Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/8

31/08/2010 06:53

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 31/8.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 31/8.

Chờ dấu hiệu hồi phục rõ ràng hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Theo DVSC, phiên giao dịch ngày 31/8 thị trường sẽ tiếp tục đà tăng nhưng chỉ tăng nhẹ và sự phân hóa giữa các cổ phiếu sẽ sớm xuất hiện - Nguồn ảnh: VNDirect.

“Theo quan sát của chúng tôi, phiên tăng điểm ngày 30/8 của VN-Index thiên về bật tăng do kỹ thuật (thị trường đã giảm sâu trước đó) hơn là tăng do có sự đột biến về dòng tiền hay sự chuyển biến của chính sách. Cũng cần nói thêm rằng sự hưng phấn của thị trường chứng khoán thế giới cũng đã tiếp sức cho tâm lý nhà đầu tư trong nước.

Tuy nhiên, đối với diễn biến của thị trường chứng khoán thế giới, nhà đầu tư vẫn cần hết sức cẩn trọng do các thông tin vĩ mô của Mỹ công bố trong tuần này nhiều khả năng sẽ chưa thể tích cực ngay trở lại.

Bên cạnh đó, liên quan đến Thông tư 13, hiện vẫn chưa có những chỉ đạo cụ thể từ phía Ngân hàng Nhà nước nhưng trên thị trường mấy ngày gần đây liên tục xuất hiện những đồn thổi liên quan đến việc Ngân hàng Nhà nước sẽ giãn thời gian thực hiện hoặc sửa đổi một số nội dung của Thông tư. Mặc dù chúng tôi tương đối đồng tình với khả năng trên nhưng nhà đầu tư vẫn nên chờ đợi quyết định chính thức từ phía Ngân hàng Nhà nước, tránh tâm lý mua vào quá nóng vội.

Đứng trên quan điểm thận trọng, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên chủ động bán ra (nếu tỷ trọng cổ phiếu quá cao) trước các phiên VN-Index có thể gặp ngưỡng kháng cự mạnh. Việc tham gia thị trường trở lại chỉ nên được xem xét khi VN-Index có dấu hiệu hồi phục rõ ràng hơn”.

Vẫn nhiều rủi ro khi tranh mua giá cao

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Ngày 30/8, thị trường đã có một phiên giao dịch hứng khởi, với đa số mã tăng trần. Phiên hôm nay đã cho tín hiệu đợt giảm ngắn hạn (6)-(7) đã chấm dứt và đợt suy giảm từ cuối tháng 7 có dấu hiệu yếu dần.

Dù vậy, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có thêm ít nhất một đợt giảm nữa, hoặc ít nhất một vài phiên điều chỉnh trong trường hợp có thể đã đảo chiều. Ngưỡng 460 là thách thức trước mắt, chúng tôi không kỳ vọng thị trường vượt qua được ngưỡng 480 trong ngắn hạn. Do vậy, chúng tôi cho rằng cho đến khi thị trường khẳng định xu hướng giảm đã qua, việc tranh mua giá cao vẫn rất rủi ro.”

Thị trường sẽ tiếp tục tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Mặc dù thị trường thế giới tăng trong phiên hôm thứ 6 tuần trước, cộng với việc đây là thời điểm cuối tháng đã góp phần vào động thái ngày 30/8 của thị trường, thì phiên tăng 30/8 không có những tin tức quan trọng hỗ trợ. Trong phiên sáng 30/8, áp lực bán ra đã giảm đi đồng thời bên mua đã chớp cơ hội để mua vào. Một thị trường bị bán quá mức giống như sợi dây cao su bị kéo quá căng và một khi áp lực bán không còn thì khả năng tăng sẽ là rất lớn. Và đây là điều chúng ta đã chứng kiến trong phiên vừa qua.

Trong khi đó, không có thông tin gì mới về Thông tư 13 hay những thông tin về các quy định khác ngoài việc thông tư nay hiện đang được xem xét lại và nói chung thị trường kỳ vọng sẽ có những sửa đổi đối với thông tư này. Chúng tôi chia sẻ cùng quan điểm này nhưng chúng ta sẽ phải đợi nhưng thông báo chính thức trong tuần tới. Các nhà đầu tư đã không chờ đợi thêm cho thấy động lực thúc đẩy thị trường vẫn mang tính kỹ thuật thay vì dựa trên yếu tố căn bản. Còn nhiều lệnh mua còn dư cuối phiên cho thấy ngày 31/8 thị trường sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Trên thực tế, cho tới khi bên bán quay trở lại và giành ưu thế thì hiện tại không có nhiều lực cản đối với thị trường và do lực mua vào hiện tại mang tính kỹ thuật. HSC cho rằng bên bán sẽ đợi thêm một hai phiên nữa cho tới khi lượng đặt mua giảm trở lại khoảng 15 triệu đơn vị (vào thời điểm đóng cửa thị trường).

Ngoài ra, xu hướng thị trường sẽ phụ thuộc vào những tín tức quan trọng. Để đợt tăng hiện tại tiếp tục diễn ra, thì Ngân hàng Nhà nước cần công bố những thông tin sửa đổi liên quan đến Thông tư 13 muộn nhất là vào đầu tuần sau. Ngược lại, áp lực bán ra sẽ tăng lên và lấy dần đi số điểm tăng đã đạt được của thị trường. Bình thường thì Ngân hàng Nhà nước sẽ không quá đề cao tác động đến thị trường chứng khoán của thời điểm công bố thông tin nói trên; tuy nhiên, theo chúng tôi, thì tin tức sẽ được công bố vào khoảng đầu tuần sau. Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường đã chạm đáy và do đó đợt tăng này không phải là một tăng tạm thời (để rồi sau đó tiếp tục xu hướng giảm) mà là một sự đảo chiều xu hướng và đi lên thực sự.

Tuy vậy, các chuyên viên phân tích kỹ thuật của chúng tôi cho biết có vùng kháng cự khá mạnh tại khoảng 455 đối với VN-Index và sau đó mốc 500 nằm trên đường trung bình trượt 200 ngày cũng là một ngưỡng khó vượt qua trong trung hạn. Do vậy, có lẽ đợt tăng này sẽ tạo ra một dải biến động trung hạn mới cho VN-Index từ 420 đến 500. Nhưng hiện tại, thị trường sẽ tiếp tục tăng”.

Có thể phân hóa mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Cây nến ngày 30/8 tăng điểm mạnh kèm khoảng trống Gap Up cùng với khối lượng giao dịch không gia tăng mấy đã cho thấy nhà đầu tư giảm bán và tạo ra sự vượt trội ở bên cầu. Việc khối lượng giao dịch giảm trong những phiên gần đây có thể tạo ra một phiên có giao dịch với khối lượng lớn khi VN-Index tăng nhanh và tiệm cận dần với vùng kháng cự 450-460 điểm.

Tiếp tục lạc quan trong ngắn hạn, tuy nhiên chúng tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ phân hóa mạnh hơn trong những phiên giao dịch kế tiếp. Nhà đầu tư lướt sóng mua được giá thấp có thể cân nhắc chốt lời dần các cổ phiếu có sức cầu tỏ ra yếu kém trong hai phiên giao dịch tới. Sự tăng điểm nhanh không kèm khối lượng có thể là tiền đề cho một đợt hiệu chỉnh trở lại khi khối lượng khá lớn ở vùng giá thấp về tài khoản”.

Nên bình tĩnh trước các quyết định

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Thông tin về khả năng điều chỉnh Thông tư 13 theo hướng giãn tiến độ thực hiện được nhà đầu tư lan truyền trên sàn chứng khoán đã có tác động mạnh tới thị trường. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sự thay đổi này sẽ có tác động tích cực do trước đó Thông tư 13 được cho là một trong những nguyên nhân quan trọng đẩy thị trường giảm sâu.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy có thể nhà đầu tư đã quá vội vàng khi tiếp nhận thông tin trên. Nhà đầu tư chỉ nên dựa vào thông tin chính thống để đưa ra các quyết định đầu tư để hạn chế rủi ro không đáng có. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng trong phiên giao dịch 31/8 nhưng sẽ có lượng cung hàng lớn hơn. Trước mắt, nhà đầu tư vẫn nên bình tĩnh trước các quyết định đầu tư”.

Khó duy trì đà tăng mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Phiên tăng mạnh ngày 30/8 tuy chưa thay đổi được xu hướng kỹ thuật chung nhưng đã làm cho RSI và Stochastic thoát khỏi vùng quá bán. Hai đường MACD đang dần thu hẹp lại khoảng cách và sẽ sớm cho tín hiệu mua nếu VN-Index tiếp tục tăng điểm. Mức giá 444 đã cao hơn mức trung bình 5 ngày gợi mở khả năng tăng trong ngắn hạn.

Thị trường có phiên tăng điểm mạnh bất ngờ thể hiện lực cầu tương đối tồn tại, nhưng khi chưa có thay đổi nào cơ bản, khả năng thị trường tiếp tục duy trì đà tăng mạnh là khó.

Theo VNDirect, nhiều khả năng VN-Index sẽ xoay quanh ngưỡng 430-460 điểm. Nhà đầu tư vẫn nên tìm chọn những mã có cơ bản với tiềm năng tăng trưởng tốt cho danh mục của mình”.

Thận trọng là cần thiết

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“So với tuần trước, diễn biến cung - cầu và tâm lý nhà đầu tư đã có sự chuyển biến tích cực hơn, tuy nhiên khả năng thị trường tiếp tục có diễn biến tăng mạnh trong những phiên tiếp theo là không cao do áp lực cung sẽ tăng trở lại khi chỉ số tiến tới những ngưỡng kháng cự cao hơn.

AVS cho rằng, nếu không có sự hỗ trợ tích cực của thông tin vĩ mô trong nước, khả năng đợt tăng điểm này sẽ là đợt hồi phục ngắn hạn xung quanh dịp nghỉ lễ 2/9. Nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ lực cung - cầu và dòng tiền trong những phiên tiếp theo. Trường hợp, nếu VN-Index thực sự đã tạo đáy và đảo chiều sang xu hướng tăng thì nhà đầu tư vẫn còn có cơ hội giải ngân vào các phiên điều chỉnh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các thông tin vĩ mô phía trước chưa rõ ràng, dòng tiền chưa được kiểm chứng thì sự thận trọng là hết sức cần thiết”.

Không nên tranh mua giá trần

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Ảnh hưởng từ thông tin GDP của Mỹ và Anh khả quan hơn mức dự đoán, thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 30/8 đã có phiên khởi sắc. Lực cầu tăng mạnh, tổng khối lượng đặt mua (gồm khối lượng khớp và chưa khớp) là 79,2 triệu đơn vị, nhiều hơn gấp đôi so với lệnh đặt bán trong phiên.

Trước hiện tượng nhiều mã đồng loạt tăng trần và khối lượng đặt mua cao cho thấy tâm lý nhà đầu tư có phần hưng phấn thái quá, trong khi thị trường chưa có thông tin hỗ trợ.

Thị trường hiện đang phụ thuộc chủ yếu vào tâm lý các nhà đầu tư, trong khi đó, tâm lý bắt đáy đang chiếm ưu thế. Do vậy, nhiều khả năng VN-Index sẽ đi lên ngưỡng kháng cự 460 - 465.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, thị trường tăng chỉ là những phiên điều chỉnh do nhiều mã cổ phiếu giảm sâu và giá trở nên khá hấp dẫn. Nếu thị trường vẫn giữ đà tăng này, các mã cổ phiếu sẽ dần mất đi lợi thế giá rẻ và động thái bắt đáy cũng sẽ giảm đi, thị trường sẽ quay trở lại xu thế giảm. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn không nên tranh mua giá trần trong các phiên sắp tới”.

Có thể tăng nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Sau nhiều phiên giảm điểm thì giá của nhiều cổ phiếu đã vào vùng rất hấp dẫn để đầu tư. Vì vậy, việc tăng mạnh mẽ như phiên 30/8 cũng là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi quan tâm là khối lượng giao dịch quá thấp thể hiện bên bán đang tiết cung. Thông thường, thị trường tăng điểm mạnh nhưng khối lượng giao dịch không cải thiện thì chưa nói trước được xu hướng tăng điểm lần này có bền vững hay không.

Hiện những khó khăn của thị trường vẫn còn đó và chúng tôi đang mong chờ sự gia tăng của dòng tiền mới nhằm cân bằng với cán cân cung cầu giúp thị trường phát triển ổn định hơn. Phiên giao dịch ngày 31/8 thị trường sẽ tiếp tục đà tăng nhưng chỉ tăng nhẹ, sự phân hóa giữa các cổ phiếu sẽ sớm xuất hiện. Nhà đầu tư không nên mua cổ phiếu bằng mọi giá, nên chọn lọc cổ phiếu với các chỉ số tài chính tốt, có tỷ lệ cổ tức/thị giá cao hơn lãi suất tiết kiệm và có tính thanh khỏan tốt”.

Tránh rơi vào tâm lý đám đông

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam - VIS)

“Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên tăng điểm mạnh trong ngày 30/8 sau hàng loạt những thông tin tương đối tốt trên thế giới cuối tuần qua.

Bên cạnh đó, sáng 30/8, thông tin Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định bơm thêm cho hệ thống ngân hàng nước này 10.000 tỷ JPY (tương đương 118 tỷ USD) nhằm đảm bảo đà phục hồi của nền kinh tế có thể là thông tin tích cực trong thời gian sắp tới đối với thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sàn chứng khoán Tp.HCM tăng mạnh về điểm số nhưng thanh khoản lại sụt giảm, điều này cho thấy một sự suy giảm đáng kể về lượng cung ngay cả khi có một sự gia tăng mạnh về sức cầu trong phiên sáng nay. Những thông tin liên quan đến Thông tư 13 tiếp tục được nhiều nhà đầu tư chờ đợi và trong thời gian tới đây có thể là yếu tố ảnh hưởng khá lớn đến hướng đi của VN-Index.

Theo VIS, mỗi khi thị trường tăng hoặc giảm mạnh, nhà đầu tư cần bình tĩnh, tránh giao dịch theo tâm lý đám đông”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO