EU và Hàn Quốc phối hợp phát triển mạng 5G

B.TRỊNH/DNSGCT| 01/07/2014 07:35

Liên minh châu Âu (EU) đang bắt tay với Hàn Quốc trong nỗ lực hợp tác nghiên cứu về thế hệ tiếp theo của công nghệ mạng di động băng tần rộng.

EU và Hàn Quốc phối hợp phát triển mạng 5G

Liên minh châu Âu (EU) đang bắt tay với Hàn Quốc trong nỗ lực hợp tác nghiên cứu về thế hệ tiếp theo của công nghệ mạng di động băng tần rộng.

Đọc E-paper

Mạng 5G được kỳ vọng sẽ ra đời năm 2015

Kể từ đầu tuần qua, Hàn Quốc và EU đã chấp thuận về lịch trình cho việc tung ra sản phẩm mạng 5G vào cuối năm 2015, đồng thời đảm bảo tần số radio cần thiết nhằm hỗ trợ cho kết nối băng tần mới. Theo Kroes, các nhà mạng hàng đầu khu vực như Alcatel-Lucent, Deutsche Telekom, Telefonica và Orange, vốn là thành viên của Hiệp hội Hạ tầng 5G của châu Âu, sẽ làm việc cùng phía đối tác Hàn Quốc.

Hàn Quốc đang sở hữu một trong những mạng lưới di động băng tần rộng tốc độ nhất thế giới và đồng thời là sân nhà của Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Trước đây, châu Âu đã từng đi đầu trong cuộc chiến công nghệ GMS, còn được biết đến là tiêu chuẩn gốc cho mạng di động toàn cầu, vào những năm 1990, nhưng ngay sau đó họ đã đi sau Mỹ khi kết nối tốc độ cao hơn là 3G và 4G lần lượt được trình làng.

Mạng di động 5G hứa hẹn sẽ đi cùng kết nối tốt hơn để đáp ứng số lượng ngày một tăng cao của người sử dụng internet trên thiết bị di động. EU ước tính một bộ phim có độ phân giải cao HD sẽ được tải về thiết bị di động chỉ trong vòng sáu giây với công nghệ mới, thay vì sáu phút khi sử dụng mạng 4G hiện nay.

Giới doanh nghiệp phương Tây không ngừng kêu gọi EU phải cải thiện chất lượng trong cơ sở hạ tầng phục vụ cho công nghệ thông tin di động vì họ tin rằng một mạng lưới thông tin ưu việt sẽ tạo ra việc làm mới và giúp tăng trưởng kinh tế. Mạng 5G sẽ trở thành nguồn sống mới cho nền kinh tế kỹ thuật số và xã hội kỹ thuật số một khi nó được thiết lập, Neelie Kroes, ủy viên EU về viễn thông, cho biết.

Kể từ tháng 12/2013, EU đã chi ra 700 triệu euro, tương đương 953 triệu USD, cho công tác nghiên cứu công nghệ 5G trong vòng bảy năm tới, trong khi các công ty thuộc lĩnh vực viễn thông sẽ cùng hỗ trợ thêm 3 tỉ euro. Hồi tháng 11/2013, nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Huawei cũng đã thông báo kế hoạch đầu tư 600 triệu USD vào việc nghiên cứu 5G và kỳ vọng kết nối mới sẽ đi vào sử dụng rộng rãi từ 2020.

>Samsung nắm được công nghệ 5G siêu tốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EU và Hàn Quốc phối hợp phát triển mạng 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO