Ung thư gan

BS. ANG PENG TIAM| 07/12/2012 08:55

Ung thư gan là loại ung thư phổ biến đứng thứ 5 và là loại nguy hiểm chết người thứ 3 trên thế giới. Nó được cho là do tương tác giữa các yếu tố môi trường như virus và hóa chất và các yếu tố di truyền gây ra ung thư trong tế bào gan.

Ung thư gan

Ung thư gan là loại ung thư phổ biến đứng thứ 5 và là loại nguy hiểm chết người thứ 3 trên thế giới. Nó được cho là do tương tác giữa các yếu tố môi trường như virus và hóa chất và các yếu tố di truyền gây ra ung thư trong tế bào gan.

Đọc E-paper

Dấu hiệu và triệu chứng

Không may, hầu hết bệnh nhân ung thư gan đều phát hiện ở giai đoạn muộn. Những dấu hiệu phổ biến bao gồm mệt mỏi, yếu sức, khó chịu vùng thượng vị, chán ăn và sụt cân, chướng bụng, vàng da.

Những triệu chứng này chỉ xuất hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn và hầu hết bệnh nhân không thích hợp cho phẫu thuật, dù phẫu thuật là phương pháp điều trị duy nhất có thể chữa khỏi bệnh ung thư gan.

Ngoài phẫu thuật, các lựa chọn ngoại khoa khác là ghép gan, đốt sóng cao tần, tiêm ethanol vào khối u để chữa ung thư gan. Lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vào chức năng gan của bệnh nhân cũng như vị trí và mức độ lan rộng ung thư gan, ung thư có ảnh hưởng đến tĩnh mạch cửa hay không.

Tỷ lệ sống qua 5 năm sau phẫu thuật khoảng 45 - 70% và ghép gan là 70%.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao

Nguyên nhân phổ biến của ung thư gan bao gồm virus viêm gan B, viêm gan C, uống rượu mạn tính, bệnh gan mạn tính như xơ gan từ bất kỳ nguyên nhân nào và tiếp xúc tác nhân gây ra ung thư gan như nấm Aflatoxin có trong đậu phộng và ngô bị mốc.

Các yếu tố nguy cơ này có thể thay đổi nếu biết hạn chế thức uống có cồn, tiêm ngừa vắc-xin viêm gan B và điều trị viêm gan C.

Điều trị ung thư gan

Mô thức điều trị không phẫu thuật dành cho các trường hợp ung thư gan giai đoạn cuối bao gồm TACE (nút mạch kèm hóa trị tại chỗ), hóa trị hoặc điều trị sinh học với loại thuốc mới là Sorafenib.

Thuốc này đã được chứng minh ưu việt hơn so với giả dược trong điều trị ung thư gan giai đoạn cuối và chức năng gan vẫn còn tương đối tốt.

Câu chuyện hy vọng chọn phẫu thuật

Peter là một người cha đáng yêu, một người rất quan tâm đến thể thao và tôn giáo. Là người rất có kỷ luật, Peter đã nghiêm khắc thực hiện chế độ ăn chay.

Năm trước, ông cảm thấy sự khó chịu ở vùng bụng, sụt cân và chán ăn. Các xét nghiệm cho thấy Peter bị ung thư gan giai đoạn cuối. Ung thư này không xuất phát từ gan nhưng bị di căn từ đường tiêu hóa.

Bác sĩ phẫu thuật gan cho rằng cắt bỏ khối u là rất nguy hiểm, Peter đã được hóa trị tại một bệnh viện công. Nhưng sau ba chu kỳ hóa trị, khối u lớn hơn gấp đôi kích thước ban đầu.

Sau Tết Âm lịch, ông đến Trung tâm Ung thư Parkway gặp bác sĩ Ang Peng Tiam để tư vấn, lúc này khối u đã chiếm phân nửa phía trên vùng bụng của bệnh nhân. Peter phải chịu những cơn đau ngày càng nhiều và sụt cân nghiêm trọng.

Sau khi cân nhắc, liều lượng hóa trị đã được tăng cường nhằm khống chế căn bệnh. Ban đầu, tình trạng của Peter dường như được cải thiện vì những cơn đau đã giảm đi.

Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ ngắn, các cơn đau trở lại và nhiều hơn trước. Hình ảnh chụp CT cho thấy khối u đã lớn hơn. Những liều hóa trị dường như không có tác dụng.

Nguyên nhân phổ biến của ung thư gan bao gồm virus viêm gan B, viêm gan C, uống rượu mạn tính, bệnh gan mạn tính như xơ gan từ bất kỳ nguyên nhân nào và tiếp xúc tác nhân gây ra ung thư gan như nấm Aflatoxin có trong đậu phộng và ngô bị mốc. Các yếu tố nguy cơ này có thể thay đổi nếu biết hạn chế thức uống có cồn, tiêm ngừa vắc-xin viêm gan B và điều trị viêm gan C.

Khối u ngày càng phát triển mà không thể khống chế được. Khi đó, phẫu thuật đã được đề nghị nhằm lấy đi khối u càng nhiều càng tốt. Dựa trên các đánh giá của bác sĩ phẫu thuật, đó là một ca mổ nguy hiểm, hạn chế cơ hội thành công, nhiều khả năng bệnh phát triển và không chắc chắn đem lại hiệu quả.

Bác sĩ phẫu thuật đã chuẩn bị chu đáo để loại bỏ ung thư và những cơ quan bị ảnh hưởng xung quanh, và tin rằng tỉ lệ tử vong của Peter chỉ là 10%.

Cuộc thảo luận với gia đình bệnh nhân trước khi phẫu thuật bao gồm chi phí phẫu thuật, quyền của bệnh nhân được quyết định chấm dứt sự hỗ trợ của các máy hỗ trợ y khoa khi cơ hội sống hầu như không còn.

Cuộc thảo luận cũng đề cập đến sự lựa chọn không phẫu thuật và tập trung vào duy trì, cải thiện chất lượng cuộc sống của ông Peter.

Peter và gia đình đã chọn phẫu thuật. Khối u đã tấn công đến bề mặt dưới của gan và chưa xâm lấn đến những cấu trúc xung quanh, do đó cho phép bác sĩ bóc tách khối u. Sáu ngày sau, Peter xuất viện.

Còn lại những khối u nhỏ sẽ được xử lý sau khi Peter khỏe hơn.

Thông thường có những lựa chọn về cách trị bệnh khác nhau, nhưng phải tôn trọng quyết định của bệnh nhân cho chính cuộc sống của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ung thư gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO