Rafael Nadal bị loại ở vòng ba Miami Masters

PHƯƠNG VY| 02/04/2015 06:34

Vẫn biết rằng Rafael Nadal vốn vô duyên với Miami Masters, nhưng rõ ràng bất cứ ai cũng cảm thấy thất vọng khi anh dừng bước ngay tại vòng ba của giải đấu năm nay, dù đối thủ chỉ là người đồng hương Fernando Verdasco.

Rafael Nadal bị loại ở vòng ba Miami Masters

Vẫn biết rằng Rafael Nadal vốn vô duyên với Miami Masters, nhưng rõ ràng bất cứ ai cũng cảm thấy thất vọng khi anh dừng bước ngay tại vòng ba của giải đấu năm nay, dù đối thủ chỉ là người đồng hương Fernando Verdasco.

Verdasco: Kẻ phá bĩnh

Verdasco chưa bao giờ là một ngôi sao lớn, dù anh đã từng xếp hạng 7 thế giới. Ở tuổi 31, tay vợt sinh tại Madrid này đang xếp hạng 37 thế giới, và thực tế mới giành được đúng 1 danh hiệu trong vòng 5 năm qua. Trong 14 lần chạm trán Nadal trước đó, Verdasco thua đến 13 lần. Tóm lại, khi biết đối thủ là Verdasco, có lẽ Nadal đã sớm nghĩ đến vòng 4.

Nhưng rốt cuộc, người chiến thắng lại là tay vợt chiếu dưới, với tỷ số 6-4, 2-6, 6-3. Trận đấu này là một điển hình cho phong độ thiếu ổn định của Nadal. Anh gặp rất nhiều khó khăn trong set đầu tiên và mất break đầu tiên ở game thứ 8 sau một pha giao bóng lỗi kép.

Sau đó, dù giành lại một break nhưng Nadal lại đánh mất lợi thế tâm lý và thua set đầu sau một cú thuận tay (forehand) lỗi. Sang set thứ hai, Nadal đã giành hai break để buộc trận đấu phải bước sang set thứ ba quyết định, nhưng đó lại là lúc anh không giữ được sự tập trung. Verdasco giành break quyết định ở game thứ ba trước khi kết thúc trận đấu sau 2 giờ 15 phút.

Đây là trận đấu mà Nadal đã mắc đến 32 lỗi đánh hỏng, và chỉ tận dụng được 3 trong số 12 breakpoint của mình. Cho dù Verdasco đã chơi khá hay và ổn định với số điểm winner vượt trội (29-18), có thể thấy rõ Nadal đã tự bắn vào chân mình vì những cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc. Miami Masters là giải đấu hiếm hoi Rafael Nadal chưa thể chinh phục được, cho dù anh đã góp mặt ở đây đến 11 lần.

Tay vợt người Tây Ban Nha đã lọt vào chung kết đến 4 lần nhưng đều thua. Đó là các năm 2005 (thua Federer), 2008 (thua Davydenko), 2011 và 2014 (đều thua Djokovic). Đây cũng là lần đầu tiên sau gần một thập kỷ anh mới bị loại sớm đến thế ở Miami. Năm 2006, anh bị loại ngay từ vòng 1, cũng bởi một người đồng hương - đàn anh Carlos Moya.

Với trận thua này, chuỗi thất bại của Nadal tại các giải đấu bên ngoài sân đất nện đã kéo dài đến 14 tháng, kể từ sau chức vô địch Qatar Open hồi tháng 1 năm ngoái. Rõ ràng, đây là một dấu hiệu rất đáng lo.

Đáng lo đấy, Rafa!

Với việc bị loại từ vòng ba, Nadal không thể bảo vệ được 600 điểm anh giành được năm ngoái (á quân), và có khả năng tụt một mạch xuống tận thứ... 6 trên bảng xếp hạng ATP, do trước khi tới Miami, khoảng cách điểm số giữa anh (5.810) và Andy Murray (5.695), Kei Nishikori (5.460) và Milos Raonic (5.160) đều khá sít sao. Việc xếp ngoài Top 4 trước thềm những giải lớn là một bất lợi rất lớn với các tay vợt vì họ có khả năng đụng những đối thủ cực rắn ngay từ tứ kết.

Nadal đã gặp rất nhiều vấn đề với cổ tay, lưng, cộng thêm chứng viêm ruột thừa khiến anh phải nghỉ thi đấu suốt nửa mùa giải năm ngoái. Thế nhưng, tay vợt người Tây Ban Nha đã thi đấu với lịch đấu rất dày đặc trong năm 2015. Hệ quả: Rafa chỉ lọt vào đúng một trận chung kết và giành thắng lợi ở một giải đấu nhỏ trên mặt sân đất nện ưa thích (Buenos Aires Open).

Câu hỏi đặt ra là liệu có phải cơ thể của Rafa đã quá tải thực sự vì vận động quá mức, nên dù mới sắp 29 tuổi, thể lực của anh đã tệ như một tay vợt ngoài 30? Và liệu Rafa có kịp trở lại là chính mình khi trở lại với mặt sân đất nện ưa thích, với các giải đấu ưa thích ở Monte Carlo và Roland Garros - nơi anh gần như là bất bại suốt hơn một thập kỷ qua?

Chỉ biết rằng, ở thời điểm hiện tại, Rafa đang chững lại, thậm chí là thụt lùi, còn những đối thủ của anh thì vẫn đang tiến bước. 

>Rafael Nadal tình tứ bên bạn gái trên bãi biển Mallorca
>Ngắm "thiên đường" của chủ tịch Miami Heat 
>Nhiều hạt giống "lép" tại Miami Masters
>“Búp bê” Sharapova lại tan mộng vô địch Miami

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rafael Nadal bị loại ở vòng ba Miami Masters
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO