Yến sào: Món ngon, thuốc quý

QT tổng hợp| 01/07/2008 05:08

Yến sào là tên một loại thực phẩm được làm từ tổ chim yến. Tổ chim yến được dệt từ nhiều sợi tơ bằng nước bọt của chim yến và có hình dáng như cái chén dính vào thành hang đá.

Yến sào: Món ngon, thuốc quý

Yến sào là tên một loại thực phẩm được làm từ tổ chim yến. Tổ chim yến được dệt từ nhiều sợi tơ bằng nước bọt của chim yến và có hình dáng như cái chén dính vào thành hang đá.

Yến sào chưng hột sen


Tùy theo màu sắc, người ta chia tổ yến thành mao yến, bạch yến (hay quan yến) và huyết yến. Mao yến có hình bán nguyệt, được chim yến làm lúc đẻ trứng, trong tổ có nhiều lông yến màu tro đen. Bạch yến là tổ được chim yến làm lại lần thứ hai, có màu trắng, trong, thỉnh thoảng cũng có ít lông yến lẫn vào, hình dáng cũng giống như mao yến, loại này có phẩm chất rất tốt. Huyết yến về hình dáng, kích thước cũng giống như bạch yến, chỉ khác là có sợi xơ màu huyết đỏ nâu mà người ta cho rằng khi chim yến mẹ nhả dãi làm tổ, trong dãi yến mẹ có lẫn máu. Huyết yến rất hiếm và quý. Một tổ yến, dù là loại nào, chỉ nặng khoảng 10g.


Các phân tích khoa học cho thấy, tổ yến có 18 loại acid amin; một số có hàm lượng rất cao như aspartic acid, serine, tyrosine, phenylalanine, valine, arginine, leucine... Đặc biệt, acid syalic và tyrosine là những chất có tác dụng phục hồi nhanh chóng các tổn thương khi bị nhiễm xạ hay chất độc hại, kích thích sinh trưởng hồng cầu.

Ngoài ra, trong tổ yến có hàm lượng canxi, sắt, kali, magiê và dầu argan rất cao, đây là những dưỡng chất có ích cho cơ thể người. Yến sào còn được xem như một loại dược phẩm quý giúp kích thích tiêu hóa, chống lão hóa, chống chất phóng xạ, làm sạch phổi, giúp tăng thể trọng, cân bằng các quá trình trao đổi chất, tăng cường khả năng hoạt động thể lực và phản xạ thần kinh, làm tăng hồng cầu, huyết sắc tố, giảm thời gian đông máu, tăng cường các kích thích sinh trưởng cho các tế bào, phục hồi các tế bào bị thương tổn...


Trong y học cổ truyền, yến sào có tác dụng bổ phế, tiêu đờm, hết ho. Để chữa suy nhược cơ thể, lao phổi, hen suyễn, thổ huyết có thể dùng yến sào sấy khô, tán bột mịn, ngày uống 10g. Chữa suy nhược cơ thể: yến sào 40g, cho vào nước hầm với thịt gà, nấm hương hoặc mộc nhĩ trắng cùng kỷ tử 12g, ăn trong ngày. Chữa ho ra máu: yến sào, bạch cập mỗi vị 12g, hầm nhỏ lửa, lọc lấy nước, thêm đường phèn, hấp vài phút cho tan đường, uống trong ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Yến sào: Món ngon, thuốc quý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO