"Chiến binh" thành thị

MINH PHAN - Ảnh: XV Photo| 06/07/2012 03:55

Xuất hiện một cách lặng lẽ và khá muộn màng, offroad hay còn gọi là thú chơi xe hơi địa hình chỉ thực sự xuất hiện ở Việt Nam khoảng 3 năm trở lại đây.

Xuất hiện một cách lặng lẽ và khá muộn màng, offroad hay còn gọi là thú chơi xe hơi địa hình chỉ thực sự xuất hiện ở Việt Nam khoảng 3 năm trở lại đây. Từ một vài thành viên ban đầu, nay offroad đã trở thành một thú chơi phổ biến, một môn thể thao cũng như một ngành kinh doanh như bao ngành khác.

Đọc E-paper

Cùng với chiếc xe thửa, những chiến binh thành thị tận hưởng thú vui băng rừng lội suối

“Nghề chơi”

Không giống những môn chơi khác, offroad khá kén người chơi. Ngoài điều kiện về kinh tế, nó còn đòi hỏi người chơi phải có cá tính mạnh mẽ cùng phong cách... lãng tử. Và dĩ nhiên, nhiêu đó vẫn chưa thể nói bạn có thể trở thành một tay chơi offroad sừng sỏ.

Để gia nhập bộ môn xe hơi địa hình, điều kiện tiên quyết là bạn phải có một chiếc xe “chẳng giống ai”. Cũng là xe hơi, nhưng xe offroad lại thiên về trường phái thô ráp, hầmhố, cơ bắp và đặc biệt là sự... thiếu tiện nghi.

Một chiếc xe dẫn động 4 bánh 4WD chưa đủ để bạn gia nhập danh sách những người chơi offroad(offroader). Xe4WDvới hộp số chậm (Low Gear - 4L) là điều kiện tiên quyết để chơi offroad. Toyota Land Cruiser, Nissan Patrol, Mitsubishi Pajero, jeepWrangler... là những chiếc xeoffroad đúng nghĩa, được sản xuất để đưa bạn đếnbất kỳ nơi nào bạn muốn đến.

“Nghề chơi cũng lắm công phu”. Để có được những chiến xa đủ sức chinh phục thử thách, các offroader phải đầu tư không ít thời gian, công sức và tài chính cho chiếc xe thửa.

Những chiếc xe 4WD với vẻ bề ngoài hầm hố sau khi được nâng cấp

Có thể giá trị ban đầu của chiếc xe chỉ từ vài chục đến vài trăm triệu, nhưng khi trình độ người chơi đạt đến một cấp nhất định, việc bỏ ra từ vài ngàn đến vài chục ngàn USD để nâng cấp chiếc xe gần như là điều tất yếu. Để tăng cường khả năng của chiếc xe, những phụ kiện như ống thở (snorkel), hệ thống giảm xóc bằng khí ni tơ, lốp gai Extreme, khóa vi sai, cản thép, khung chống lật là danh mục cần phải có.

Trong offroad, có được một chiếc xe “ngon” chỉ đồng nghĩa với việc bạn đạt được 50% điều kiệnđể thành công. Một cái đầu lạnh,một trái tim nóng và sức khỏe dẻo dai quyết định 50% còn lại.

Ngoài ra, trong thi đấu offroad, lái phụ (co-driver) đóng vai trò rất quan trọng trong việc hướng dẫn lái chính (driver) đưa chiến xa của mình vượt chướng ngại vật thành công.

Cháy bỏng cùng đam mê

Cái thú của offroad là bạn không thể lường trước được thử thách nào đang chờ ở phía trước

Từ hơn chục hội viên ban đầu, sau 3 năm, lần lượt 2 câu lạc bộ chính thức ra đời là CLB Offroad Sài Gòn và CLB offroad Hà Nội, với số lượng thành viên lên đến hơn trăm người, hầu hết là những doanh nhân thế hệ 7x thành đạt. Với các chiến binh thành thị ở TP.HCM, quận 9 - với địa hình đồi núi hoang sơ tự nhiên, chính là khu vực thích hợp với môn chơi này.

Từ những chuyến đi tự phát do các thành viên trong nhóm tổ chức, sau khi offroad được chính thức công nhận là môn thể thao giải trí, lần lượt trong các năm 2009, 2010 và 2011, các giải đấu trong nước được tổ chức để các offroader trên toàn quốc có dịp đọ sức nhằm tìm ra tay chơi xuất sắc nhất đại diện cho nước nhà thamgia các giải đấu quốc tế.

VOC - từ viết tắt của Vietnam Offroad Cup - là giải thường niên diễn ra vào cuối tháng6 tại khu du lịch làng văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Ngoài ra còn có các giải khác như: Saigon Adventure Trophy thi đấu theo mô hình giải Camel Trophy huyền thoại, hay Halong Challenge - một giải thi đấu chỉ dành cho các tay chơi hạng chuyên nghiệp.

Chơi offroad phải dựa vào đồng đội để hỗ trợ cho nhau trong những chuyến đi xa

Trong các giải kể trên, VOC là giải đấu đã được tổ chức 3 năm liên tiếp. Đến hẹn lại lên, những “tín đồ” của xe hơi địa hình lại gác công việc sang một bên để lên đường thẳng tiến đến “chảo lửa” Đồng Mô.

Nhiều người đã không thể hình dung tay lái ngồi sau vô lăng chiếc xe “dở hơi” kia lại là giám đốc của công ty này hay bác sĩ của một bệnh viện nọ. Cởi bỏ bộ complet doanh nhân hay áo blouse trắng, họ hóa thân thành những “chiến binh” thành thị cùng chiến mã 4WD của mình tỷ thí trong đấu trường VOC.

Bình thường bận bịu với công việc kinh doanh, cuối tuần là dịp để các thành viên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và tập luyện cũng như xả stress với những chiếc xe 2 cầu. Xét về phương diện nào đó, phong trào offroad phía Nam còn hạn chế vì những quy định khắt khe của các cơ quan quản lý giao thông đường bộ.

Chinh phục những cung đường hiểm trở với những thử thách đầy chông gai là liều thuốc gây nghiện đối với dân offroad

Rào cản lớn nhất vẫn là những quy tắc bất di bất dịch về thay đổi kết cấu xe so với hiện trạng ban đầu.Để có được những chiến xa đủ tiêu chuẩn, người chơi buộc phải thay đổi kết cấu của xe để phù hợp với những tiêu chuẩn trong thi đấu, phần lớn là theo quy chuẩn của các giải đấu quốc tế.

Ở nhiều nước trong khu vực, offroad đi trước chúng ta hàng chục năm. Đến Thái Lan, Indonesia hay Malaysia, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc xe cao lêu nghêu với bộ lốp gai hầm hố chạy ngoài đường.

Ở Sài Gòn, điều này gần như là không thể, các offroader phải chấp nhận tốn nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc để trả lại nguyên trạng chiếc xe của mình sau mỗi giải đấu nếu không muốn thường xuyên bị “hỏi thăm” mỗi khi ra đường.

Song, mặc cho những khó khăn, trắc trở còn đó, các offroader vẫn tìm đến với niềm đam mê cháy bỏng của mình, để cống hiến cho người xem những màn trình diễn mãn nhãn.

Không chỉ có cánh mày râu, ngày càng có nhiều bóng hồng bị sức hút của chiến xa mạnh mẽ chinh phục

Bạn có biết?

Từ nhiều nguyên nhân nên có nhiều lĩnh vực ở nước ta đành phải đi sau so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Giải trí, thể thao cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Trước đây, nói đến thể thao người ta thường liên tưởng đến đạp xe, đá cầu, điền kinh, bơi lội…, hoặc như mạo hiểm hơn thì có các môn: leo núi, đua xe; càng về sau, danh mục các môn thể thao giải trí, mạo hiểm càng dài thêm. Những năm gần đây người ta bắt đầu nghe nói đến những môn mới như nhảy dù, lướt ván, chèo thuyền Kayak, offroad hay còn gọi là ô tô địa hình.

Thâm nhập Việt Nam muộn nhất so với các môn thể thao kể trên, nhưng offroad sớm có được số lượng người chơi đáng kể, đa số tín đồ của môn này là nam giới, những người có cá tính mạnh mẽ và yêu thích thiên nhiên hoang dã.

Như tên gọi của nó, ô tô địa hình là môn thể thao giải trí mang tính mạo hiểm, sử dụng xe ô tô 2 cầu làm phương tiện. Một chiếc xe hai cầu có chế độ chậm, tức hộp số chậm 4L, là điều kiện tiên quyết để nhập môn offroad. 

Toyota Land Cruiser, Hilux, Tacoma, Jeep Wrangler, Nissan Navara, Patrol, Mitsubishi Triton, Pajero, Ford Ranger… là những xe phù hợp để chơi offroad.

Phụ kiện cho xe để chơi offroad

Trang bị đầy đủ trước khi lên đường giúp bạn tự tin trong mọi tình huống

Do tính chất mạo hiểm cũng như độ thử thách của môn này, để bảo đảm an toàn cho người chơi, nâng cấp xe hay “độ” xe gần như là điều bắt buộc.

Có rất nhiều loại phụ kiện để trang bị cho xe offroad. Đầu tiên phải nói đến cản, tời, ống thở và một hệ thống giảm xóc đủ tốt để chịu đựng được những thử thách tột bậc mà không làm ảnh hưởng đến kết cấu, độ bền của xe cũng như sự an toàn của người chơi.

Tuy phải chịu thiệt thòi là biết đến môn offroad muộn hơn từ 10-15 năm so với các nước khác, nhưng người chơi tại Việt Nam có thể tiếp cận với những công nghệ “độ” xe và nâng cấp xe tiên tiến nhất trên thế giới. Trong hàng trăm nhãn hiệu đồ chơi dành cho xe offroad thì WARN, ARB, SAFARI, FOX RACING, YUKON là những thương hiệu lâu đời nhất và đang thống lĩnh các sân chơi offroad trên khắp thế giới do chất lượng tuyệt đối, đã được quân đội các nước sử dụng từ vài ba thập niên trước. 

“Good is not cheap and cheap is not good” (hàng tốt thì không rẻ, mà rẻ thì không tốt) là câu châm ngôn dường như dân chơi offroad nào cũng biết và ứng dụng trọn vẹn cho thú chơi của mình. Một sự đầu tư thiếu tính toán sẽ tiêu tốn của người chơi gấp nhiều lần so với sự đầu tư bài bản ngay từ đầu, chưa nói đến sự an toàn cho người chơi không thể tính được bằng giá trị tiền bạc.

Sau 4 năm hình thành và phát triển, Việt Nam đã có 2 câu lạc bộ offroad được chính thức thành lập là CLB Offroad Sài Gòn và CLB Offroad Hà Nội.

Bạn có thể dễ dàng gia nhập các hội nhóm offroad cũng như trao đổi kinh nghiệm “độ” xe với các tay chơi lâu năm bằng cách tham gia đăng ký thành viên (miễn phí) ở các diễn đàn internet về offroad như www.xehoivietnam.com, hoặc www.otofun.net. Ở đây bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiền bạc cũng như học phí phải trả để đầu tư có được một chiến xa offroad đúng nghĩa, có thể đưa bạn đến bất kỳ nơi nào bạn muốn.

Ngoài ra, các chuyên gia của nhóm “độ” xe Vulcan 4x4 (www.vulcan4x4.com) là địa chỉ đáng tin cậy để bạn tham khảo về giá cả củacác loại phụ kiện cần trangbị cho chiếc xe của bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Chiến binh" thành thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO