Quốc tế

Hoa Kỳ muốn tăng cường hợp tác về chuỗi cung ứng quốc phòng với châu Á

VP 29/02/2024 19:20

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc mới đây nói rằng, Mỹ dự định tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng với Nhật Bản, Ấn Độ và nhiều đối tác khác ở châu Á Thái Bình Dương, nhằm xây dựng chuỗi cung ứng vững chắc, tránh sự đe dọa và phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.

Bà Laura Taylor-Kale, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách Công nghiệp nói với báo chí: “Công nghiệp quốc phòng là yếu tố quan trọng duy trì sức mạnh của nước Mỹ. Các mối đe dọa đã gia tăng ở châu Á Thái Bình Dương trong thời gian gần đây. Chúng tôi nhận ra rằng, duy trì sức mạnh của ngành công nghiệp quốc phòng trước những biến động và đe dọa, là cực kỳ cần thiết. Đây là yếu tố mang tính chiến lược.”

csis-website-prod.s3.amazonaws.com-s3fs-public-2024-01-_240111_national_defense_strategy.jpg
Bà Laura Taylor-Kale (phải) tại một sự kiện - Ảnh: CSIS

Chiến lược công nghiệp quốc phòng của Lầu Năm Góc, được công bố vào tháng 1/2024 cũng cảnh báo rằng, Trung Quốc đang trở thành cường quốc công nghiệp toàn cầu trong nhiều lĩnh vực then chốt, từ đóng tàu, chế biến khoáng sản quan trọng đến vi điện tử. Khối lượng sản xuất của họ, đang vượt xa khả năng không chỉ Hoa Kỳ, mà cả tổng Hoa Kỳ và đồng minh cộng lại.

Lầu Năm Góc gọi Trung Quốc là mối đe dọa đang tăng dần. Do đó theo bà Laura, các nhà hoạch định quốc phòng của Mỹ phải cân nhắc đưa ra những quyết định, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Một mặt đặt mục tiêu xây dựng năng lực sản xuất nội địa của Hoa Kỳ về lâu dài, bà Laura Taylor-Kale đồng thời nói rằng, hợp tác với đồng minh và đối tác là rất quan trọng, để đảm bảo các khoáng sản cần thiết và nguyên liệu thô, nhằm sản xuất thiết bị quốc phòng và đạn dược trong thời gian tới.

Bà chia sẻ thêm: “Trong ngắn và trung hạn, chúng tôi phải hợp tác rất chặt chẽ với đồng minh và đối tác để thực hiện điều đó. Tôi xem chiến lược này thực sự là cơ hội, để chúng ta có những cuộc trò chuyện và thống nhất, về những lĩnh vực mà chúng ta biết rằng đang có thách thức.”

Năm 2023, Hoa Kỳ đã ký Thỏa thuận An ninh Cung ứng song phương với Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Các thỏa thuận này cho phép Lầu Năm Góc ưu tiên giao hàng cho nhà thầu quốc phòng Mỹ từ công ty ở 3 quốc gia đồng minh, trong trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ba quốc gia trên, Hoa Kỳ đang hợp tác ngày càng mạnh mẽ với Ấn Độ và Úc, trong chuỗi cung ứng công nghiệp quốc phòng. Bà Laura đồng thời nhấn mạnh, Lầu Năm Góc tiếp tục hợp tác với nhiều quốc gia khác tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Vị trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng lưu ý tầm quan trọng, khi Hoa Kỳ chỉ định một số doanh nghiệp ở Úc và Anh, là nguồn cung cấp trong nước theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng năm 2023. Động thái này mở ra cơ hội cho Washington trợ cấp cho các công ty của hai đồng minh trên, để sản xuất khoáng sản quan trọng, vật liệu chiến lược và nhiều mặt hàng khác.

Sau bài học từ cuộc chiến ở Ukraine, chiến lược của Hoa Kỳ hiện nay là kết hợp cùng đồng minh để duy trì sản xuất quốc phòng, nhằm đáp ứng được yêu cầu nếu có xung đột cục bộ xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoa Kỳ muốn tăng cường hợp tác về chuỗi cung ứng quốc phòng với châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO