Xem tỷ giá để quyết định đầu tư

LAM ANH| 17/12/2014 05:21

Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ANZ, cho rằng, việc kiểm soát tỷ giá của Việt Nam thời gian qua đã tạo được sự ổn định cho thị trường ngoại hối.

Xem tỷ giá để quyết định đầu tư

Trong hội thảo cập nhật kinh tế thế giới do Ngân hàng ANZ tổ chức mới đây, ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ANZ, cho rằng, việc kiểm soát tỷ giá của Việt Nam thời gian qua đã tạo được sự ổn định cho thị trường ngoại hối.

Đọc E-paper

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã điều chỉnh tỷ giá trong biên độ kiểm soát không quá 2% trong năm và ANZ tin rằng xu hướng này sẽ được duy trì trong năm sau, nhưng biên độ điều chỉnh có thể cao hơn so với năm nay. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ tùy thuộc vào lạm phát của Việt Nam so với các nước.

Xét về yếu tố thị trường, bà Trinh Nguyễn, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng HSBC (HSBC Global Research), cũng cho rằng, tiền đồng về xu hướng luôn tăng giá, nhưng NHNN cũng có những biện pháp can thiệp vào thị trường để VND không có những biến động đột ngột. Kể cả khi NHNN có tăng thêm 1% biên độ tỷ giá thì đồng Việt Nam vẫn ổn định so với các đồng tiền khác trong khu vực.

Điều này rất quan trọng, vì hiện tại Việt Nam mới tạo được niềm tin của người dân vào tiền đồng nên còn cả một chặng đường dài để có thể cũng cố được niềm tin của người dân tin tưởng hoàn toàn vào tiền đồng và cảm thấy an toàn vào hệ thống tài chính. Vì vậy, việc kiểm soát tỷ giá hiện nay của NHNN tạo ra mạng lưới an toàn, tăng dự trữ ngoại hối quốc gia.

Ngoài các thời điểm căng thẳng theo chu kỳ, HSBC nhận định, nhiều khả năng tiền đồng sẽ ổn định nhờ các dòng vốn FDI ổn định đổ vào Việt Nam và tài khoản thương mại đạt thặng dư 2 triệu USD tính từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc giải quyết nợ xấu là một ví dụ khác về các kế hoạch tái cấu trúc chính nhà nước phải thực hiện.

Theo HSBC, Việt Nam cần cải thiện điều này để hệ thống tài chính hoạt động phù hợp và tăng tính hiệu quả của thị trường để tăng tốc độ tự hồi phục của thị trường.

Nếu không có một khung pháp lý mạnh (và hành pháp) cho thủ tục phá sản thì quy trình thu hồi nợ sẽ kéo dài tại Việt Nam, làm tăng thất thoát tài sản và tính hiệu quả của nền kinh tế. Vì nợ xấu chính là rào cản đối với khả năng tăng dòng vốn vào nền kinh tế chậm lại.

HSBC dự báo tăng trưởng tín dụng cuối năm nay của Việt Nam đạt khoảng 10%. HSBC cho rằng, nhiều khả năng tín dụng sẽ tăng tốc vào giai đoạn cuối năm và dù tiêu dùng cá nhân có xu hướng tăng dần, nhưng sẽ không tăng mạnh do niềm tin người tiêu dùng còn yếu.

Xuất khẩu của Việt Nam sẽ giữ vai trò thúc đẩy chính đối với GDP. Theo đó, mặc dù kỳ vọng tín dụng sẽ tăng tốc, nhưng HSBC cho rằng kết quả sẽ chỉ khoảng 10% trong năm nay và năm sau.

Với tình hình hiện tại, nhiều chuyên gia cho rằng định hướng thị trường đã có tác động tích cực lên niềm tin của người tiêu dùng và nền kinh tế của Việt Nam.

Tuy nhiên, đâu đó vẫn có rủi ro nếu tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ khi lạm phát thấp, tín dụng không tăng... Theo đó, nhà đầu tư phải hết sức thận trọng khi chính sách chưa có nhiều yếu tố rõ ràng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, bao gồm tỷ giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xem tỷ giá để quyết định đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO