Quốc tế

Bộ Ngoại giao Mỹ chấp nhận bán UAV vũ trang cho Ấn Độ

PV 04/02/2024 - 08:24

Lầu Năm Góc mới đây cho biết, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt thương vụ bán 31 máy bay không người lái (UAV) vũ trang MQ-9B SkyGuardian, tên lửa đi kèm và thiết bị liên quan cho Ấn Độ, với giá gần 4 tỷ USD.

Ấn Độ từ lâu bày tỏ sự quan tâm đến mua máy bay không người lái vũ trang cỡ lớn từ Hoa Kỳ, nhưng tình trạng quan liêu đã cản trở thỏa thuận như vậy. Các cuộc thảo luận về phiên bản vũ trang dành cho Ấn Độ bắt đầu từ năm 2018.

sites.breakingmedia.com-uploads-sites-3-2023-06-_ga-asi-seaguardian-coastline-scaled.jpg
UAV vũ trang MQ-9B SkyGuardian của Hoa Kỳ - Ảnh: Breaking Defence

Sự đồng ý của Bộ Ngoại giao không có nghĩa thỏa thuận đã hoàn tất. Tuy nhiên, nó là tín hiệu cho thấy, Mỹ muốn thuyết phục Ấn Độ giảm phụ thuộc vào vũ khí từ Nga.

Thượng nghị sĩ Ben Cardin, đảng viên Dân chủ, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cho biết, ông gật đầu với thỏa thuận khi chính quyền Tổng thống Joe Biden đồng ý điều tra đầy đủ một âm mưu ám sát của người Ấn Độ trên đất Mỹ.

Ông nói với các phóng viên: “Chính quyền Tổng thống Biden yêu cầu phải có cuộc điều tra và tìm ra người chịu trách nhiệm về 1 âm mưu tội phạm ở Hoa Kỳ, đồng thời những người ở Ấn Độ cũng phải làm rõ.”

Trước chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Washington tháng 6/2023, Nhà Trắng đã yêu cầu New Delhi minh bạch hóa các chính sách quốc phòng, giảm quan liêu, tham nhũng để tiến tới đẩy nhanh thỏa thuận.

Hiện tại, Ấn Độ đang cho thuê một số máy bay MQ-9B, để thu thập thông tin tình báo.

Thỏa thuận vừa được Bộ Ngoại giao thông qua, bao gồm cả thiết bị giám sát - liên lạc tinh vi, 170 tên lửa AGM-114R Hellfire và 310 quả bom có đường kính nhỏ được dẫn đường bằng tia laser.

Lầu Năm Góc thông tin, tập đoàn General Atomics Aeronautical Systems là nhà thầu chính. Họ đã trình thương vụ lên Quốc hội. Nếu được thông qua, cần có chữ ký của Tổng thống Biden để hoàn tất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Ngoại giao Mỹ chấp nhận bán UAV vũ trang cho Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO