Trong nước

Đề xuất đánh thuế VAT hàng giá trị nhỏ nhập qua Tiktok, Shopee

Nguyễn An 25/04/2024 - 11:34

Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội đề nghị nghiên cứu thu thuế VAT đối với hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử như Tiktok, Shopee… dưới 1 triệu đồng.

Cụ thể, tại Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra hôm 23/4, Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội cho rằng, việc miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ dựa trên thực tế là số thuế thu được không đáng kể so với chi phí quản lý thu của cơ quan hải quan và chi phí tuân thủ của người nộp thuế. Trước đây, số lượng hàng hóa có giá trị nhỏ được nhập khẩu không quá nhiều nên tác động tổng thể tới số thu là không đáng kể.

Tuy nhiên, hiện nay với sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới, xu hướng chung của nhiều quốc gia cho thấy lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, hiện nhiều nước trên thế giới đã bỏ quy định miễn thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ để bảo vệ nguồn thu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa sản xuất trong nước và nhập khẩu.

1711885650610.png
Hàng giá trị nhỏ nhập qua Tiktok, Shopee có thể bị đánh thuế VAT

Từ thực tế trên, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội cho rằng việc nghiên cứu bỏ quy định này, tức thu thuế VAT với hàng nhập giá trị nhỏ qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tạo điều kiện mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay.

Được biết, theo số liệu của Tổng công ty CP Bưu chính viễn thông (VNPT) tại thời điểm tháng 3/2023, có trung bình khoảng 4-5 triệu đơn hàng/ngày được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Giá trị mỗi đơn hàng được chia nhỏ từ 100.000 - 300.000 đồng.

Bình quân mỗi ngày giá trị hàng luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiktok... khoảng 45-63 triệu USD và một tháng là 1,3-1,9 tỷ USD.

Cùng với đó, theo quy định hiện nay của Chính phủ, hàng nhập khẩu giá trị nhỏ là dưới 1 triệu đồng chuyển về Việt Nam qua dịch vụ chuyển phát nhanh, được miễn thuế nhập khẩu, thuế VAT đầu vào (khâu nhập khẩu). Đối với quà biếu, quà tặng cũng được miễn thuế nhập khẩu theo Nghị định 134 hướng dẫn Luật Thuế xuất, nhập khẩu.

Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất đánh thuế VAT hàng giá trị nhỏ nhập qua Tiktok, Shopee
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO