5 cuốn sách hay tỷ phú Bill Gates khuyên đọc hè 2022

Doanh Doanh| 08/06/2022 09:30

Mỗi năm một lần, tỷ phú Bill Gates sẽ chia sẻ các cuốn sách đáng đọc nhất trong hè của mình. Lần này, 5 cuốn sách hay ông khuyên đọc được xem là "khá nặng", nhưng không quá khó để hiểu.

5 cuốn sách hay tỷ phú Bill Gates khuyên đọc hè 2022

"Những cuốn sách này viết về bình đẳng giới, phân cực chính trị, biến đổi khí hậu và sự thật là cuộc sống không bao giờ diễn ra như cách người trẻ nghĩ. Dường như những cuốn sách này không phù hợp lắm để có thể đọc thư giãn ở bãi biển", Gates viết.

Tuy nhiên, vị tỷ phú lập tức trấn an độc giả rằng, điều đó không có nghĩa là chúng quá khó đọc. Theo ông, các tác phẩm này dù thuộc chủ đề hàn lâm nhưng không quá khó để hiểu. Đối với các tác giả sách, từ người phụ trách chuyên mục Ezra Klein của New York Times đến nhà văn khoa học viễn tưởng Kim Stanley Robinson, Gates cho biết họ đều "có thể nắm bắt một chủ đề hấp dẫn và khiến nó trở nên hấp dẫn mà không gây khó khăn cho người đọc".

"Các tác giả đã đề cập đến những nội dung khó nhằn này và biến chúng trở nên hấp dẫn mà không phải hy sinh độ phức tạp", người sáng lập Microsoft dành lời khen. Dưới đây là 5 cuốn sách hay tỷ phú Bill Gates khuyên đọc trong hè 2022.

1.The Power (Tạm dịch: Sức mạnh), Tác giả - Naomi Alderman

Theo Gates, The Power - tác phẩm khoa học viễn tưởng năm 2016 của tiểu thuyết gia người Anh Naomi Alderman, ban đầu là do con gái Jennifer giới thiệu. Tác phẩm lấy bối cảnh một xã hội giả tưởng, nơi phụ nữ toàn cầu đột nhiên sở hữu khả năng phóng ra những luồng điện gây chết người từ tay mình. Nhờ đó, họ vươn lên trở thành phái mạnh và đưa thế giới quay sang chế độ mẫu hệ.

5-cuo-n-sa-ch-hay-ty-phu-bill-4670-1269-

Cuốn sách đề cập đến các chủ đề về bình đẳng giới và vai trò của giới, nhanh chóng được độc giả hưởng ứng ngay khi mới ra mắt. Tờ New York Times và cựu Tổng thống Barack Obama cũng dành tặng nhiều lời khen có cánh cho tác phẩm này. Gates viết: "Đọc sách, tôi cảm nhận rõ ràng và sâu sắc hơn về sự ngược đãi và bất công mà nhiều người phụ nữ phải trải qua ngày nay. Và tôi thực sự biết ơn những người đang giải quyết vấn đề này ở nước Mỹ và trên toàn thế giới".

2. Why We're Polarized (Tạm dịch: Tại sao chúng ta lại phân cực), Tác giả - Ezra Klein

Bill Gates chia sẻ, ông cố gắng "lạc quan" về tương lai, nhưng tình hình phân cực chính trị tại nước Mỹ là "một điều khiến ông vô cùng quan ngại". Đây cũng là chủ đề của cuốn sách "Why We’re Polarized", được viết bởi Ezra Klein - một nhà phân tích chính trị và đồng sáng lập trang Vox.

5-cuo-n-sa-ch-hay-ty-phu-bill-5129-1973-

Tác phẩm của Ezra Klein tiếp cận đến sự chia rẽ trong chính trị Mỹ từ góc độ tâm lý học, lập luận rằng những hội nhóm mà mọi người tham gia, gồm cả đảng phái chính trị, đóng một vai trò quá lớn trong cách họ đưa ra quyết định và nhìn nhận thế giới. Gates viết: "Nếu bạn muốn hiểu điều gì đang xảy ra với nền chính trị ở Mỹ, thì đây là cuốn sách bạn nên chọn".

3. The Lincoln Highway: A Novel (Tạm dịch: Đường cao tốc Lincoln: Tiểu thuyết), Tác giả - Amor Towles

Nhà văn Mỹ Amor Towles là một trong những tác giả yêu thích của Bill Gates. Nhà sáng lập Microsoft từng cuốn sách bán chạy nhất A Gentleman in Moscow của Towles vào danh sách mùa hè năm 2019 và giờ The Lincoln Highway: A Novel là cái tên xuất sắc tiếp theo.

5-cuo-n-sa-ch-hay-ty-phu-bill-8890-7476-

Xuất bản vào năm ngoái, tác phẩm mới nhất của Towles là một tiểu thuyết phiêu lưu lấy bối cảnh năm 1954. Đó là câu chuyện về hành trình xuyên quốc gia của một thiếu niên với người em trai của mình. Trên đường đi, nhân vật chính hoài niệm về quá khứ lao động công ích tại một trại cải tạo dành cho trẻ vị thành niên.

Gates viết: "Towles lấy cảm hứng từ cuộc hành trình của những anh hùng nổi tiếng và dường như cũng đang kể về chính hành trình của chúng ta – một hành trình không bao giờ thẳng tắp hoặc có thể đoán trước được như chúng ta nghĩ".

4. The Ministry for the Future (Tạm dịch: Bộ Tương lai), Tác giả -  Kim Stanley Robinson

Đây là bộ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng được xuất bản vào năm 2020. Tác phẩm lấy bối cảnh trong tương lai gần, trong đó một tổ chức toàn cầu giả tưởng đang nỗ lực hết mình để chống lại biến đổi khí hậu.

5-cuo-n-sa-ch-hay-ty-phu-bill-6903-3801-

Bản thân Gates là một nhà hoạt động tích cực trong chống biến đổi khí hậu. Năm ngoái, ông còn ra mắt một cuốn sách về chủ đề này do chính mình chấp bút để đưa ra các giải pháp tiềm năng cho biến đổi khí hậu. Đáng chú ý, ông viết rằng cuốn tiểu thuyết của Robinson cung cấp "rất nhiều ý tưởng hấp dẫn" đồng thời giải thích một cách rõ ràng về khoa học đằng sau biến đổi khí hậu và hướng tới "một cái kết đáng ngạc nhiên đầy hy vọng".

5. How the World Really Works: The Science Behind How We Got Here and Where We're Going (Tạm dịch: Thế giới thực sự hoạt động như thế nào: Khoa học đằng sau cách chúng ta đến đây và chúng ta đang đi đâu), Tác giả - Vaclac Smil

Không ngớt lời khen ngợi cuốn sách, Gates gọi đây là "một siêu phẩm khác đến từ một trong những tác giả yêu thích nhất của mình". Sách di Vaclav Smil - Giáo sư danh dự người Canada gốc Cộng hoà Séc về khoa học môi trường tại Đại học Manitoba, chấp bút.

Năm 2017, Gates viết, ông đọc tất cả 37 cuốn sách đã được xuất bản của Smil, về các chủ đề từ năng lượng sạch đến sản xuất và nông nghiệp. Vị tỷ phú cho biết, ông "ngóng chờ sách mới của Smil y như cách mà mọi người chờ phần tiếp theo của phim Star Wars vậy".

5-cuo-n-sa-ch-hay-ty-phu-bill-6050-3321-

Theo Gates, hầu hết sách của Smil đều giống sách giáo khoa, ngoại trừ cuốn sách này. "Sách được viết cho bạn đọc đại chúng và cung cấp cái nhìn tổng quan về những lĩnh vực chuyên môn chính của tác giả, với nội dung viết về cách thức năng lượng đã định hình lịch sử văn minh nhân loại, từ xã hội nông nghiệp đến xã hội công nghiệp hiện đại của chúng ta".

Gates viết: "Smil đã tổng hợp tất cả con số để cung cấp “một cái nhìn ngắn gọn nhưng kỹ lưỡng thông qua tư duy số học về khá nhiều yếu tố trong các lực lượng cơ bản hình thành nên cuộc sống con người".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 cuốn sách hay tỷ phú Bill Gates khuyên đọc hè 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO