Thị trường bán lẻ: Ba tháng tăng 21,4%

H.NGA| 21/04/2010 09:30

Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, doanh số ngành bán lẻ ba tháng đầu năm đạt hơn 360 nghìn tỷ đồng, tăng 21,4% so với năm ngoái.

Thị trường bán lẻ: Ba tháng tăng 21,4%

Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, doanh số ngành bán lẻ ba tháng đầu năm đạt hơn 360 nghìn tỷ đồng, tăng 21,4% so với năm ngoái. Hiện ngành bán lẻ đóng góp khoảng 14% vào GDP của cả nước và sử dụng 5 triệu lao động, cao nhất trong các ngành dịch vụ.

Kênh bán hàng hiện đại giúp ngành bán lẻ đóng góp 14% vào GDP của cả nước - Ảnh Q.H

Mặc dù số lượng các siêu thị tăng lên mạnh trong những năm gần đây, nhưng kênh bán lẻ hiện đại chỉ mới chiếm từ 18 - 20% trong tổng cơ cấu của thị trường bán lẻ. So với mức 33% tại Philippines, 51% tại Trung Quốc và 90% tại Singapore, thị trường bán lẻ VN vẫn còn rất hấp dẫn.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, ngoài chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, người tiêu dùng đang hướng đến các mô hình mua sắm mới qua internet, tivi, điện thoại di động... Năm 2009, mặc dù trải qua nhiều khó khăn, chỉ số lòng tin của người tiêu dùng VN giảm còn 60,9 điểm so với 88,1 điểm (nửa cuối năm 2008), nhưng so với các nước, ngành bán lẻ VN vẫn tăng trưởng tốt. Năm 2009, tổng doanh thu ngành bán lẻ đạt 65 tỷ USD. Năm 2010, thị trường bán lẻ được dự báo vẫn tiếp tục tăng trưởng bền vững và ổn định.

Theo dự báo của A.T. Kearney, vào năm 2012, doanh thu ngành bán lẻ VN sẽ tăng lên 85 tỷ USD. Mặc dù phát triển tốt nhưng các chuyên gia cũng thừa nhận, tăng trưởng của thị trường bán lẻ VN thời gian qua vẫn chỉ nghiên về số lượng mà chưa đi vào chất; phát triển vẫn còn manh mún, chưa đồng bộ, không có chiến lược dài hạn; tính chuyên nghiệp yếu, phong cách tiểu thương vẫn dai dẳng, nguồn nhân lực và khả năng quản lý còn kém...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường bán lẻ: Ba tháng tăng 21,4%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO