Còn lâu mới vươn tầm châu lục

PHƯƠNG VY| 19/02/2014 05:26

Thật ra, ngay ở trong khu vực Đông Nam Á thôi, quần vợt Việt Nam vẫn chưa là gì so với Philippines và Thái Lan. Thất bại trước Pakistan ở vòng tứ kết Davis Cup nhóm 2, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một kết quả đã nằm trong dự đoán.

Còn lâu mới vươn tầm châu lục

Thật ra, ngay ở trong khu vực Đông Nam Á thôi, quần vợt Việt Nam vẫn chưa là gì so với Philippines và Thái Lan. Thất bại trước Pakistan ở vòng tứ kết Davis Cup nhóm 2, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một kết quả đã nằm trong dự đoán.

Đọc E-paper

Đội tuyển Davis Cup Việt Nam (Hoàng Thiên đứng thứ hai từ phải sang)

Thất bại 2-3 trước đội khách Pakistan thoạt đầu có thể khiến nhiều người nghĩ rằng quần vợt Việt Nam đã có ít nhiều tiến bộ. Nhưng thật ra, đó chỉ là một tỷ số mà đội khách đã giúp chúng ta "đẹp mặt" hơn đôi chút về kết quả. Trận đánh đơn cuối cùng giữa Linh Giang và Yasir Khan chỉ mang tính thủ tục và tay vợt Pakistan cũng chẳng thiết dốc sức làm gì. Đó là trận đấu mà hai bên đã thỏa thuận chỉ đánh theo thể thức 3 set tối đa thay vì 5 set như quy định của Davis Cup, và Giang đã giành thắng lợi 7-6 (4), 6-2.

Giấc mơ Group I

Việc được thi đấu trên sân nhà tại Đà Lạt khiến không ít người mộng mơ về cơ hội lọt vào bán kết, đặc biệt là vào thời điểm đăng ký danh sách, tay vợt chủ lực của đội bạn Aisam Qureshi (Á quân đôi nam và đôi nam nữ tại Mỹ Mở rộng 2010) từ chối tham dự vì bận thi đấu tại giải ABN - Amro Rotterdam. Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam đã đặt mục tiêu giành chiến thắng ở trận đánh đôi duy nhất nhằm tạo nền tảng cho chiến thắng.

Tuy nhiên, việc Qureshi tham dự vào phút chót do bị loại sớm ở Rotterdam đã khiến kế hoạch thay đổi. Nhận thấy không có cơ hội ở trận đôi, ban huấn luyện đã quyết định để Quang Huy đánh đôi cùng Quốc Khánh, để Hoàng Thiên dồn sức cho trận đánh đơn thứ hai gặp Aqeel Khan, người đã hạ Quang Huy 3-0 ở ngày thi đấu đầu tiên. Trước đó, Thiên chính là người gỡ hòa cho đội chủ nhà sau khi hạ gục tay vợt cùng lứa Muhammad Abid 6-3, 6-2, 6-0. Chiến thắng ấy khiến huấn luyện viên của Pakistan phải phát biểu rằng ông bất ngờ về trình độ của vận động viên quần vợt Việt Nam.

Có thể hiểu phát biểu của huấn luyện viên Pakistan là xã giao, bởi thất bại 2-6, 4-6, 2-6 của Thiên trước Aqeel Khan trong ngày Chủ nhật 16/2 được xem như câu trả lời đích xác nhất cho sự chênh lệch trình độ. Đó là một trận đấu mà Thiên tiếp tục thể hiện khả năng giao bóng một quá kém, trong khi tâm lý cũng không ổn định. Việc thần đồng của quần vợt Việt Nam liên tục dẫn trước trong set thứ hai, nhưng lại mất liên tiếp 2 break để rồi thua ngược là một minh chứng.

Giấc mơ Group I khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tan vỡ, và hiện thực là trận tránh suất rớt hạng, gặp Sri Lanka vào đầu tháng 4 tới. Nhưng nguy cơ rớt hạng ấy có thể còn chưa nguy hiểm bằng nguy cơ rạn nứt trong làng quần vợt còn quá "ọp ẹp" của Việt Nam.

Chuyện của Lý Hoàng Nam

Thần đồng Lý Hoàng Nam trước nguy cơ dính án phạt từ Liên đoàn Quần vợt Việt Nam

Thực ra, đó cũng không còn là nguy cơ nữa, mà đã hiển hiện trước mắt. Báo chí đã tốn khá nhiều giấy mực tranh cãi về chuyện tay vợt hai lần liên tiếp vô địch quốc gia Lý Hoàng Nam từ chối tham dự đội tuyển quốc gia vì vướng lịch thi đấu tập huấn ở Thái Lan, dẫn đến việc Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF) phải xem xét các hình thức xử phạt.

Thật ra, trong vụ này, Hoàng Nam gần như không có tiếng nói, mà cuộc tranh chấp chủ yếu diễn ra giữa cơ quan chủ quản của anh, Becamex IDC, và VTF. Thái độ của Becamex IDC là một sự phản ứng bởi họ là đơn vị trực tiếp chăm lo và phát triển tài năng của Nam, trong khi VTF gần như không hỗ trợ gì nhưng lại muốn "hái quả” với yêu cầu vận động viên phải có trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc khoác áo đội tuyển quốc gia. Hệ quả có thể sẽ trút lên đầu Nam, với án phạt 3 năm.

Nếu án phạt đó được thực hiện thì rõ ràng sẽ là một cú sốc rất lớn với Hoàng Nam, người được đánh giá là thần đồng số 1 của quần vợt Việt Nam hiện nay, vượt trên cả đàn anh Hoàng Thiên. Hiện chưa đầy 17 tuổi, nhưng Nam đã hai lần vô địch quốc gia, vô địch Đại hội Thể thao trẻ châu Á, và lọt vào top 100 châu Á.

Hoàng Thiên, người đã có phần chững lại so với ngày mới nổi, vừa được Học viện Quần vợt Hope của Đài Loan tài trợ toàn bộ kinh phí ăn ở, tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp, và mỗi năm được thi đấu 25-30 giải. Các chuyên gia cho rằng đó là cơ hội lớn cho sự nghiệp của Thiên.

Còn Lý Hoàng Nam? Ngoài nguy cơ bị dính án phạt, việc tiếp tục tập luyện cùng một huấn luyện viên nội cũng không phải điều kiện thích hợp cho tài năng của anh nữa. Có lẽ, Nam chỉ biết dõi theo Thiên và mơ ước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Còn lâu mới vươn tầm châu lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO