TP.HCM thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống Covid-19

Nguyễn Loan| 01/04/2020 05:00

Trong 15 ngày tới, TP.HCM sẽ xử lý dứt điểm tình trạng tập trung đông người và đảm bảo tất cả quán ăn, nhà hàng, quán cà phê… phải tạm đóng cửa hoặc chỉ được bán mang về.

TP.HCM thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống Covid-19

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM, hiện tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn TP.HCM là 49 ca, với 47 ca được Bộ Y tế công bố và 2 ca có kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày 30/3/2020. Trong đó, 32 trường hợp là ca bệnh xâm nhập và 17 ca lây nhiễm cộng đồng; 10 ca đã xuất viện và 39 ca đang tiếp tục điều trị, với 5 ca đã có xét nghiệm âm tính 2 lần.

Các vấn đề thành phố cần triển khai trong 15 ngày, kể từ 0g00 ngày 1/4, gồm: Rà soát từng nhà, cơ sở lưu trú, lập danh sách người nhập cảnh Việt Nam từ 8/3 đến nay chưa được cách ly để tổ chức xét nghiệm, yêu cầu cách ly với sự giám sát chặt chẽ của y tế và chính quyền địa phương. Nhanh chóng phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng, khẩn trương cô lập ổ dịch, cách ly sớm, xét nghiệm tầm soát nhanh và trên diện rộng để kịp thời khống chế ổ dịch, tránh lây lan.

Đánh giá nguy cơ ổ dịch tiềm ẩn trong cộng đồng để dập dịch ngay, không để xảy ra ổ dịch lớn. Tăng cường thực hiện truyền thông đa dạng trên diện rộng để mọi công dân, người lao động, người nước ngoài tại thành phố nâng cao ý thức phòng chống dịch. Thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ, kiên quyết xử lý những trường hợp không chấp hành đối với 12 việc cần làm ngay của thành phố 

Mặt khác, thành phố cũng yêu cầu lực lượng Công an các quận huyện rà soát, phát hiện người đến TP.HCM từ 0g00 ngày 28/3 đang cư trú, làm việc tại cơ sở, địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý để kiểm tra y tế. Riêng Cơ quan Y tế địa phương sẽ tổ chức quản lý sức khỏe người giao hàng trên danh sách đã lập và tờ khai báo sức khỏe, để khi phát hiện ca nghi ngờ dương tính sẽ tiếp cận nhanh những người tiếp xúc theo danh sách giao hàng có sẵn.

Còn Ban Quản lý Khu Công nghiệp, Khu Chế xuất, Ban Giám đốc các công ty có kế hoạch triển khai theo các quy định của Thủ tướng, UBND về vấn đề tập trung công nhân trước và sau giờ làm việc; vấn đề luồng lưu thông, di chuyển của công nhân; vấn đề sinh hoạt, vệ sinh lao động, vệ sinh nhà xưởng…; các công ty và nhân viên cung ứng thực phẩm, vệ sinh nhà xưởng phải đăng ký danh sách, đảm bảo được giám sát sức khỏe, thực hiện nghiêm phòng hộ cá nhân…

Ngoài ra, TP.HCM sẽ xử lý dứt điểm tình trạng tập trung đông người (quá 2 người) và đảm bảo tất cả các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê… trên địa bàn phải tạm đóng cửa hoặc chỉ được bán mang về trong thời gian này. 

Tuy nhiên, các chương trình, kế hoạch công tác của các cơ quan đơn vị vẫn phải đảm bảo, chỉ thay đổi phương thức làm việc. Các cơ quan sắp xếp cho cán bộ làm việc tại nhà, chỉ đến cơ quan để xử lý các thủ tục cần thiết và phải có ý kiến của Thủ trưởng cơ quan. Thêm vào đó, cần duy trì trực lãnh đạo và bộ phận cần thiết nhưng không quá 1/3 tổng nhân sự. Ngừng giải quyết các hồ sơ trực tiếp, các trường hợp khẩn cấp sẽ có hướng dẫn của Sở Nội vụ

Sở Công Thương đảm bảo điều phối, cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm đầy đủ, triển khai phương thức cung cấp hàng hóa phù hợp. Đồng thời, chính quyền TP.HCM yêu cầu mọi người dân hạn chế ra khỏi nhà (chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc tây, các cơ sở nhà máy…)

Còn Giao Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các quận, huyện tổ chức tốt việc đưa/đón và đảm bảo vận chuyển hành khách theo quy định trong phòng chống Covid-19. Riêng xe công vụ, xe đưa đón công nhân, xe cung cấp lương thực thực phẩm, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, … thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO