Bầu cử tại Hy Lạp: Đảng Dân chủ Mới tạm dẫn đầu

18/06/2012 01:36

Theo kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử ngày 17/6 ở Hy Lạp, Đảng Dân chủ Mới đang dẫn đầu với 29,6% số phiếu ủng hộ, vượt lên trên đảng Syriza theo cánh tả với 26,9%.

Bầu cử tại Hy Lạp: Đảng Dân chủ Mới tạm dẫn đầu

Theo kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử ngày 17/6 ở Hy Lạp, Đảng Dân chủ Mới theo đường lối bảo thủ (ủng hộ gói cứu trợ của Liên minh Châu Âu - EU) đang dẫn đầu với 29,6% số phiếu ủng hộ, vượt lên trên đảng Syriza theo cánh tả với 26,9%.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Mới Antonis Samaras tuyên bố Hy Lạp sẽ tiếp tục “bám chặt” lấy đồng EUR

Theo ước tính của Chính phủ Hy Lạp, đảng Dân chủ Mới sẽ giành được 129 ghế trong khi đảng PASOK theo đường lối xã hội (cũng ủng hộ gói cứu trợ của EU) giành được 33 ghế, đủ để nắm quyền kiểm soát đa số trong quốc hội 300 ghế của nước này nếu hai đảng này đồng ý thành lập chính phủ liên minh.

Sau khi kết quả trên được công bố, lãnh đạo đảng Dân chủ Mới Antonis Samaras tuyên bố Hy Lạp sẽ tiếp tục “bám chặt” lấy đồng EUR, đồng thời kêu gọi thành lập liên minh các đảng ủng hộ EU.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy hai đảng ủng hộ gói cứu trợ đã giành được đủ đa số số ghế trong Quốc hội để thành lập Chính phủ mới, giúp giảm bớt những lo ngại cho rằng Hy Lạp sẽ buộc phải rời khối đồng tiền chung châu Âu, đồng EUR được đà tăng giá.

Sáng 18/6, tại thị trường châu Á, đồng EUR tăng giá 0,5% so với đồng USD và được giao dịch ở mức 1,2699 USD/EUR. Đồng tiền này cũng tăng so với yên Nhật, từ mức 99,49 yên/euro lên mức 100,18 yên/EUR. Thị trường chứng khoán cũng đồng loạt tăng điểm.

Đồng EUR được hỗ trợ bởi thông tin các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ sẵn sàng điều chỉnh các điều kiện của gói cứu trợ ngay sau khi chính phủ mới của Hy Lạp được thành lập.

Trong một thông báo được đưa ra ngay sau cuộc bầu cử, các bộ trưởng tài chính eurozone tuyên bố các nhà tài trợ quốc tế sẽ trở lại đàm phán với Athens ngay sau khi chính phủ mới đi vào hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bầu cử tại Hy Lạp: Đảng Dân chủ Mới tạm dẫn đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO