Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 13-17/9

13/09/2010 08:43

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần lễ từ 13 -17/9/2010

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 13-17/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần lễ từ 13 -17/9/2010

Cần thêm thời gian với Thông tư 13

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Các nhà đầu tư có vẻ như không chắc chắn về kết quả mà Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố sau khi thời gian đánh giá thực trạng tài chính của các ngân hàng kết thúc và do đó đã chịu tác động từ những tin đồn hay thông tin trên thị trường. Do không có những tin tức quan trọng hỗ trợ, tâm lý các nhà đầu tư đã trở nên bất ổn, có những phiên trở nên hưng phấn và có những phiên trở nên hoảng loạn. Và sau khi trở nên lạc quan do kỳ vọng Thông tư 13 sẽ được kéo dài thời hạn thực hiện thì hôm nay tâm lý trên thị trường đã trở nên bi quan do lo ngại Thông tư 13 sẽ chỉ được sửa đổi ít.

Theo VIS, nhiều khả năng VN-Index sẽ dao động trong khu vực từ 445-465 điểm trong tuần giao dịch từ ngày 13-17/9 - Nguồn ảnh: VNDirect.

Chúng tôi cho rằng, hiện tại có thể thị trường đang có những phản ứng không đúng đắn. Thông tư 13 khiến chúng tôi nghĩ tới một cuộc đua, trong đó Ngân hàng Nhà nước muốn chắc rằng hầu hết các ngân hàng đều sẽ cán đích. Và chúng tôi muốn nhắc lại điều chúng tôi đã đưa ra trong Nhận định thị trường ngày hôm qua là:

“Mục đích chính của việc sửa đổi là nhằm tìm ra biện pháp phù hợp nhất để phần lớn các ngân hàng có thể đạt được nhưng tiêu chí đề ra trong thời hạn cho phép. Do đó, việc nắm được khoảng cách giữa thực trạng hiện tại của các ngân hàng so với những tiêu chí mới về hệ số an toàn vốn CAR, tỷ lệ vốn cho vay/vốn huy động LDR và hệ số khả năng thanh toán là trọng tâm của quá trình đánh giá này”.

Nói cách khác, sau khi kế thúc những đánh giá hiện đang được tiến hành, nếu các ngân hàng còn cách quá xa so với những tiêu chí được đưa ra trong Thông tư 13 thì các tiêu chí này sẽ được sửa đổi nhiều hơn. Ngược lại, nếu các ngân hàng được đánh giá là đã gần đủ điều kiện để thực hiện được những tiêu chí đưa ra trong Thông tư 13 thì Ngân hàng Nhà nước sẽ không điều chỉnh nhiều đối với thông tư này. Đứng trên quan điểm Ngân hàng Nhà nước, thì cơ quan này sẽ phải chắc chắn là hầu hết các ngân hàng sẽ có thể thực đạt được những tiêu chí đề ra trong thời hạn quy định.

Trên thực tế, điểm mấu chốt là tất cả các ngân hàng nhỏ và vừa đủ điều kiện để có thể thực hiện được những quy định mới.

Theo logic này thì việc Thông tư 13 phải sửa đổi nhiều về mặt thời hạn và/hoặc định nghĩa sẽ không phải là thông tin tích cực. Trên thực tế, điều đó có nghĩa là các ngân hàng vẫn còn cách quá xa so với những tiêu chí hiện tại đề ra trong thông tư 13. Do đó, các tiêu chí này cần hạ thấp xuống nhiều để các ngân hàng có thể đạt được. Điều này đồng nghĩa với việc các ngân hàng thậm chí sẽ phải tăng thêm nhiều vốn hơn để đạt có thể được đích đến cuối cùng(có lẽ còn cao hơn so với hiện tại) và ần thêm nhiều thời gian để thực hiện điều này.

Trái lại, nếu Thông tư 13 chỉ phải sửa đổi ít, thì đây là thông tin tích cực do điều này cho thấy hầu hết các ngân hàng đã đủ điều kiện để thực hiện những quy định hiện tại của thông tư 13. Do đó, Thông tư 13 không nhất thiết phải sửa đổi nhiều.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thị trường không nhìn vấn đề theo cách này. Trên thực tế, đối với nhiều nhà đầu tư, việc Thông tư 13 được sửa đổi nhiều sẽ là dấu hiệu tích cực đối với thị trường chứng khoán và sửa đổi ít sẽ là tín hiệu tiêu cực. Và về ngắn hạn, thị trường sẽ biến động theo kỳ vọng nói trên của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong trung hạn thì đây có lẽ không phải là quan điểm đúng và thị trường sẽ nhìn vấn đề sát hơn với cách nghĩ của Ngân hàng Nhà nước.

Chúng tôi cho rằng việc Thông tư 13 phải sửa đổi nhiều cho thấy ngành ngân hàng còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Và nếu thông tư này chỉ phải sửa đổi ít co thấy trong ngành ngân hàng không còn nhiều vấn đề tồn tại. Tuy nhiên, sẽ mất thêm thời gian để thị trường có thể hiểu được vấn đề theo cách này”.

Đi ngang với những phiên tăng giảm đan xen

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Như chúng tôi đã nhận định từ những phiên trước, xu hướng tăng giá của thị trường đã có những dấu hiệu không bền vững khi mà dòng tiền lại đang có dấu hiệu đổ vào các cổ phiếu có tính đầu cơ cao, có lịch sử làm giá. Vì vậy, ngay khi thị trường có dấu hiệu giảm điểm, dòng tiền này liền nhanh chóng rút ra khỏi thị trường. Điều này có vẻ đúng trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 10/9 khi mà từ lúc mở cửa cho đến khoảng gần 10 giờ sáng VN-Index vẫn dao động quanh mốc 462 điểm, nhưng khi thị trường vừa có dấu hiệu giảm mạnh thì lập tức lệnh bán ở mức giá thấp ồ ạt xuất hiện trên bảng điện tử, và VN Index đã đột ngột giảm mạnh tới 12,29 điểm.

Về phương diện phân tích kỹ thuật, các chỉ báo kỹ thuật chưa cho thấy một xu hướng đảo chiều giảm điểm, nhưng xu thế tăng đang mất dần. Các chỉ báo như MFI, RSI đang vận động ngang cho thấy thị trường đang hình thành một xu thế đi ngang mới khi mà các nhà đầu tư đang nghe ngóng các thông tin vĩ mô cả trong nước và trên thế giới, đặc biệt là chờ đợi sự thay đổi từ Thông tư 13 theo chiều hướng tích cực hơn.

Theo Woori CBV, tuần tới thị trường sẽ có thể sẽ đi ngang với những phiên tăng giảm đan xen. Chiến lược mua ở những phiên giảm và bán trong những phiên tăng có thể sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trong giai đoạn này.

Cần bình tĩnh theo dõi sát diễn biến đầu tuần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Thị trường chứng khoán Việt Nam đã kết thúc phiên giao dịch cuối tuần với nhiều biến động mạnh trên cả 2 sàn. Đóng cửa, VN-Index chỉ còn 451,39 điểm, giảm 7,36 điểm so với giá đóng cửa cuối tuần trước. Thanh khoản trong tuần này của HOSE và HNX đều tăng đột biến so với tuần trước. Cụ thể, trên HOSE khối lượng khớp lệnh đạt 254 triệu đơn vị, tăng 97% và Trên HNX, thanh khoản là 244 triệu đơn vị, tăng 123%.

Diễn biến trong tuần cho thấy dòng tiền đang có xu hướng chảy sang HNX vốn có lợi thế hơn HOSE về biên độ và có mức thị giá hấp dẫn hơn trên HOSE. Điều này thể hiện qua thanh khoản của HNX trong các phiên luôn đạt mức xấp xỉ, thậm chí vượt qua cả HOSE. Tuy nhiên, việc dòng tiền đổ mạnh vào các mã cổ phiếu mang tính đầu cơ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Một khi nhận thấy những tín hiệu xấu, hoặc tâm lý không vững thì nhà đầu tư sẽ dễ dàng chấp nhận bán tháo làm cho thị trường luôn có nhiều biến động mạnh.

Với diễn biến trong phiên 10/9 chưa thể kết luận được điều gì. Tuy nhiên, điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư hiện tại vẫn đang yếu. Vì thế, nhà đầu tư cần bình tĩnh và theo dõi sát diễn biến của thị trường đầu tuần sau”.

Dao động trong khu vực từ 445-465 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam - VIS)

“Ngoại trừ các thông tin liên quan đến những chuyển biến tích cực của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ trong 2 phiên cuối tuần, thị trường trong nước tuần qua rất khan hiếm thông tin hỗ trợ từ các yếu tố vĩ mô cũng như những động thái từ Ngân hàng Nhà nước.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo nghiên cứu, sửa đổi Thông tư 13 nhằm đảm bảo thống nhất cách hiểu và triển khai thực hiện; trong đó rà soát kỹ về các khái niệm, cách xác định các tỷ lệ đảm bảo an toàn. Nhưng tâm lý của phần lớn các nhà đầu tư trong nước vẫn chưa hết lo ngại về tương lai của dòng tiền trên thị trường một khi Thông tư này bắt đầu có hiệu lực. Sự lo ngại thể hiện rõ ở động thái bán mạnh cổ phiếu mỗi khi thị trường có dấu hiệu phục hồi, điều này đã làm cho thị trường nhanh chóng lùi vế sát mốc 451 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần.

Như vậy, sau lần thị trường điều chỉnh sâu, sự hấp dẫn từ yếu tố giá rẻ của cổ phiếu trên sàn đã thu hút lượng tiền bắt đáy từ không ít các nhà đầu tư trong nước. Nhưng khi thị trường tăng điểm trở lại, các nhà đầu tư này đã tận dụng cơ hội chốt lời mạnh trong bối cảnh thị trường chưa có nhiều thông tin hỗ trợ.

Ngược lại với động thái trên của các nhà đầu tư trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục động thái mua ròng. Lũy kế 5 phiên trong tuần, khối ngoại đã mua ròng 6,7 triệu đơn vị cổ phiếu tương đương với giá trị là 261,6 tỷ đồng, tăng 17,8% về giá trị mua ròng so với một tuần trước đó. Các nhà đầu tư ngoại đã đóng góp khá lớn vào sự phục hồi của thị trường từ sau đợt điều chỉnh về vùng 421 điểm. Động thái mua mạnh các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn đã giúp thị trường phục hồi mạnh mẽ và đã kéo dòng tiền nội tham gia trở lại thị trường.

Yếu tố mua ròng mạnh liên tục của khối ngoại ngoài mục đích làm đẹp báo cáo quý 3/2010 còn có một ý nghĩa quan trọng khác là những nhà đầu tư này đang nhận thấy giá cổ phiếu trên thị trường Việt Nam khá rẻ so với nhiều thị trường chứng khoán khác trong khu vực châu Á.

Ngoài ra, cũng không thể loại trừ sự xuất hiện của dòng vốn mới tham gia vào thị trường trong đợt phục hồi vừa qua. Tuy nhiên, khi dòng tiền mới tham gia còn ở mức khiêm tốn, thì muốn các chỉ số chứng khoán bứt phá mạnh, thị trường cần có những thông tin liên quan đến kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ trong nước tích cực hơn.

Theo quan sát, ở vùng 450-460 điểm, lệnh mua giá thấp luôn xuất hiện mạnh mỗi khi thị trường dao động trong khu vực này. Dù vậy, một lượng tiền lớn vẫn muốn tham gia thị trường ở các vùng giá thấp hơn. Do đó, theo VIS, nhiều khả năng VN-Index sẽ dao động trong khu vực từ 445-465 điểm trong tuần giao dịch từ ngày 13-17/9”.

Nhiều khả năng chấm dứt đợt tăng trưởng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Có lẽ thông tin lãi suất qua đêm tăng đột biến trong những ngày gần đây đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đây không phải nguyên nhân chính khiến thị trường bất ngờ giảm mạnh mà tâm lý mới là nguyên nhân chính. Theo đó tâm lý đầu tư thường ảnh hưởng lớn đến thị trường nhưng cũng là yếu tố dễ dàng biến đổi nhất. Và khi thị trường xuất hiện tâm lý lạc quan thái quá hay bi quan thái quá sẽ dẫn đến sự tăng hay giảm mạnh của thị trường chứng khoán.

Với tâm lý bất ổn như hiện nay, nếu không có thông tin tích cực thì khả năng đợt tăng trưởng của thị trường đã chấm dứt. Các chỉ số sẽ biến động trong biên độ hẹp trước khi xác lập xu thế mới. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng hơn trong các phiên giao dịch của tuần sau”.

Nên xác định điểm cân bằng của thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Thị trường vẫn nằm trong vùng xu hướng tăng nhưng đã tiến gần tới vùng bẻ gãy xu hướng sau phiên giảm mạnh hôm nay. VN-Index hiện tại nằm ở 451,39 điểm với mức kháng cự vẫn nằm ở 469 điểm trong khi các mức hỗ trợ nằm ở 450 điểm, 440 điểm và sâu hơn là 420 điểm. Sau phiên giảm mạnh hôm nay đồ thị hình thành 1 nến dài màu đỏ.

Theo quan sát các nến này trên đồ thị thì thông thường thị trường sẽ có áp lực giảm tiếp phiên sau đó và đa số cho thấy thị trường sẽ gãy xu hướng tăng hiện tại. Như vậy rủi ro bị bẻ gãy xu hướng tăng vừa qua của thị trường để tạo thành xu hướng giảm đang hiện hữu và bắt đầu tạo ra các rủi ro lớn nếu xu hướng giảm hình thành. Ngoài ra, các chỉ báo khác cũng khá mong manh khi đã tiến sát về các vùng đảo chiều của xu hướng.

Theo phân tích kỹ thuật, thị trường có áp lực giảm tiếp trong phiên ngày thứ hai (13/9) làm gãy xu hướng tăng hiện tại. Chúng tôi khuyến nghị, thay vì mua đuổi theo chỉ số, nhà đầu tư nên xác định điểm cân bằng của thị trường và mua bán cổ phiếu dựa trên mốc cố định đó. Ở thời điểm hiện tại, nếu không có thay đổi vĩ mô, chúng tôi cho rằng điểm cung cầu đang cân bằng ở mức trên dưới 450 điểm”.

Nghiêng về xu hướng giảm

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Những diễn biến trái chiều trong tuần qua cho thấy tâm lý bên bán và bên mua chưa ổn định, nguyên nhân có lẽ là do nhà đầu tư đang chờ đợi thông tin điều chỉnh Thông tư 13.

Liên quan đến thông tư này, căn cứ vào động thái của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian gần đây tỏ ra khá cứng rắn với các ngân hàng thương mại, quyết tâm nâng cao chỉ tiêu an toàn của hệ thống tài chính, đồng thời, Vietcombank đang thực hiện khá nghiêm túc việc nâng hệ số CAR từ 8% lên đến 9%, do vậy, có khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ không điều chỉnh nhiều trong Thông tư 13. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có thông tin chính thức về việc điều chỉnh thông tư này.

Ngoài ra, một điểm đáng lưu ý trong tuần qua là hoạt động đầu cơ đang có xu hướng gia tăng khi dòng tiền đang hướng về sàn HNX, vốn có lợi thế về biên độ, giá hấp dẫn, đồng thời cũng có lịch sử đầu cơ cao, do vậy, xu hướng tăng điểm thị trường không có yếu tố bền vững.

Theo ACBS, nhiều khả năng thị trường chứng khoán sẽ dao động hẹp trong vài phiên gần tới và nghiêng về xu hướng giảm trước khi có thông tin chính thức về thông tư này”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán nêu trên chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 13-17/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO