Quốc tế

Ấn Độ muốn thực hiện nhiều sứ mệnh không gian lớn lao trong năm 2024

PV 13/01/2024 17:00

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Ấn Độ vừa đặt ra một loạt nhiệm vụ trong năm 2024, sau khi gặt hái không ít thành công năm 2023, tiêu biểu là hạ cánh thành công tàu thăm dò không người lái xuống mặt trăng.

Hiện nay, Ấn Độ đang tăng tốc chuẩn bị cho một sứ mệnh rất lớn, là đưa phi hành gia lên không gian ở độ cao 400 km. Cường quốc Nam Á dự kiến thực hiện những chuyến bay thử nghiệm không người lái trong năm 2024, trước khi bay thật có thể vào năm 2025.

tau-tham-do-cua-an-do-ha-canh-thanh-cong-xuong-mat-trang-vao-thang-82023-anh-the-hindu.jpg
Tàu thăm dò Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh thành công xuống mặt trăng vào tháng 8/2023 - Ảnh: The Hindu

Ấn Độ đã phóng một vệ tinh vào ngày đầu tiên năm 2024, để tìm hiểu những bí ẩn của tia X trong vũ trụ. Các sứ mệnh khác bao gồm đưa robot hình người có tên Vyomitra lên không gian; giai đoạn tiếp theo của nhiệm vụ đưa tàu vũ trụ không người lái vào quỹ đạo sao Hỏa, với mục đích nghiên cứu bề mặt, bầu khí quyển và điều kiện khí hậu hành tinh đỏ. Sứ mệnh tương tự bay quanh quỹ đạo sao Kim cũng đang được tính toán.

Ấn Độ đang ghi dấu ấn trong cuộc đua không gian ngày càng quyết liệt ở châu Á. Trung Quốc đặt mục tiêu đưa người lên mặt trăng sớm nhất vào năm 2030. Năm 2023, Ấn Độ cũng đạt được thành công lớn ban đầu hướng tới điều đó, khi tàu không người lái Chandrayaan-3 hạ cánh thành công ở cực nam mặt trăng. Ngay sau đó, Ấn Độ phóng thành công một đài quan sát mặt trời mang tên Aditya-L1.

Một quan chức Cơ quan Hàng không Vũ trụ Ấn Độ nói với báo chí: “Năm 2024, chúng tôi có ít nhất 12 sứ mệnh không gian quan trọng cần thực hiện. Đều là mục tiêu lớn lao, nó có thể vượt khả năng sản xuất thiết bị phần cứng. Tuy nhiên chúng tôi đã sẵn sàng.”

Thủ tướng Modi mới đây cũng ca ngợi các thành tựu không gian của Ấn Độ. Ông đánh giá cao trong 9 năm qua, Ấn Độ đã phóng 424 vệ tinh lên không gian cho đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, ngân sách cho khám phá không gian cũng tăng gấp đôi.

Nhiều nhà khoa học nói rằng, văn hóa tiết kiệm chi phí, sẵn sàng chấp nhận rủi ro một cách có tính toán, tối ưu hóa tài nguyên, nội địa hóa các linh kiện quan trọng và sở hữu nguồn nhân lực đông đảo chất lượng cao, đã thúc đẩy sự phát triển của chương trình không gian Ấn Độ.

Bà Shelly Biswas, chuyên gia kỹ thuật vũ trụ và tên lửa tại Viện Khoa học Công nghệ Birla cho biết: “Mục tiêu lớn nhất của khám phá vũ trụ, là thúc đẩy phát triển khoa học quốc gia. Ấn Độ đang nỗ lực nghiên cứu các hành tinh xung quanh. Giờ đây, chúng tôi có thể tạo ra nguồn thu, nhờ việc phóng vệ tinh cho đối tác.”

Không ít chuyên gia cũng đánh giá, thành công của Ấn Độ đã thúc đẩy các công ty khởi nghiệp chuyên khám phá không gian ra đời. Theo công ty tư vấn Deloitte, hiện nay có ít nhất 190 công ty hoặc liên doanh trong lĩnh vực khám phá không gian ở Ấn Độ. Vốn đầu tư của các doanh nghiệp vào ngành này cũng tăng 77% từ 2021 đến 2022. Tuy nhiên, thị phần của Ấn Độ trong miếng bánh các hoạt động thương mại trong không gian, mới chỉ khoảng 2% trên tổng số 447 tỷ USD năm 2023. Một quan chức Ấn Độ chia sẻ, họ dự tính tăng thị phần lên 8% vào năm 2033 và 15% vào năm 2047 – nhân kỷ niệm 100 năm ngày độc lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn Độ muốn thực hiện nhiều sứ mệnh không gian lớn lao trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO