Bảo vệ nữ lao động Việt Nam di cư trong thời đại số

MH| 08/03/2023 07:48

Nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, đại sứ các nước Úc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Thụy Điển và Vương quốc Anh đã có thông điệp tôn vinh sức mạnh của phụ nữ và trẻ em Việt Nam.

Bảo vệ nữ lao động Việt Nam di cư trong thời đại số

Thông điệp được đại sứ các nước đưa ra trong một video của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) thuộc Liên Hiệp Quốc. Họ đã tôn vinh sức mạnh của phụ nữ và trẻ em Việt Nam trong quá trình di cư, đồng thời kêu gọi thúc đẩy sử dụng, đào tạo kỹ năng số để bảo vệ nữ lao động di cư.

Theo khảo sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Việt Nam chiếm 55,5% dân số di cư trên cả nước. Năm 2020 có 3,4 triệu người Việt Nam di cư, trong đó có 1,71 triệu phụ nữ. Với gần 80% phụ nữ trong độ tuổi lao động ở Việt Nam có trình độ thấp hoặc không có trình độ chuyên môn cao, lao động nữ di cư chiếm tỷ lệ khá lớn trong lực lượng lao động tham gia vào các ngành kinh tế có trình độ thấp hoặc các công việc cần sử dụng nhiều lao động.

Nữ lao động di cư cũng phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng ngày càng tăng trên không gian mạng, đặc biệt là nạn lừa đảo và mua bán người. Rất nhiều đối tượng lừa đảo, đối tượng mua bán người đang lợi dụng các nền tảng số để lôi kéo những người dân không có kiến thức và hiểu biết.

Những nữ lao động di cư sẽ "dễ dàng trở thành nạn nhân nếu họ không thể tiếp cận các thông tin và dữ liệu một cách đầy đủ" trước khi đưa ra quyết định di cư, xuất khẩu lao động. Vì vậy, việc thúc đẩy sử dụng và đào tạo kỹ năng số sẽ góp phần phát triển lực lượng lao động nữ trong tương lai, đồng thời bảo vệ họ khỏi bạo lực và các mối nguy hiểm trên không gian mạng.

Các cơ quan của Chính phủ, tổ chức xã hội và các thành phần khác cần đảm bảo việc "sử dụng công nghệ để góp phần bảo vệ người lao động nữ di cư". Một số khuyến nghị phát triển kỹ năng số cho phụ nữ di cư đã được đưa ra. Phụ nữ có thể tiếp cận các dịch vụ quan trọng như ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, vận chuyển, hỗ trợ pháp lý sẽ giúp họ tìm kiếm được công việc phù hợp.

Để các chính sách được nhanh chóng đưa vào cuộc sống, trước hết cần tăng cường năng lực và sự quan tâm của toàn xã hội với vấn đề bảo vệ quyền lợi và sự an toàn cho nữ lao động di cư. Các công nghệ đổi mới và kỹ thuật số sẽ là động lực thay đổi thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo vệ nữ lao động Việt Nam di cư trong thời đại số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO