Đừng vội gạch tên FedEx!

PHƯƠNG VY| 08/03/2012 04:28

Federer luôn như thế! Khi mà rất nhiều người nghĩ rằng tay vợt người Thụy Sĩ đã hết thời và chịu đầu hàng trước sự nghiệt ngã của thời gian thì anh đã trở lại ấn tượng hơn. Lý do: dù đã ngoại tam tuần, “Tàu tốc hành” vẫn giữ nguyên được khát vọng và đam mê ở tuổi đôi mươi.

Đừng vội gạch tên FedEx!

Federer luôn như thế! Khi mà rất nhiều người nghĩ rằng tay vợt người Thụy Sĩ đã hết thời và chịu đầu hàng trước sự nghiệt ngã của thời gian thì anh đã trở lại ấn tượng hơn. Lý do: dù đã ngoại tam tuần, “Tàu tốc hành” vẫn giữ nguyên được khát vọng và đam mê ở tuổi đôi mươi.

Nguôi ngoai nỗi buồn US Open 2011

Cần phải thừa nhận rằng 2011 là một năm thất bát của Federer, đặc biệt là tại Grand Slam. Đó là lần đầu tiên kể từ năm 2002, tay vợt người Thụy Sĩ kết thúc mùa giải mà không một lần bước lên bục vinh quang ở đấu trường danh giá này.

Rất nhiều chuyên gia đều cho rằng Federer cũng giống như Ivan Lendl, Boris Becker, Stefan Edberg, John McEnroe,... những tay vợt không thể nào vô địch Grand Slam nữa sau khi bước sang ngưỡng 30 tuổi.

Nhưng Federer đang quyết tâm chứng tỏ điều ngược lại, rằng anh hoàn toàn có thể làm được như Pete Sampras và Andre Agassi, vô địch Grand Slam khi đã ngoài 30 tuổi.

Thất bại trước Nadal ở bán kết Australian Open 2012 là một cú đấm mạnh vào tham vọng ấy của FedEx, nhưng rõ ràng việc anh giữ được phong độ tương đối ổn định suốt nửa năm qua là một minh chứng cho bản lĩnh và quyết tâm của một tay vợt vĩ đại.

Sự thực là kể từ sau trận thua Djokovic ở bán kết US Open 2011, Federer đã chiến thắng ở 33 trong số 35 trận đã đánh và vô địch 5/7 giải đấu mà mình tham gia.

Điều đáng ngại cho các đối thủ của Federer là anh thường xuyên có những tính toán rất hợp lý cả về kỹ chiến thuật cũng như phân phối sức để làm thế nào trở lại một cách ấn tượng nhất.

Sau nỗi buồn ở US Open 2011, anh nghỉ ngơi 6 tuần để lấy năng lượng, và tái xuất với chuỗi 15 chiến thắng liên tiếp cùng 3 chức vô địch tại Basel, Paris Masters, và đặc biệt là ATP World Tour Final.

Năm 2012 đã mở màn khá buồn với Federer khi anh dính chấn thương ở Doha, bị Nadal loại ở bán kết Australian Open, và không thể nào giúp đội tuyển Thụy Sĩ vượt qua Mỹ ở vòng 1 Davis Cup.

Tuy nhiên, hai chức vô địch liên tiếp tại Rotterdam và Dubai là một minh chứng rõ ràng: trong tư tưởng của FedEx chưa bao giờ có khái niệm đầu hàng. Và đó cũng là lời cảnh báo với những tay vợt trẻ trung hơn như Djokovic, Nadal, Murray rằng đừng bao giờ gạt anh khỏi bất kỳ cuộc chơi nào.

2012 sẽ có Grand Slam?

Federer đã lần thứ 5 đăng quang ở Dubai, và đó cũng là danh hiệu ATP thứ 72 trong sự nghiệp của anh. Điều thuyết phục là tay vợt người Thụy Sĩ đã bước lên bục vinh quang mà không để thua một set đấu nào cả, trong đó có những trận thắng đáng chú ý trước Juan Martin Del Potro và Andy Murray.

Đó rõ ràng là một liều thuốc kích thích tâm lý quá tốt cho Federer để chuẩn bị cho các giải ATP Masters 1000 sắp tới tại Miami và Indian Wells, và xa hơn là Roland Garros.

Thất bại của Djokovic trước Andy Murray ở Dubai vừa qua chứng tỏ tay vợt người Serbia đã có những dấu hiệu xuống sức sau một mùa giải 2011 đại thành công.

Việc phải bảo vệ một loạt điểm số ở các giải đấu với tư cách đương kim vô địch cũng sẽ khiến tay vợt người Serbia vất vả hơn rất nhiều. Nadal đang là một ẩn số bởi anh đã bặt vô âm tín kể từ sau thất bại ở trận chung kết Australian Open.

Người ta vẫn nói nhiều về Murray, nhưng quả thực rất khó để đặt tay vợt số một xứ sở sương mù vào trong tốp 3 bởi anh vẫn thiếu chút bản lĩnh để trở thành một tay vợt lớn.

Sự ổn định của Federer xuất phát từ nền tảng thể lực được chăm chút cẩn thận từ những kế hoạch tập luyện và dinh dưỡng rất khoa học. Phong thái chuyên nghiệp của FedEx biến anh trở thành một trong những tay vợt có tuổi thọ cao nhất trong làng banh nỉ thế giới.

Và vì thế cũng đừng ngạc nhiên khi anh đặt mục tiêu giành Grand Slam lần thứ 17, cũng như trở lại ngôi số một thế giới. Năm 2012 này, London có lẽ sẽ là địa điểm mà Federer sẽ đến nhiều nhất.

Tham vọng của anh là vô địch Wimbledon, bảo vệ thành công chức vô địch ATP World Tour Final và giành tấm Huy chương Vàng Olympic London 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng vội gạch tên FedEx!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO