4 ngân hàng được Fitch giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm

11/07/2012 00:06

ACB, Sacombank, VietinBank và Agribank được giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm B với triển vọng ổn định.

4 ngân hàng được Fitch giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm

ACB, Sacombank, VietinBank và Agribank được giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm B với triển vọng ổn định.

Trong thông báo ngày 10/7, Fitch giữ nguyên xếp hạng trái phiếu dài hạn phát hành bằng ngoại tệ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín Sacombank (STB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB).

Theo Fitch, xếp hạng B đối với 2 ngân hàng này phản ánh những rủi ro từ môi trường kinh doanh trong nước đối với năng lực độc lập tài chính cũng cho thấy khả năng quản lý rủi ro và giữ bảng cân đối kế toán tốt hơn so với các ngân hàng quốc doanh khác.

Những khó khăn về môi trường hoạt động tại Việt Nam sẽ hạn chế khả năng được nâng hạng của ACB và Sacombank trong ngắn và trung hạn, Fitch cho biết.

Trong khi đó, rủi ro bị hạ xếp hạng có thể tăng do tăng trưởng tín dụng nhanh, chi phí tín dụng tăng làm giảm đáng kể chất lượng nguồn vốn, tài sản và tính thanh khoản. Rủi ro này cũng có thể xuất phát từ các thương vụ thâu tóm gây gián đoạn đến hoạt động của ngân hàng.

Tỷ lệ nợ không hoạt động của 2 ngân hàng trên vẫn dưới 1% trong suốt giai đoạn 2008-2011. Fitch dự đoán, khả năng tạo lợi nhuận của ACB và Sacombank sẽ thấp hơn với năm 2011 do động thái hạ lãi suất và thắt chặt tín dụng đối với một số lĩnh vực nhất định.

Hệ số an toàn vốn (CAR) của ACB và Sacombank là 11%-12% giai đoạn 2008-2011 ngay cả khi 2 ngân hàng được phép giảm hệ số này xuống 9%-10% để thúc đẩy hoạt động cho vay. Sacombank có nguồn vốn tốt hơn nhưng ACB lại có lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao hơn.

ACB và Sacombank đều có cơ sở tiền gửi bán lẻ ổn định và bảng cân đối kế toán tốt và đều năng động trong phát hành chứng chỉ tiền gửi, Fitch đánh giá.

Ngoài ra, Fitch cũng duy trì xếp hạng B đối với trái phiếu dài –ngắn hạn phát hành bằng ngoại tệ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - VietinBank (CTG) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) với triển vọng ổn định.

Đánh giá xếp hạng của Fitch đối với Agribank dựa trên cơ sở ngân hàng này thuộc sở hữu 100% của Nhà nước, vai trò điều hành chính sách trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như tầm quan trọng trong hệ thống của Agribank.

Tuy nhiên, theo Fitch, xếp hạng của Agribank sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu sự hỗ trợ từ phía chính phủ giảm.

Hiện tỷ lệ nợ không hoạt động của Agribank cao nhất so với các ngân hàng quốc doanh khác, trong khi đến năm CAR vẫn dưới 9% nhiều năm liên tiếp. Tính đến cuối tháng 3/2011, CAR của Agribank lên 9,5% do được bơm thêm vốn.

Trong khi đó, xếp hạng với VietinBank phản ánh sự cải thiện trong khả năng tạo lợi nhuận cũng như trong nguồn vốn. CAR năm 2011 của VietinBank là 11%, so với 8% năm 2010. Tuy nhiên, nguồn vốn của Vietinbank có thể giảm mạnh nếu tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cho vay.

Fitch cho rằng, khả năng tạo lợi nhuận của VietinBank năm 2012 có thể thấp hơn so với năm 2011 do chi phí tín dụng cao hơn cũng như việc thắt chặt tín dụng đối với một số lĩnh vực nhất định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 ngân hàng được Fitch giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO