàng hóa định giá bằng USD trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư quốc tế. Đồng thời, thị trường lao động Mỹ phát tín hiệu yếu đi khi báo cáo ADP ghi nhận khu vực tư nhân cắt giảm 32.000 việc làm trong tháng 11, làm gia tăng kỳ vọng về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đẩy nhanh chu kỳ giảm lãi suất.

Cùng lúc đó, tình trạng nguồn cung thắt chặt trên phạm vi toàn cầu tiếp tục hỗ trợ giá đồng. Sản lượng đồng của Chile - quốc gia đứng đầu thế giới về khai thác giảm 7% trong tháng 10 so với cùng kỳ, xuống 458.405 tấn.

Cochilco dự báo sản lượng của nước này trong năm 2025 chỉ tăng nhẹ 0,1% do sản lượng tại nhiều mỏ lớn suy giảm. Việc thiếu hụt nguồn cung đã buộc Codelco phải nâng mạnh mức premium cho đồng tinh luyện bán ra thị trường Mỹ và Trung Quốc, lên mức cao kỷ lục từ 350 - 500 USD/tấn trong năm 2026.

Những diễn biến xoay quanh khả năng Mỹ áp thuế nhập khẩu đồng tinh luyện cũng khiến nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh vận chuyển hàng sang nước này, đưa tồn kho COMEX lên mức cao nhất lịch sử với hơn 434.000 tấn. Theo USGS, lượng nhập khẩu đồng tinh luyện của Mỹ trong năm 2024 ước đạt 810.000 tấn, tương đương gần một nửa nhu cầu tiêu thụ nội địa.

Trái ngược với nhóm kim loại, nhóm nguyên liệu công nghiệp chứng kiến đà bán chiếm ưu thế, khiến 8/9 mặt hàng giảm giá trong ngày. Giá đường 11 giảm hơn 0,3% về 329 USD/tấn, trong khi đường trắng lùi hơn 0,7% còn 426 USD/tấn.

Theo MXV, thị trường đường tiếp tục chịu áp lực từ tình trạng dư cung ngay từ đầu niên vụ. Tại Ấn Độ - quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai thế giới, sản lượng trong hai tháng đầu vụ 2025 - 2026 tăng tới 43% so với cùng kỳ, nhờ tỷ lệ ép mía cao và tiến độ sản xuất được đẩy mạnh ở nhiều bang trọng điểm. Điều này tạo ra áp lực mạnh lên giá đường thế giới.

Tại Brazil, báo cáo từ World Weather Inc. cho thấy điều kiện thời tiết đang chuyển biến thuận lợi hơn khi khu vực trung tây và bắc - trung nam dự kiến đón lượng mưa đáng kể trong thời gian tới, giúp cải thiện năng suất cây trồng và hỗ trợ quá trình sản xuất.

NLCN (3)

Dù vậy, xu hướng giảm của giá đường được phần nào kiềm chế bởi tình hình sản xuất thiếu tích cực tại Thái Lan. Mưa lớn kéo dài trong tháng 11 gây ngập úng diện rộng, buộc giới chuyên môn điều chỉnh giảm dự báo năng suất. Đồng thời, bệnh lá trắng lan rộng tại khu vực Đông Bắc, ảnh hưởng đến khoảng 30% diện tích trồng mía, khiến sản lượng toàn niên vụ có khả năng không đạt ngưỡng 100 triệu tấn như kỳ vọng ban đầu.

Tại thị trường Việt Nam, giao dịch đường trong tuần diễn ra tương đối ảm đạm, với sự phân hóa rõ nét giữa các vùng. Miền Bắc ghi nhận giá bán ổn định nhưng sức mua hạn chế, khi RS Nghệ An duy trì ở mức 17.150 đồng/kg và Vàng Lam Sơn ở mức 18.700 đồng/kg. Miền Trung có nguồn cung dồi dào, khiến giá giảm nhẹ về khoảng 16.250 - 16.300 đồng/kg.

Ở miền Nam và TP.HCM, lượng hàng bổ sung từ miền Trung, Long An và Myanmar giúp mặt bằng giá duy trì ổn định trong khoảng 16.600 - 16.800 đồng/kg. Riêng tại Cần Thơ và An Giang, nguồn cung đường nhuyễn còn hạn chế, khiến giá bán lẻ vẫn neo cao quanh 17.100 đồng/kg.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kim loại đảo chiều nâng đỡ MXV-Index, thị trường đường tiếp tục chìm trong áp lực dư cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO