Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/1

07/01/2010 01:16

giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 8/1.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/1

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 8/1.

VCSC cho rằng, xu hướng chốt lời sẽ tiếp tục diễn ra do giá của nhiều cổ phiếu đã đạt được kỳ vọng - Nguồn: VNDS.

Thị trường điều chỉnh là cơ hội cơ cấu lại danh mục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Hôm 7/1, khối nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 47,5 tỷ đồng tại HOSE nhưng lại mua ròng 19 tỷ đồng ở HNX. Điều đáng chú ý là trên HOSE khối ngoại bán ròng 47,5 tỷ đồng về giá trị nhưng về khối lượng bán ròng chỉ ở mức 38.000 cổ phần. Điều này có thể thấy khối này đã bắt đầu bán ra cổ phiếu thị giá cao và mua dần các cổ phiếu có thị giá thấp.

Theo chúng tôi, sau 3 phiên tăng điểm khá mạnh kể từ đầu năm mới thì phiên điều chỉnh của thị trường ngày 7/1 cũng không có nhiều bất ngờ. Trên HOSE với hơn 200 triệu đơn vị được chuyển giao trong 3 phiên gần đây thì áp lực chốt lời trong tuần sau sẽ không còn lớn.

Theo VnEconomy, ngày 6/1 các ngân hàng thương mại đã được Ngân hàng Nhà nước bơm một lượng tiền khá lớn thông qua thị trường mở, ước khoảng 15.000 tỉ đồng, nhờ vậy lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, kỳ hạn một tuần còn 11%/năm, vay qua đêm còn 8,5%/năm. Trước đó, mức lãi suất này luôn ở mức 16-17%/năm, có thời điểm vượt 20%/năm. Mục tiêu là phải đưa lãi suất liên ngân hàng về ngang với lãi suất tái cấp vốn, khoảng 9%/năm.

Và với tình hình tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang dần được cải thiện, dòng tiền được dự đoán sẽ tiếp tục chảy vào chứng khoán, các mối lo về lạm phát không còn lớn, kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp tiếp tục được dự báo là khả quan, thì theo chúng tôi việc thị trường giảm sâu trong thời gian tới rất ít có khả năng xảy ra.

Tuy nhiên, với 3 lần thất bại liên tiếp trong việc chinh phục mốc 540 điểm của VN-Index thì chúng tôi cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên bắt đầu nâng mức thận trọng của mình, hạn chế sử dụng công cụ đòn bẩy để đề phòng những tình huống xấu có thể xảy ra.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể cơ cấu lại danh mục theo hướng gia tăng tỷ trọng các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt chưa tăng giá nhiều trong thời gian qua”.

Cơ hội cho nhà đầu tư chậm chân trong nhịp tăng trước

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Thị trường đang có những cơ sở quan trọng để sớm quay trở lại với xu hướng tăng điểm. Cơ hội phục hồi của VN-Index được dự báo nhiều khả năng sẽ bắt đầu xuất hiện trong phiên ngày 8/1 hoặc trễ hơn là phiên ngày thứ 2 tuần tới. mặc dù sự dao động mạnh trong phiên có thể vẫn sẽ diễn ra.

Hiện tại, thị trường có một ngưỡng hỗ trợ tại 520 điểm và ngược lại, có một điểm đến kế tiếp nằm tại xung quanh ngưỡng kháng cự 560 điểm.

Như vậy, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng lớn cổ phiếu qua đợt điều chỉnh này. Đây cũng được xem là cơ hội tham gia thị trường cho những nhà đầu tư chậm chân trong nhịp tăng trước.

Việc gia tăng tỷ trọng giải ngân có thể được thực hiện tại các mức giá xung quanh và dưới tham chiếu và nên tập trung vào các nhóm ngành dẫn đầu thị trường trong nhịp tăng điểm vừa qua như tài chính, chứng khoán, bất động sản, thép, nhựa, cao su, thủy sản...".

Xu hướng đầu tư theo ngành có thể đang quay trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Chiến lược đầu tư của khối ngoại hiện khá bất thường và khó dự đoán. Điều này cho thấy sự linh hoạt trong đầu tư và khả năng khối ngoại cũng thực hiện hoạt động chốt lời ngay khi có thể.

Các cổ phiếu đã bắt đầu phân hóa theo nhóm ngành và giữa các cổ phiếu với nhau. Một hiện tượng trong phiên là cổ phiếu của các công ty thuộc ngành thủy sản đều tăng trần và không có dư mua.

Như vậy, xu hướng đầu tư theo nhóm ngành có thể đang quay trở lại và dòng tiền có thể sẽ tiếp tục chảy qua các nhóm ngành có nhiều triển vọng vào cuối năm 2009 và năm 2010.

Chúng tôi cho rằng xu hướng chốt lời sẽ tiếp tục diễn ra do giá của nhiều cổ phiếu đã đạt được kỳ vọng. Tuy vậy, những phiên điều chỉnh sắp tới sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư tiếp tục tích lũy các cổ phiếu tốt thuộc các ngành tiềm năng nhưng chưa tăng trưởng nhiều trong thời gian qua như cao su, thủy sản”.

EPS năm 2010 sẽ giảm nhẹ do yếu tố pha loãng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

"Quan điểm chính sách của Ngân hàng Nhà nước đối với thị trường tiền tệ có vẻ như đang khá ôn hòa và điều này giúp các nhà đầu tư an tâm hơn. Việc cho phép giao dịch T+2 có nhiều khả năng sẽ không diễn ra cho đến cuối quý 1/2010 do nhiều công ty chứng khoán vẫn chưa chuẩn bị xong cơ sở để thực hiện giao dịch T+2 này.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần theo dõi những thông tin về kết quả kinh doanh năm 2009 sẽ sớm được công bố, mặc dù những thông tin này chưa bao gồm thông tin dự kiến kết quả kinh doanh cho năm 2010. Và trong khi cho rằng kết quả kinh doanh năm 2009 của các công ty sẽ khả quan thì chúng tôi nhận thấy những số liệu dự kiến kết quả kinh doanh 2010 mới khiến các nhà đầu tư quan tâm.

Chúng tôi dự báo doanh thu và lợi nhuận thuần năm 2010 của 38 công ty lớn nhất trên cả hai sàn sẽ tăng trưởng với tốc độ lần lượt là 22,6% và 16,7%. Tuy nhiên, chúng tôi cũng dự báo rằng EPS năm 2010 sẽ giảm nhẹ do yếu tố pha loãng.

Có vẻ như hiện tại, lực mua vào vẫn mạnh nhưng các nhà đầu tư không muốn mua vào ở mức giá cao nên họ không sẵn sàng đặt mua bằng mọi giá. Trên thực tế, nhiều lệnh mua được đặt dưới mức giá khớp nhằm giữ cho giá các cổ phiếu không tăng.

Đây là một chiến lược thường được sử dụng sau khi thị trường tăng khá và có thể diễn ra trong vài phiên cho đến khi bên bán thắt chặt lượng cổ phiếu bán ra đồng thời bên mua phải nhanh chóng mua vào trước khi thị trường bước vào một đợt tăng mới. Chí ít thì đây là những điều thường xảy ra trên thị trường chứng khoán và chúng tôi cho rằng lần này thị trường cũng sẽ diễn biến như vậy".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO