Đá bóng với... voi

PHƯƠNG VY| 11/12/2009 08:42

Đại hội Thể thao Châu Á 1998 tại Thái Lan (ASIAD lần thứ 13), đoàn thể thao Mông Cổ lần đầu tham dự môn bóng đá nam, đã thua Kuwait và Uzbekistan với những tỷ số kỷ lục là 0 - 11 và 0 - 15...

Đá bóng với... voi

Đại hội Thể thao Châu Á 1998 tại Thái Lan (ASIAD lần thứ 13), đoàn thể thao Mông Cổ lần đầu tham dự môn bóng đá nam, đã thua Kuwait và Uzbekistan với những tỷ số kỷ lục là 0 - 11 và 0 - 15. Có lời đàm tiếu rằng, nếu Mông Cổ đá bóng với... voi (linh vật của kỳ ASIAD ấy) thì cũng sẽ thua.

Những tưởng tỷ số đậm đến vậy sẽ không còn xuất hiện ở những kỳ đại hội thể thao nữa, bởi những quốc gia có nền bóng đá kém phát triển hoặc không vượt qua được vòng loại (đối với những đại hội lớn như Olympic), hoặc sẽ không cử đội bóng đá tham dự.

Timor Leste (áo đỏ) lập "kỷ lục" tại các kỳ SEA Games với thất bại 0-11 trước Malaysia

Vậy mà ở SEA Games 25 lần này, những tỷ số kinh hoàng như trên lại tiếp tục xuất hiện. Nếu như Malaysia đè bẹp Timor Leste tới 11 - 0 ở môn bóng đá nam, thì ở môn bóng đá nữ, Malaysia lại để thua Thái Lan tới 0 - 14. Điều này không chứng tỏ trình độ của những đội chiến thắng đã vươn xa, mà chỉ chứng tỏ rằng Đông Nam Á vẫn chỉ là vùng trũng của bóng đá thế giới.

Ở các kỳ AFF Cup (Giải vô địch bóng đá nam Đông Nam Á), ban tổ chức đã phải tổ chức vòng loại giữa các đội tuyển yếu kém nhất khu vực để tránh những trận đấu có khoảng cách lớn như kể trên. Nhưng với môn bóng đá nữ ở SEA Games lần này, thì việc các đội tuyển cử đội bóng tham dự giải đã là tốt rồi (tổng cộng chỉ có 5 đội tham gia, đá vòng tròn một lượt để chọn ra đội giành chức vô địch).

Vấn đề đặt ra là liệu việc tham dự các giải đấu ở một “vùng trũng” như vậy có giúp gì cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam? Ai cũng hiểu, chỉ có cọ xát với những đối thủ mạnh thì mới có thể tiến bộ. Còn nếu chỉ hài lòng với những trận thắng trước những đối thủ nghiệp dư, hài lòng với chiếc huy chương ở Đông Nam Á thì đến bao giờ chúng ta mới có thể vươn tới những mục tiêu xa hơn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đá bóng với... voi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO