Bất bình đẳng giàu nghèo toàn diện

LÊ LÀNH/DNSGCT| 01/11/2015 01:17

Một nghiên cứu gần đây cho thấy tình trạng bất bình đẳng giữa người giàu và người nghèo diễn ra toàn diện: tuổi thọ, chất lượng sống, tri thức...

Bất bình đẳng giàu nghèo toàn diện

Kết quả một điều tra công bố hôm 14-10 cho thấy một sự bất bình đẳng rất lớn ở New York, khi cư dân vùng Wall Street có tuổi thọ bình quân hơn người nghèo ở khu Brooklyn gần một con giáp.

Đọc E-paper

Có 76% cư dân Brownsvill trong khu Brooklyn là người da đen, trung bình sống không quá tuổi 74 – thấp nhất New York. Trong khi tuổi thọ trung bình của giới nhà giàu ở Manhattan là 85, cao nhất New York.

Từ năm 2006, New York đã cập nhật các chỉ số về dân chúng – từ tỷ lệ béo phì, bệnh đường hô hấp, tiểu đường, mức tiêu thụ thuốc lá, rượu, ma túy, số ca sinh non… đến tình trạng bạo lực, ô nhiễm môi trường, nhà ở… và tất nhiên có cả thu nhập. Người đứng đầu cơ quan y tế thành phố, Mary Bassette cho hay vấn đề sức khỏe của người nghèo da màu đáng được báo động, còn sự bất bình đẳng xã hội ngày càng trở nên trầm trọng.

Số người sinh sống hiện nay ở Brownsville là 86.377, có 28% người trưởng thành chưa học xong bậc trung học, chỉ 4% có trình độ đại học. Tỷ lệ đó ở Wall Street lần lượt là 4% và 84%. Có 37% cư dân Brownsvill sống ở ngưỡng nghèo khổ, tiền nhà chiếm tới 58% thu nhập, tỷ lệ đi tù cao nhất, bạo lực cũng cao nhất New York. Tình trạng sức khỏe thảm hại – tỷ lệ béo phì ở người lớn là 32%, tiểu đường 15%, cứ 100.000 dân thì 1.727 người phải chữa trị ở bệnh viện tâm thần, gấp bảy lần so với cư dân ở Manhattan.  

>Steve Siebold: Là người giàu không phải là một đặc ân

>11 tư duy khác biệt của người giàu có

>Hi Lạp: người nghèo bị hi sinh

>Người nghèo Trung Quốc với nỗi ám ảnh lạm phát

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất bình đẳng giàu nghèo toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO