Rút tiền từ máy ATM: Chầu chực là... khó tránh!

17/01/2012 06:57

Đã vào cao điểm chi trả lương thưởng tết cho người lao động. Tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, từ 16g trở đi công nhân rồng rắn xếp hàng tại các trụ ATM.

Rút tiền từ máy ATM: Chầu chực là... khó tránh!

Đã vào cao điểm chi trả lương thưởng tết cho người lao động. Tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, từ 16g trở đi công nhân rồng rắn xếp hàng tại các trụ ATM.

Công nhân rút tiền để chuẩn bị sắm tết tại điểm ATM trong Khu chế xuất Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM chiều 13/1 (20 tháng chạp) - Ảnh: Tiến Thành

>> Lo nghẽn ATM dịp Tết

Do nhu cầu rút tiền tăng đột biến nên những ngày gần đây sự cố ATM cũng tăng chóng mặt. Nhiều khu vực máy ATM liên tục gặp sự cố, công nhân lo tình trạng này kéo dài sẽ không rút được tiền để về quê.

Tăng máy ATM, thêm tiền mệnh giá lớn

Anh Quảng, công nhân Công ty Hansoll Vina, Khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương, cho biết từ ngày 10 đến 15/1, nhiều công ty bắt đầu phát tiền thưởng tết đợt 1 cho công nhân nên từ 16g-22g trụ ATM nào cũng đông nghẹt người. Nhiều công nhân muốn rút tiền chỉ còn cách thức dậy thật sớm hoặc đi rút sau 22g để khỏi phải chờ đợi.

Trong khi đó vào cao điểm chi trả lương thưởng nhưng máy ATM của một số ngân hàng (NH) cổ phần thường xuyên gặp sự cố, hết tiền. Khách hàng tập trung vào máy ATM của một số NH nên sau đó các máy này cũng hết sạch tiền.

Ông Lê Huỳnh Hà, trưởng phòng ATM NH Vietcombank chi nhánh TP.HCM, cho biết bắt đầu vào cao điểm chi lương thưởng tết cho người lao động, do vậy NH đã bố trí bộ phận trực theo dõi giao dịch tại các máy ATM. Những máy có lưu lượng rút tiền nhiều, nếu số tiền trong máy còn 200-300 triệu đồng NH sẽ cử lực lượng đến tiếp quỹ.

Mọi năm NH chủ yếu tiếp tiền mệnh giá 50.000 đồng và 100.000 đồng, năm nay các máy ATM đều được tiếp tiền mệnh giá 500.000 đồng, trị giá tiền trong máy tăng gấp đôi, đồng thời giao dịch tối đa được tăng lên 5 triệu đồng giúp giải phóng nhanh khách hàng, giảm chờ đợi.

Từ cuối tháng 12, Vietcombank đã điều chuyển hàng loạt máy ATM ở khu vực khác về tăng cường cho các khu chế xuất, khu công nghiệp. Trung bình mỗi “điểm nóng” được tăng cường 5-10 máy. NH Đông Á thì điều ATM lưu động đến tăng cường các khu chế xuất, khu công nghiệp dịp cao điểm cận tết.

Tuy nhiên theo đại diện các NH, do nhu cầu rút tiền tăng đột biến vào một thời điểm nên sẽ khó tránh khỏi tình trạng chầu chực chờ đợi. Giám đốc trung tâm thẻ một NH lớn cho biết những ngày gần đây hệ thống ATM của NH phải gánh một lượng khách hàng vãng lai rất lớn của một số NH nhỏ, do những NH này đầu tư số lượng ATM rất hạn chế trong khi lại ồ ạt phát hành thẻ.

Chưa kể, do cận tết NH khan tiền đồng nên nhiều NH cũng không mặn lắp thêm máy mà dùng chiêu trả thay phí rút tiền ngoại mạng cho khách hàng. “Nếu làm một bài tính thì số phí này không đáng bao nhiêu so với việc đầu tư máy, thuê địa điểm, đường truyền, thuê nhân viên tiếp quỹ, bảo trì và tốn tiền tiếp quỹ trong máy”, ông này nói.

Chỉ ghi nhận sự cố

Rút tiền tại quầy, cà thẻ khi mua sắm ở siêu thị

Hệ thống ATM các NH đã kết nối nhau, do vậy chủ thẻ không nhất thiết phải rút tại chính máy ATM của NH phát hành thẻ, mà có thể rút tại máy ATM các NH bạn. Tuy nhiên nếu rút tiền trên ATM tại NH phát hành thẻ thì không mất phí, còn rút tại các ATM của NH khác thì mất phí, cao nhất là 3.300 đồng/lần giao dịch.

Theo các NH, trường hợp không thể rút tiền từ ATM, khách hàng nên liên hệ số điện thoại đường dây nóng ghi trên thẻ để nhân viên hướng dẫn khách hàng đến điểm rút tiền gần nhất, hoặc khách hàng có thể dùng chứng minh nhân dân để rút tiền tại quầy. Hiện một số NH có các phòng giao dịch hoặc điểm ngoài giờ.

Nếu đi mua sắm ở siêu thị, các cửa hàng tại trung tâm thành phố, thay vì rút tiền mặt để thanh toán, khách hàng có thể thanh toán trực tiếp bằng cách cà thẻ. Hiện hệ thống POS các NH đã kết nối, do vậy tránh được những bất tiện mà khách hàng cà thẻ thường gặp phải trước đây.

Nhiều bạn đọc phản ảnh khi rút tiền tại các máy ATM có lẫn tiền giả, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông.

Khi gặp phải trường hợp trên, khách hàng nên liên hệ trực tiếp với NH. Nếu NH xác định được khách hàng có phát sinh giao dịch và tờ tiền mà khách hàng phản ảnh có khả năng bị lọt qua các khâu kiểm đếm trước khi đưa vào lưu thông, NH sẽ đổi cho khách hàng.

Theo các NH, khi gặp sự cố trong giao dịch ATM, khách hàng phải khiếu nại với NH phát hành thẻ để nơi này ghi nhận. Thông qua tổ chức chuyển mạch, NH phát hành thẻ sẽ gửi yêu cầu tra soát lại với NH chấp nhận thẻ. Sau khi có kết quả, NH chấp nhận thẻ sẽ gửi trả lời về cho NH phát hành để nơi này làm cơ sở giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Các NH chỉ làm việc đến hết ngày 21/1 (28 tết). Trong những ngày nghỉ tết, NH đều bố trí nhân viên túc trực để ghi nhận sự cố nhưng chỉ giải quyết sự cố đơn giản (như bị nuốt thẻ) với khách hàng giao dịch nội mạng và kiểm tra hoạt động của các máy ATM. Với các sự cố phức tạp, liên quan đến NH khác hoặc liên minh thẻ khác đều phải chờ đến sau tết.

Lý do là quy trình tra soát phải thông qua trung tâm thẻ của NH nơi xảy ra sự cố cũng như liên minh thẻ mà NH chi trả tham gia. Chẳng hạn như trường hợp bị nuốt thẻ tại máy ATM của NH khác, NH phát hành thẻ phải xác nhận để chủ thẻ đến yêu cầu NH chấp nhận thẻ giao lại thẻ nên khó giải quyết trong những ngày tết.

Tương tự với trường hợp máy trừ tài khoản nhưng không nhả tiền, NH phát hành thẻ phải gửi yêu cầu tra soát đến NH chấp nhận thẻ, đợi nơi này phản hồi, chuyển trả tiền thì NH phát hành thẻ mới hoàn tiền vào tài khoản cho khách hàng. Do vậy những khiếu nại liên mạng tổng đài chỉ có thể ghi nhận, đến sau tết mới giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rút tiền từ máy ATM: Chầu chực là... khó tránh!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO