Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/8

26/08/2010 07:57

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 26/8.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 26/8.

Áp lực lớn cho VN-Index

Do chịu tác động tiêu cực từ sự điều chỉnh mạnh của các chỉ số chứng khoán thế giới, cùng với dòng tiền vào thị trường đang ngày càng thu hẹp dần đã khiến chỉ số VN-Index tiếp tục giảm mạnh - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Việc giảm điểm sâu của chỉ số có thể khiến các nhà đầu tư bắt đáy tham gia nhiều hơn vào thị trường vào hai phiên cuối tuần. Tuy nhiên, với 2 phiên giảm mạnh tạo khoảng trống Gap với khối lượng tăng cao sẽ là áp lực lớn cho VN-Index một lần nữa.

Theo đó, nhà đầu tư trung, dài hạn có thể giải ngân dần với mục tiêu dự phòng an toàn gần nhất nhất về mốc Fibonacci Retracement 61,8% ở vùng 380-390 điểm. Đối với nhà đầu tư lướt sóng, chúng tôi cho rằng thị trường tiếp tục có rủi ro cao, việc tham gia vào thị trường nên được xác định trước những rủi ro để đảm bảo an toàn vốn”.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên chuẩn bị tham gia

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Các thị trường tiếp tục giảm trong phiên hôm nay với khối lượng giao dịch tăng cho thấy áp lực bán vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm. Độ rộng thị trường tiếp tục thu hẹp và mức độ tham gia thị trường của các nhà đầu tư nước ngoài tăng đáng kể trong bối cảnh các nhà đầu tư dài hạn săn cổ phiếu giá rẻ.

Theo chúng tôi, có hai kịch bản có thể chấm dứt đợt điều chỉnh mạnh này. Kịch bản đầu tiên là những thay đổi tích cực của việc thực hiện Thông tư 13 có lẽ sẽ được công bố vào đầu tháng 9 và điều này sẽ giúp tạo ra sự thay đổi bất ngờ trong tâm lý các nhà đầu tư. Nếu trong trường hợp không có sự thay đổi trong việc thực hiện Thông tư 13, thị trường tiếp tục giảm cho tới khi chạm đáy và đà giảm suy giảm.

Kịch bản đầu tiên khá hợp lý và theo đó thị trường có thể lập đáy vào tuần tới hoặc tuần sau nữa. Kịch bản thứ 2 liên quan đến làn sóng bán ra mang tính kỹ thuật đang diễn ra và chúng tôi cho rằng đáy thị trường sẽ xuất hiện sau khi áp lực bán ra này đạt đỉnh điểm. Và bên cạnh việc áp lực bán giải chấp do giá giảm, chúng tôi nhận thấy nhiều hợp đồng sẽ hết hạn vào thời điểm cuối tháng cũng tạo ra một áp lực bán ra mạnh. Và điều này cho thấy khi kết thúc tháng thì áp lực bán ra này có thể sẽ bắt đầu giảm đi vào đầu tháng 9.

Điều đáng chú ý là cả hai kịch bản trên giả thuyết này đều đưa ra khả năng thị trường sẽ đạt đáy vào đầu tháng sau và những độc giả thường xuyên sẽ thấy rằng chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào kịch bản đầu tiên hơn.

Chúng tôi nhận thấy khó đưa ra những mức tiếp theo của các chỉ số vào thời điểm hiện tại. Nhưng dù sao chúng tôi cũng xin chia sẻ về lý do chúng tôi tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư trung và dài hạn mua vào một cách thận trọng trong đợt giảm hiện tại của thị trường, đồng thời khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn chờ thêm đồng thời chuẩn bị tham gia thị trường”.

Tiếp tục dò đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Quan sát bảng giá phiên 25/8 có thể thấy các cổ phiếu kể cả bluechips đều bị bán sàn hàng loạt. Điều này cho thấy những lo ngại về áp lực giải chấp khi thị trường giảm điểm liên tiếp thời gian qua là có cơ sở. Lượng bắt đáy tuy đã tăng lên đáng kể nhưng vẫn bị áp đảo hoàn toàn so với số lệnh ồ ạt của bên bán. Do vậy, thị trường cần thêm một vài phiên giao dịch nữa mới có thể hy vọng hấp thụ hết số lượng cổ phiếu này.

Một điểm tích cực nữa được chứng kiến trong phiên 25/8 là giao dịch tăng đột biến từ nhóm nhà đầu tư nước ngoài. Sau quãng thời gian giao dịch cầm chừng theo xu hướng chung của thị trường, khối ngoại đã có một phiên mua vào đột biến, đạt mức 75 tỷ đồng trên cả 2 sàn. Việc mua vào mạnh từ khối ngoại thêm một lần nữa cho thấy thực tế là hiện nay rất nhiều cổ phiếu, đặc biệt là blue-chip đã giảm xuống vùng giá rất hấp dẫn.

Vấn đề cân nhắc hiện nay là thời điểm để giải ngân. Nếu cổ phiếu tốt, thị giá tuy đã xuống dưới giá trị thật nhưng xu hướng chính đang giảm thì vẫn chưa đến đúng thời điểm để mua vào. Diễn biến chung của thị trường luôn có ảnh hưởng lớn đến quyết định giao dịch từng cổ phiếu riêng lẻ.

Trên phương diện kỹ thuật, VN-Index tiếp tục mẫu hình Descending Scallops. Theo mẫu hình này kết hợp với sóng Elliott và dãy Fibonacci, ngưỡng hỗ trợ mạnh nhất tại thời điểm này là trong khoảng 387 - 390 điểm. Theo Woori CBV, VN-Index sẽ vẫn tiếp tục trong giai đoạn dò đáy và xu thế giảm trung hạn. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ lệ cổ phiếu tiền mặt là 30:70”.

Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Xét về phương diện vĩ mô cả trong và ngoài nước, hiện tại vẫn chưa có thông tin tích cực hỗ trợ cho sự thay đổi cục diện của VN-Index. Bài toán mấu chốt vẫn xoay quanh vấn đề cung - cầu và dòng tiền. Khi lượng cung cổ phiếu vẫn tiếp tục ồ ạt chảy vào thị trường trong khi vấn đề tín dụng chưa được nới lỏng, dòng vốn giá rẻ chưa được khơi thông thì VN-Index vẫn chưa có cơ hội quay lại kênh xu hướng tăng điểm.

Mặc dù vậy, AVS cho rằng việc giảm nhanh và mạnh, đặc biệt mang tính chất giải chấp hiện nay, sẽ mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn. Nhà đầu tư ngắn hạn chỉ tham gia thị trường chỉ khi có dấu hiệu quay lại của dòng tiền kèm theo sự cải thiện rõ rệt từ phía chính sách vĩ mô của Chính phủ”.

Có thể về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo 390 - 400

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Điểm sáng của thị trường ngày 25/8 chính là các nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại thị trường và tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ thị trường, cản đà giảm của VN-Index bằng cách tăng cường mua vào. Nỗ lực bắt đáy cũng mạnh hơn, tuy nhiên, lực cầu vẫn quá yếu, không thể hấp thụ lượng bán đang tung ra ồ ạt, thể hiện qua việc cuối phiên nhiều mã giảm sàn và trống trơn bên mua.

Hiện nay, các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi thông tin điều chỉnh Thông tư 13. Từ nay đến đó, sẽ không có nhiều thông tin hỗ trợ, đà sụt giảm thị trường có thể làm tăng áp lực bán giải chấp của các công ty chứng khoán và ngân hàng, do vậy có thể tiếp tục đẩy VN-Index lùi về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo 390 - 400”.

Kỳ vọng hãm tốc độ sụt giảm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Không có thông tin tích cực nào hỗ trợ cho thị trường trong khi thị trường chứng khoán thế giới trong phiên giao dịch 25/8 vẫn trong xu hướng giảm mạnh. Do vậy, việc VN-Index tiếp tục "rơi tự do" trong phiên giao dịch này hầu như cũng đã được dự đoán trước. Xu hướng dao động của thị trường trong những ngày sắp tới nhìn chung vẫn còn khá ảm đạm với các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn có thể tiếp tục được kiểm chứng.

Tuy nhiên, thanh khoản đã có dấu hiệu được cải thiện, phản ánh nhiều nhà đầu tư tin tưởng thị trường đã ở vùng giá hấp dẫn để thực hiện giải ngân tích lũy cổ phiếu. Với đà giải chấp có thể được giải tỏa trong vài phiên tới cộng với những thông tin đang được mong đợi từ những điều chỉnh liên quan đến Thông tư 13, chúng tôi kỳ vọng tốc độ sụt giảm của thị trường sẽ chậm lại và có những diễn biến mới giúp cải thiện tâm lý hiện đang khá bi quan của các nhà đầu tư”.

Nhận diện dòng tiền mới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Có thể thấy rằng cổ phiếu đang bị bán tháo với kỳ vọng mua lại ở mức giá thấp hơn hoặc do các nhà đầu tư phải bán để đưa tỷ lệ tiền vay về mức an toàn. Số lượng nhà đầu tư dùng tiền vay sẽ giảm dần và thay vào đó là các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính tốt hơn, thị trường đang dần dần có những thay đổi căn bản và sẽ sớm tìm được mức giá cân bằng cung cầu.

Trước mắt khi thị trường vẫn đang thiếu vắng các tin tức hỗ trợ trong khi tâm lý nhà đầu tư trở nên rất bi quan và chán nản thì việc cổ phiếu bị bán quá đà sẽ xảy ra.

Theo VNDirect, nhà đầu tư nên theo dõi sát các động thái của chính sách tiền tệ và cung cầu trong phiên để có thể nhận diện được dòng tiền mới gia nhập thị trường - đây sẽ là tín hiệu giải ngân của nhà đầu tư”.

Chỉ hợp với nhà đầu tư “trường” vốn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Những phiên giảm mạnh liên tiếp đã khiến cho chỉ số VN-Index xuống mức thấp nhất trong 12 tháng tháng trở lại đây. Phiên giảm 25/8 vẫn chịu ảnh hưởng chính từ tâm lý tiêu cực cùng với áp lực bán giải chấp tăng mạnh. Ngoài ra, thị trường chứng khoán thế giới những phiên giao dịch gần đây khá bất ổn đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư trong nước.

Theo FPTS, sau những phiên giảm mạnh thì khả năng thị trường hồi phục tương đối cao. Tuy nhiên việc mua vào lúc này chỉ phù hợp với nhà đầu tư có nguồn vốn dài hạn và không sử dụng các hình thức vay vốn. Chiến thuật bắt đáy vẫn tiềm ẩn rủi ro lớn cho nhà đầu tư ngắn hạn”.

Nhà đầu tư giá trị nên tích lũy thêm cổ phiếu tốt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam - VIS)

“Do chịu tác động tiêu cực từ sự điều chỉnh mạnh của các chỉ số chứng khoán thế giới, cùng với dòng tiền vào thị trường đang ngày càng thu hẹp dần đã khiến chỉ số VN-Index tiếp tục giảm mạnh. Vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn, phần lớn các nhà đầu tư ngắn hạn đang lo sợ thị trường sẽ tiếp tục đi xuống nên bộ phận này lại tiếp tục đứng bên ngoài và quan sát thị trường.

Bên cạnh đó, hoạt động giải chấp mạnh của một vài công ty chứng khoán khiến lượng cung hàng trên thị trường không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư (chủ yếu là các nhà đầu tư tổ chức) vẫn tiếp tục duy trì sức cầu bắt đáy lớn nhằm tích lũy thêm lượng cổ phiếu giá thấp trên sàn. Nhưng khi dòng tiền và niềm tin chưa thể trở lại thì kỳ vọng của nhà đầu tư vào một sự bứt phá của chỉ số VN-Index hiện nay theo chúng tôi là khá mong manh.

Theo VIS, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường, trong khi đó các nhà đầu tư giá trị có thể xem xét và tích luỹ thêm các cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt, tiềm năng tăng trưởng cao vào danh mục đầu tư của mình khi phần lớn các cổ phiếu này đã rơi vào vùng giá khá thấp như hiện nay”.

Không chịu ảnh hưởng từ “ngoại cảnh”

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Xu hướng giảm điểm vẫn chưa có dấu hiệu bị chặn lại. Điểm sáng trong phiên giao dịch 25/8 là khối lượng đã có sự cải thiện đáng kể và sự tham gia tích cực của khối nhà đầu tư nước ngoài. Mức điểm hiện tại đủ hấp dẫn các nhà đầu tư giá trị, và chúng tôi kỳ vọng dòng tiền mới này sẽ là lực lượng chủ đạo chặn đà đi xuống của thị trường.

Tuy nhiên, cũng cần thừa nhận thực tế quá trình này sẽ không diễn ra nhanh chóng, thị trường cần thời gian để hấp thụ và thường sẽ có những phản ứng quá đà. Thị trường thế giới cho thấy rõ ràng hơn xu hướng giảm điểm trong ngắn hạn.

Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi cho rằng không tác động nhiều đến xu hướng giảm của VN-Index, nhưng là một trở ngại cho quá trình hồi phục của thị trường nếu có trong ngắn hạn”.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục đứng ngoài quan sát

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Nhiều khả năng trong một vài ngày tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố các thông tin liên quan đến chính sách tiền tệ tháng tới như lãi suất cơ bản, tỷ lệ dữ trữ bắt buộc… Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng vào việc Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm ra quyết định hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho một số ngân hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn và xuất khẩu nhằm thúc đẩy tín dụng trong những lĩnh vực này.

Mặc dù vậy, những thông tin này (nếu có) có lẽ cùng chỉ giúp tạm bình ổn tâm lý nhà đầu tư chứ chưa đủ sức giúp thị trường tăng trưởng bền vững trở lại.

Với bối cảnh hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời đứng ngoài thị trường quan sát, chờ diễn biến ổn định thật sự của VN-Index. Việc bắt đáy với một tỷ trọng thấp chỉ nên dành cho nhà đầu tư ưa mạo hiểm”.

Rủi ro mua bán ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tụt dốc một cách thảm hại trong những phiên gần đây, tâm lý bi quan chán nản đang đè nặng lên thị trường khi hy vọng của nhà đầu tư về việc nới lỏng cung tiền của Ngân hàng Nhà nước ngày càng mờ dần. Bên cạnh đó, áp lực bán giải chấp các cổ phiếu dùng đòn bẩy lại càng gây hiệu ứng tiêu cực cho thị trường.

Mặc dù lực cầu bắt đáy đã xuất hiện trong hai phiên trở lại đây, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng mạnh, giá trị giao dịch trên thị trường tiếp tục được cải thiện là điều rõ nét nhất. Tuy vậy, lực cầu hiện tại vẫn còn khá yếu và chưa đủ để chế ngự nguồn cung. Chúng tôi hy vọng sự gia tăng thanh khoản sẽ giúp nhà đầu tư trở nên bình tĩnh hơn khi ra quyết định và không còn bán tháo cổ phiếu của mình.

Thật khó có thể dự đóan đâu là đáy của thị trường nhưng việc rớt mạnh nhiều phiên đã khiến cho giá nhiều cổ phiếu là khá rẻ so với tiềm năng lợi nhuận của nó. Tuy vậy, áp lực bán ra vẫn còn mạnh và sẽ là rủi ro cao cho các nhà đầu tư mua bán ngắn hạn. Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tích lũy cổ phiếu có tiềm năng cơ bản tốt để chờ cơ hội”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO