Bệnh tay chân miệng: Theo dõi và chăm sóc bé đúng cách

BS-CK1. NGUYỄN THỊ HỒNG THÊ - Chuyên khoa Nhi, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin| 21/11/2015 02:08

Hiện nay, bệnh tay chân miệng là mối họa tiềm ẩn đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ từ 5 tuổi trở xuống.

Bệnh tay chân miệng: Theo dõi và chăm sóc bé đúng cách

Hiện nay, bệnh tay chân miệng là mối họa tiềm ẩn đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ từ 5 tuổi trở xuống. Bệnh tay chân miệng lại rất dễ lây lan và chỉ có thể phòng tránh, chưa có thuốc ngừa cũng như thuốc đặc trị.

Đọc E-paper

Nếu cách đây khoảng 10 năm, tay chân miệng vẫn còn là "bệnh lạ” ở Việt Nam, thì nay căn bệnh này đã trở thành nỗi lo thường trực của những ai có con nhỏ.

Nỗi lo của cha mẹ

Trẻ ở độ tuổi nhà trẻ - mẫu giáo nằm trong "tầm ngắm" của loại virus gây bệnh tay chân miệng. Việc trẻ tập trung trong cùng một môi trường càng khiến bệnh có điều kiện lây lan. Ước tính, cứ một trẻ bị bệnh tay chân miệng có biến chứng nặng thì đã lây cho 400 trẻ trong cộng đồng.

Lúc đầu, bệnh tay chân miệng không được chú ý lắm, cho đến khi biến chứng và gây tử vong. Căn bệnh này đột nhiên trở thành nỗi lo đối với các bậc phụ huynh có con nhỏ. Lo vì một căn bệnh chết người lại chưa có thuốc ngừa cũng như thuốc đặc trị.

Bệnh còn có thể tái đi tái lại do có thể nhiễm nhiều chủng virus. Thế nên trẻ chưa bị cha mẹ nơm nớp lo trẻ bệnh, trẻ bệnh rồi thì canh cánh nỗi lo biến chứng, khi đã khỏi lại ám ảnh liệu có tái phát!

Nhưng cần biết rằng, số trẻ mắc tay chân miệng bị biến chứng nặng chiếm tỷ lệ rất nhỏ, số tử vong càng hiếm nên cha mẹ cũng không nên lo lắng thái quá, chỉ cần hiểu biết đúng mức về căn bệnh này để phát hiện kịp thời và chăm sóc con cái đúng cách.

>>Bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Phát hiện kịp thời

Bệnh tay chân miệng do vi trùng đường ruột Entevirus (E71) và Coxcakieruses gây nên. Bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hóa, từ người sang người nên các yếu tố sinh hoạt tập thể như ở trường học khiến nguy cơ lây bệnh tăng cao, đặc biệt là trong các đợt bùng phát bệnh.

Ban đầu trẻ thường sốt nhẹ, đau họng, đau miệng, chảy nước miếng và biếng ăn. Khi đó trong miệng đã có những vết loét đỏ như vết lở miệng, xuất hiện nhiều ở vòm miệng, môi trong, lợi, lưỡi; có những vết phát ban dạng phỏng nước, hoặc vết nổi cộm trên da ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông.

Nếu trẻ sốt hơn 39 độ và có những triệu chứng như bứt rứt, khó chịu, quấy khóc hoặc ngủ li bì, thỉnh thoảng giật mình và giơ hai tay lên thì nên nghĩ đến tình trạng biến chứng và cần đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời. Nếu để trễ từ 6 - 12 tiếng đồng hồ, bệnh có thể trở nặng, trẻ lừ đừ, run chi, trợn mắt, run giật cơ, tim đập nhanh, mạch nhanh, thở nhanh và có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp và dẫn đến tử vong.

Phát hiện bệnh sớm để có biện pháp can thiệp kịp thời thì trẻ dù có biến chứng nặng cũng có thể cứu được, và điều may mắn nhất đến nay là khi được cứu, trẻ không có di chứng nặng nề cho sự phát triển về sau.

(Ảnh minh họa: Nguồn Internet)

Chăm sóc trẻ bệnh

Khi thấy trẻ có biểu hiện sốt, hay nổi bóng nước ở bàn tay, bàn chân, nên đưa trẻ đi khám ngay. Nếu trẻ được chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng, cần cách ly và thông báo cho địa phương để có biện pháp khử khuẩn môi trường xung quanh, hạn chế tối đa khả năng lây lan bệnh, tạo nên ổ dịch.

Nếu trẻ đi học, ngoài địa phương, cha mẹ phải thông báo cho nhà trường để có biện pháp vệ sinh, khử khuẩn kịp thời, thậm chí cho học sinh tạm nghỉ học nếu có nhiều trẻ bị biến chứng nặng, tức đã có một ổ dịch tại trường.

Nếu bác sĩ xác định bệnh ở thể nhẹ thì cho bé về nhà theo dõi và nhất thiết phải tái khám theo lịch hẹn. Nếu bác sĩ thấy cần nhập viện, hãy nhập viện ngay để trẻ được theo dõi kỹ.

Dù được về nhà cũng phải theo dõi trẻ và khám lại ngay nếu có dấu hiệu trở nặng. Đặc biệt theo dõi giấc ngủ và cơn giật mình ở trẻ, nếu có. Đây là hai dấu hiệu cho thấy trẻ bị biến chứng nặng. Những cơn giật mình thường xuất hiện khi trẻ thiu thiu ngủ, nhưng cũng có lúc xảy ra khi trẻ hoàn toàn tỉnh táo, đang chơi đùa.

Khi trẻ bệnh, phải có chế độ chăm sóc hợp lý. Không nên kiêng tắm, ngược lại, phải tắm trong phòng kín gió với xà phòng sát khuẩn (sữa tắm có thể không đủ khả năng diệt khuẩn). Vệ sinh răng, lưỡi cho trẻ hằng ngày. Với trẻ lớn, cho trẻ súc miệng bằng nước muối.

Về dinh dưỡng, cho trẻ ăn đầy đủ 4 nhóm chất, uống sữa, ăn cháo bình thường, tăng cường uống nước hoa quả để bổ sung vitamin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bệnh tay chân miệng: Theo dõi và chăm sóc bé đúng cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO