Bí quyết đầu tư giá trị: Trông P/E, tìm cổ phiếu rẻ

THÀNH LONG| 19/01/2017 08:29

Đầu tư giá trị là một phương pháp cổ điển, mang lại hiệu quả cao, được phần đông nhà đầu tư áp dụng khi tham gia vào thị trường chứng khoán.

Bí quyết đầu tư giá trị: Trông P/E, tìm cổ phiếu rẻ

Đầu tư giá trị là một phương pháp cổ điển, mang lại hiệu quả cao, được phần đông nhà đầu tư áp dụng khi tham gia vào thị trường chứng khoán.  

Đọc E-paper

Với rất nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, việc tìm kiếm những cổ phiếu "cơ bản tốt", tình hình tài chính lành mạnh, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, minh bạch về thông tin, trả cổ tức cao và đều đặn hằng năm mà chưa tăng giá hoặc ở vùng giá hấp dẫn để mua "rẻ" và nắm giữ lâu dài là công việc cần nhiều thời gian. Một trong những tiêu chí để có thể tìm và lựa chọn những cổ phiếu cơ bản tốt mà "rẻ" đó là tìm mua những cổ phiếu có tỷ số P/E thấp.

Để đánh giá một cổ phiếu rẻ hay đắt, nhà đầu tư có thể dựa vào tỷ số P/E. Tỷ số P/E là hệ số giữa giá cổ phiếu (Price) trên lợi nhuận của một cổ phiếu (EPS), phản ánh mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu và thu nhập bình quân trên mỗi cổ phiếu. Cổ phiếu P/E thấp thường là những DN có thông tin xấu về tình hình kinh doanh và triển vọng của DN khiến cho thị giá cổ phiếu và EPS đều ở mức thấp. Hoặc là những cổ phiếu có EPS cao, nhưng đang được thị trường trả giá thấp, là những cổ phiếu ở mức mua rẻ, đây là những cổ phiếu mà nhà đầu tư nên tìm kiếm.

Hiện tại, P/E của VN-Index đang ở quanh mức 15,76 lần và có xu hướng còn tăng tiếp diễn trong tương lai, như vậy, có thể lựa chọn những cổ phiếu rẻ có P/E thấp hơn mức trung bình ngành và thấp hơn P/E của VN-Index.

Đồ thị tỷ số P/E của VN-Index qua các năm

Ngành thép đang có mức P/E trung bình ngành quanh 6,8 lần, thấp hơn mức chung của toàn thị trường. Có vẻ như nhóm cổ phiếu thép đã bước vào xu hướng tăng trưởng, trong năm qua "sóng ngành thép" đã để lại ấn tượng lớn đối với nhà đầu tư với sự bứt phá mạnh mẽ. Cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) là cái tên nổi bật không thể không nhắc đến trong ngành thép, tính đến hết quý III/2016, HPG đạt 23.709 tỷ đồng doanh thu, tăng 15%, lợi nhuận sau thuế đạt 4.656 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ 2015, hiện tại HPG đang có mức P/E quanh 6, thấp hơn P/E toàn thị trường.

Khu liên hợp giai đoạn 3 của Hòa Phát sẽ chạy tối đa công suất, nâng sản lượng sản xuất lên tới hơn 2 triệu tấn/năm. Đồng thời, theo kế hoạch, giữa năm 2017, HPG cũng hoàn thành việc tăng công suất mảng ống thép từ việc cải tạo và nâng cấp nhà máy ở Đà Nẵng và Bình Dương.

Ngành xây dựng cũng là ngành tiềm năng trong năm 2017 khi thị trường bất động sản ổn định về sức cầu và các chủ đầu tư liên tiếp mở bán các khu nhà. Hiện tại P/E trung bình của nhóm ngành này là 18 lần. Cổ phiếu của Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hoà Bình (HOSE: HBC) được kỳ vọng sẽ có bước đột phá trong năm nay.

Theo báo cáo tài chính quý III/2016, 9 tháng năm 2016, Hòa Bình đạt hơn 7.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 319,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, hiện tại HBC đang giao dịch với mức P/E quanh 8,7, thấp hơn P/E toàn thị trường và P/E của toàn ngành xây dựng.

HBC cũng đã công bố các gói thầu đã trúng thầu trong năm 2016, theo đó tổng giá trị các công trình trúng thầu hơn 17.000 tỷ đồng, trong đó các công trình lớn trúng thầu trong tháng 12/2016 có thể kể tên là Times Garden Hạ Long (800 tỷ đồng), 69B Thụy Khuê (700 tỷ đồng), Hà Đô Centrosa Garden (300 tỷ đồng), dự án The Ascent Lakeside (340 tỷ đồng), DPT Residental (100 tỷ đồng). Như vậy, tiềm năng tăng giá đối với một cổ phiếu rẻ như HBC còn rất lớn trong năm 2017.

>>Lạc quan cổ phiếu ngành điện năm 2017

Ngành cảng biển được đánh giá khả quan trong năm 2017 khi xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng và sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển kỳ vọng bứt phá, hiện tại chỉ số P/E trung bình ngành là 10,67. Cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Container Việt Nam (HOSE: VSC) được đánh giá khá tiềm năng, doanh thu 9 tháng năm 2016 đạt 786,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 184, 8 tỷ đồng, P/E hiện tại của VSC là 8,81, thấp hơn P/E trung bình ngành và của toàn thị trường.

VSC được đánh giá đang ở mức rẻ với kỳ vọng năm 2017 có nhiều động lực tăng trưởng từ cảng Vipgreen do cảng mới có vị trí địa lý thuận lợi và tốc độ tăng trưởng chung toàn ngành.

Như vậy, tỷ số P/E cũng là thước đo để định giá và so sánh giữa các cổ phiếu, giữa cổ phiếu với toàn ngành và toàn thị trường. Tỷ số P/E là một trong nhiều công cụ trợ giúp cho nhà đầu tư đánh giá nhanh và sàng lọc cổ phiếu.

Mặt khác, cũng có những cổ phiếu P/E ở mức rất thấp nhưng vẫn không hề tăng giá, điều đó cần được nhà đầu tư xem xét một cách kỹ càng về thanh khoản, tình hình sản xuất, kinh doanh, tình hình tài chính để loại bỏ những cổ phiếu rẻ nhưng không chất lượng và lựa chọn những cổ phiếu rẻ mà chưa tăng giá.

>>Giai đoạn của đầu tư giá trị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết đầu tư giá trị: Trông P/E, tìm cổ phiếu rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO