Mặt bằng lãi suất cho vay vẫn ở 14 - 17%/năm

27/06/2012 00:02

So với đầu năm nay, lãi suất cho vay đã giảm khoảng 3-4 điểm phần trăm nhưng vẫn chậm hơn mức giảm của lãi suất huy động.

Mặt bằng lãi suất cho vay vẫn ở 14 - 17%/năm

So với đầu năm nay, lãi suất cho vay đã giảm khoảng 3-4 điểm phần trăm nhưng vẫn chậm hơn mức giảm của lãi suất huy động.

Tới ngày 26/6, tại nhiều ngân hàng, lãi suất cho vay có giảm nhưng vẫn chậm hơn mức giảm của lãi suất huy động, và mặt bằng lãi suất cho vay chủ yếu từ 14 - 17%/năm.

Một số ngân hàng có những gói vay lãi suất 11 - 13%/năm, nhưng doanh nghiệp không dễ tiếp cận được gói này.

Một trong những ngân hàng có mức lãi cho vay thấp thất là BIDV, với lãi suất cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp tốt, được xếp chuẩn tín dụng cao nhất (3A) là 13,5%/năm, còn lại thì khách hàng được vay với lãi suất khoảng 14% - 14,5%/năm.

Lãi suất cho vay tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tiếp tục giảm, sau khi NHNN quyết định giảm trần lãi suất cho vay xuống còn 13%/năm.

Ở ngân hàng này, các khoản cho vay dành cho doanh nghiệp nằm trong 4 nhóm ưu tiên là doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp phụ trợ, cho vay nông nghiệp nông thôn, lãi suất đã xuống còn 12,5 - 13%/năm.

Trong khi đó, mức lãi suất cho vay đối với khách hàng thông thường vay vốn lưu động ở mức 13,2 - 16,4%/năm, giảm nhiều so với các tháng trước.

Tuy vậy, để được vay các gói này, khách hàng phải là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Theo giám đốc chi nhánh một ngân hàng nhỏ tại TPHCM, tại ngân hàng này, lãi suất dành cho 4 nhóm ưu tiên hiện từ 15 -17%/năm, cao hơn so với quy định dưới 13% của Ngân hàng Nhà nước. Chỉ đối với khách hàng thân quen mới được vay lãi suất 13%/năm, nhưng rất ít.

Lãi suất cao như vậy, nhưng để vay được, doanh nghiệp phải thoả mãn nhiều quy định, trong đó có việc phương án kinh doanh hiệu quả, 3 năm liền kiểm toán có lãi…

Ở một ngân hàng có trụ sở ở Hà Nội, nhân viên tín dụng chi nhánh TPHCM cho biết nếu doanh nghiệp được xếp hạng 3A thì lãi vay khoảng 14%/năm, còn chủ yếu vẫn trên 16%/năm.

Như vậy, nếu so với đầu năm nay, lãi suất cho vay đã giảm khoảng 3-4 điểm phần trăm nhưng vẫn chậm hơn mức giảm của lãi suất huy động là 5 điểm phần trăm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mặt bằng lãi suất cho vay vẫn ở 14 - 17%/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO