Việt Nam dẫn đầu về phục hồi chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á

HT| 09/11/2021 04:00

Khi các ca nhiễm Covid-19 giảm mạnh trên khắp Đông Nam Á, các chuỗi cung ứng trong khu vực đang chạy đua để phục hồi trở lại hết công suất, sau nhiều tháng các nhà máy phải ngừng hoạt động và cắt giảm công suất.

Việt Nam dẫn đầu về phục hồi chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á

Bắt đầu từ tháng 7/2021, nhiều nhà máy ở các tỉnh, thành phía Nam Việt Nam đã phải thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để phòng, chống dịch bệnh. Các trở ngại vì dịch bệnh đã khiến một loạt các nhà máy ngừng hoạt động và cắt giảm sản lượng.

Đến nay, trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam giảm dần, các công ty sản xuất các linh kiện điện và điện tử thiết yếu cho ngành công nghiệp ô tô cũng đang trở lại mạnh mẽ, các nhà sản xuất trên toàn cầu như được trút bỏ gánh nặng.

Tác động từ các hạn chế để chống dịch Covid-19 đã gây tổn hại đặc biệt đến ngành công nghiệp ô tô của Đông Nam Á. Việt Nam tập trung nhiều nhà máy sản xuất dây dẫn, trong khi Malaysia là trung tâm sản xuất chất bán dẫn cho ô tô. Cả hai bộ phận đều bị thiếu hụt nguồn cung - lý do chính khiến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản buộc phải cắt giảm một nửa sản lượng trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước

Việt Nam là nguồn cung cấp khoảng 40% nhập khẩu dây dẫn của Nhật Bản vào năm ngoái. Các nhà cung cấp Nhật như Yazaki và Sumitomo Electric Industries cũng đang khôi phục sản xuất tại các nhà máy Việt Nam của họ. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự trở lại trong lĩnh vực ô tô của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, khoảng 200 nhà máy trong nước ký hợp đồng sản xuất quần áo thể thao cho Nike đã hoạt động trở lại. Một khu công nghiệp ở TP.HCM - nơi có các nhà máy do Samsung Electronics và Intel cũng cho biết sẽ hỗ trợ để các nhà máy của cả hai công ty có thể hoạt động trở lại trong tháng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam dẫn đầu về phục hồi chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO