Công nghệ

Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới

H.Nga 23/05/2024 - 19:25

Hai mươi năm tới, Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia phát triển hàng đầu châu Á và là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Là nhận định của người được mệnh danh là “Bill Gates của Ấn Độ” Narayana Murthy - nhà sáng lập Infosys, doanh nghiệp thuộc top 3 công ty dịch vụ công nghệ thông tin thế giới với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD, quy mô hơn 320.000 nhân sự.

Chia sẻ với các thành viên Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trong chuyến làm việc tại Việt Nam (từ ngày 19-22/5), ông Narayana Murthy cho biết, từ năm 1960 đã biết và ngưỡng mộ Việt Nam. Ông khâm phục sự chăm chỉ, tính kỷ luật, tinh thần vươn lên và hoài bão cao cả của nhiều thế hệ người Việt Nam.

Ông cho biết mình từng làm việc trong một công ty phần mềm ở nước ngoài. Khi từ Paris trở về Ấn Độ, ông hiểu ra rằng để giải quyết được đói nghèo, Ấn Độ cần giải quyết được vấn đề việc làm với thu nhập thỏa đáng cho người dân. Vai trò của chính phủ là đảm bảo chính sách cho tất cả doanh nghiệp (DN) hoạt động kinh doanh nhanh hơn, hiệu quả hơn còn DN đảm bảo tạo công ăn việc làm cho người dân, tạo ra của cải cho xã hội.

Kinh nghiệm ở Tây Âu và sau đó là Đông Âu đã cho ông thấy cách duy nhất để giải quyết đói nghèo là tạo ra nhiều việc làm hơn và chỉ có các doanh nhân mới có thể làm được điều này. Tuy nhiên, thử nghiệm đầu tiên của ông thất bại vì quên một trong những nguyên tắc quan trọng nhất là đánh giá thị trường.

bill-gate-an-do(1).jpg

Năm 1981, khi thấy ở Mỹ có cơ hội lớn cho dịch vụ phần mềm, ông đã nhanh chóng tận dụng cơ hội và thành lập Infosys. “Với tôi lúc đó tiền không quan trọng bằng ước mơ tạo việc làm, giải quyết đói nghèo cho Ấn Độ”, Narayana Murthy nói.

Chia sẻ cảm nhận về Việt Nam, ông cho rằng, đây là quốc gia duy nhất và chưa có quốc gia nào ở khu vực Đông Nam Á tạo ra công ty dịch vụ phần mềm tỷ USD như FPT.

Ông cho rằng, FPT sẽ bước tới cột mốc 2 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin từ thị trường nước ngoài nhanh hơn so với cột mốc 1 tỷ USD đầu tiên. Công ty Infosys của ông mất 23 năm (từ 1981 đến 2004) để đạt được tỷ USD đầu tiên, 23 tháng để đạt được tỷ USD thứ hai và 11,5 tháng để đạt được tỷ USD thứ ba.

Theo ông Narayana Murthy, tinh thần DN không phải gen di truyền, cũng không phải từ sự thông minh. Rất nhiều người tài giỏi nhưng họ không làm doanh nhân. Đó là khả năng xác định tầm nhìn, khả năng khơi dậy khát vọng của mọi người khiến họ tư tin hơn. “Bạn trở thành nhà lãnh đạo không phải vì bạn tài năng, cũng không phải từ gen bạn được thừa hưởng, nó đến từ tham vọng cao của bạn”, Narayana Murthy chia sẻ.

bill2.jpg
Narayana Murthy cho rằng, bạn trở thành nhà lãnh đạo từ tham vọng cao của chính bạn

Có ba điều quan trọng quyết định sự thành công của DN. Thứ nhất là bán hàng và cũng là yếu tố quan trọng nhất của DN. Bởi nếu không bán được hàng, DN sẽ không có doanh thu mà không có doanh thu thì công ty sẽ không tồn tại được.

Thứ 2 là kiểm soát tài chính. DN phải làm thế nào để đảm bảo mọi chi phí đều hợp lý và phải chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được.

Thứ 3 là nhân sự. Tất cả các bộ phận trong công ty đều cần có những người giỏi. DN cần thu hút, tạo điều kiện thuận lợi, trao quyền, để nhân viên cảm nhận được hạnh phúc, từ đó giữ được những tài năng tốt nhất. Tiền không phải là quan trọng nhất mà nhân viên họ muốn được tôn trọng, đánh giá cao phẩm giá của họ.

Narayana Murthy cho biết rất tự tin vào tương lai của Việt Nam. Người Việt Nam có lòng dũng cảm, có sự tự tin, có kỷ luật và sẵn sàng hy sinh, điều mà rất ít quốc gia trên thế giới có thể làm được.

“Các bạn sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn, GDP bình quân đầu người đã là 4.300 USD và sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn hầu hết các nền kinh tế trên thế giới. Tôi nghĩ tương lai của Việt Nam rất tươi sáng. Đất nước này sẽ mang lại sự thịnh vượng cho người dân nhanh hơn nhiều quốc gia khác. Các bạn có những tố chất cần thiết để xây dựng một quốc gia vĩ đại”, Narayana Murthy nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO