TP.HCM: Người dân qua lại các quận có cần giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19?

Phan Nhung| 12/07/2021 05:09

Vừa qua, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi các Sở - Ngành liên quan về việc tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19 trong lĩnh vực giao thông - trong đó có nội dung không kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 đối với trường hợp đi lại trong TP.

Một vài thông tin được chia sẻ không rõ ràng trên các trang mạng xã hội - về việc yêu cầu người dân phải có xét nghiệm âm tính khi qua chốt kiểm soát Covid-19 trên địa bàn TP.HCM khiến nhiều người dân lo lắng và thắc mắc: chẳng lẽ, cứ 4-5 ngày phải đi xét nghiệm lại, hoặc khi đang thực hiện giãn cách nếu những người nào chưa xét nghiệm thì phải làm sao?

Người dân được đi lại trong TP đối với các trường hợp cần thiết

TP hướng dẫn cho các quận huyện, Sở - Ngành đối với các trường hợp đi lại trong phạm vi TP.HCM do nhu cầu thực sự cần thiết sẽ không thực hiện kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho biết, người dân lưu thông qua 12 chốt ở khu vực cửa ngõ TP của Công an TP mới yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

"Phát biểu của tôi trong họp báo tối 10/7 về việc qua chốt kiểm soát cần có xét nghiệm âm tính, đó là trong lúc đang báo cáo về tình hình 12 chốt ở cửa ngõ, không liên quan các chốt nội đô do quận, huyện quản lý", ông Bình nói. 

Trong buổi họp báo hôm qua, khi trả lời các phóng viên, ông Bình chỉ nhắc đến giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính này trong bối cảnh ở các chốt cửa ngõ của TP.HCM. 

Ngoài nội dung trên, TP yêu cầu cần tăng cường tuyên truyền cho người dân, yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết để tránh lây lan dịch bệnh.

Kiểm tra app giao hàng đối với các shipper

20918afafe6d0a33537c-defo-2714-162607384

Shipper mở app đưa công an kiểm tra để được qua chốt. Ảnh: Đ.L

Lãnh đạo một số đội CSGT trực chốt ở các quận nội đô như: Bình Thạnh, Gò Vấp, Q.3 cũng cho biết, hiện chưa yêu cầu shipper hay người dân qua chốt phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính. Tại các chốt, CSGT chỉ kiểm tra giấy xác nhận đi lại, lý do ra đường của người dân xem có chính đáng hay chưa. 

Riêng với shipper, CSGT sẽ kiểm tra app, điểm giao - nhận hàng nằm trên địa bàn quận mới cho shipper qua chốt. Một số quận thì yêu cầu thêm, shipper phải đang giao thực phẩm hoặc các loại mặt hàng thiết yếu mới được phép qua chốt, các mặt hàng như son phấn, áo quần, đồ dùng không thiết yếu tạm thời không giải quyết trong thời gian này.

"Shipper phải cung cấp số điện thoại cá nhân và người nhận hàng"

Trả lời Doanh nhân Sài Gòn, anh Nguyễn Ngọc Trung - shipper hãng AhaMove đang vận chuyển thực phẩm tới khách hàng tại Q. Bình Thạnh chia sẻ: "Khi tôi vận chuyển hàng tới trạm chốt và thực hiện khai báo y tế, các cán bộ tại điểm chốt yêu cầu cung cấp thêm số điện thoại cá nhân và số điện thoại của khách hàng (người nhận), ngoài ra không gây khó khăn gì".

"Tôi quan sát thấy có nhiều đồng nghiệp của mình cũng đang vận chuyển hàng thực phẩm trên đường tại các quận trong TP, và họ cũng được qua lại bình thường, không có chuyện các điểm chốt yêu cầu xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 như mạng xã hội đưa tin" - anh Trung nói thêm

2b468df0b153450d1c42-4749-1626073848.jpg

Một trạm chốt tại Q. Bình Thạnh - các shipper đang thực hiện khai báo y tế trước khi qua chốt. Ảnh: Phan Nhung

Hạn chế tối đa việc đi lại bằng xe cá nhân

TP chỉ đạo, các đơn vị cần tổ chức tuần tra thường xuyên trên địa bàn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an ninh trật tự và quy định chống dịch.

Chủ động làm việc với các cơ quan xí nghiệp, phối hợp với các địa phương giáp ranh có người lao động qua lại làm việc để tổ chức xe đưa đón tập trung. Hạn chế tối đa việc đi lại bằng xe cá nhân. Đồng thời xem xét, điều chỉnh quy mô sản xuất tại các phân xưởng để đảm bảo yêu cầu chống dịch.

Sở Giao thông vận tải và Công an TP cần linh hoạt trong việc kiểm tra tại các chốt trực để tránh ùn ứ giao thông và tập trung đông người. Phân luồng xanh tạo thuận lợi cho các phương tiện vận tải đã được cấp giấy nhận diện.

TP.HCM cũng có văn bản gửi các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai phối hợp với thành phố trong việc quản lý hoạt động các nhà máy, xí nghiệp, công ty có trụ sở tại TP.HCM.

Hiện, TP có 266 chốt kiểm soát do các quận, huyện quản lý, 12 chốt cửa ngõ TP do Công an TP.HCM quản lý, tại 12 chốt cửa ngõ, CSGT sẽ kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Người dân qua lại các quận có cần giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO