Bò có thể giúp con người điều trị HIV?

26/07/2017 06:38

Nhiều người vẫn còn nhớ đến những siêu bò có tiềm năng giúp chống lại biến đổi khí hậu. Điều này cho thấy loài bò ngày càng có giá trị hơn...

Bò có thể giúp con người điều trị HIV?

Loài bò sẽ trở thành "anh hùng giải cứu Trái đất" này khi chúng có thể giúp con người điều trị HIV.

Nhiều người vẫn còn nhớ đến những siêu bò có tiềm năng giúp chống lại biến đổi khí hậu. Điều này cho thấy loài bò ngày càng có giá trị hơn, khi khai thác được rất nhiều khả năng từ loài động vật để giúp cuộc sống con người tốt đẹp hơn.

Và mới đây, các chuyên gia Mỹ còn tìm thấy một tiềm năng quan trọng khác của bò đó là chúng có thể giúp chống lại virus thế kỷ HIV/AIDS. Trong đó, họ tin rằng hệ tiêu hóa phức tạp của bò có thể giúp hình thành một hệ miễn dịch hết sức tinh vi, vượt xa tưởng tượng của loài người.

Về cơ bản, virus HIV khiến cho hệ miễn dịch của con người bị suy giảm, không thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, khi các chuyên gia từ Tổ chức sáng kiến phòng chống AIDS quốc tế thử miễn dịch cho bò, kết quả thu được "đã thổi bay mọi trí tưởng tượng" - trích lời tiến sĩ Devin Sok, một trong những chuyên gia đứng đầu nghiên cứu.

Cần biết rằng bò không thể bị nhiễm HIV. Nhưng các chuyên gia đã thử tiêm một loại protein gần như tương tự với HIV vào cơ thể bò, và rồi chúng tự động hình thành các kháng thể để chặn số virus mới này. Quan trọng hơn, bò có thể hình thành một hệ miễn dịch rất mạnh chỉ trong vòng vài tuần.

"Tưởng như một câu chuyện điên rồ, trong khi con người phải mất từ 3 - 5 năm để hình thành được lượng kháng thể tương tự" - tiến sĩ Sok chia sẻ. "Giống như các tinh vân thẳng hàng, chúng ta có chuyên gia thú y, chuyên gia miễn dịch, và chuyên gia HIV phối hợp với nhau để có được thành quả này".

Theo như kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, kháng thể của bò có thể phân giải 96% chủng virus HIV thử nghiệm từ phòng thí nghiệm trong vòng 381 ngày. Trong đó, 1/5 chủng virus bị tiêu diệt trong 42 ngày.

Các chuyên gia hiện vẫn bỏ ngỏ việc áp dụng khả năng này để chế tạo vaccine chống HIV. Tuy nhiên, nó gợi mở phương hướng sử dụng máu bò đã miễn dịch để làm thuốc chống phơi nhiễm HIV trong ngắn hạn, hoặc để cải thiện tình trạng của các bệnh nhân đang nhiễm HIV.

Ngoài ra, khả năng miễn dịch của bò sẽ giúp chúng ta điều trị nhiều chứng bệnh khác, thậm chí là cả ung thư.

>HIV đang dần "trẻ hóa"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bò có thể giúp con người điều trị HIV?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO