TP.HCM sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch
Sở Du lịch TP.HCM vừa có báo cáo kết quả thực hiện đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo đó, Sở Du lịch TP.HCM đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin, một số đang triển khai cũng như đang nâng cấp. Trong đó gồm các ứng dụng (app) du lịch thông minh có trên hai nền tảng Android và iOS như “Sở Du lịch trực tuyến”, “Công chức trực tuyến”, “Ho Chi Minh City Tourism”. Việc nâng cấp cổng thông tin điện tử của Sở Du lịch TP.HCM, xây dựng và vận hành riêng trang web giới thiệu du lịch thành phố ở địa chỉ www.visitcmc.vn cũng được thực hiện.
Bên cạnh đó là việc vận hành trang thông tin trên các mạng xã hội Facebook, YouTube, Instagram, thường xuyên đăng tải thông tin mới nhất về hoạt động du lịch của TP.HCM để gia tăng lượt truy cập, tương tác, chia sẻ.
Đồng thời, Sở Du lịch TP.HCM cũng triển khai ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022 nhằm tái hiện một phần không gian thành phố từ trên cao, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị nhưng không kém phần trực quan và sinh động.
Song song với đó là triển khai và vận hành cổng thông tin 1022 với số nhánh 8 để cung cấp, hỗ trợ các thông tin về du lịch, cũng như giúp du khách tương tác với chính quyền để phản ánh chất lượng, an ninh du lịch tại TP.HCM. Cập nhật 366 tài nguyên du lịch lên nền tảng Google Earth và Google Maps. Đưa sản phẩm du lịch lên các sàn giao dịch thương mại điện tử (Shopee, Traveloka).
Ngoài ra, Sở Du lịch TP.HCM còn đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý nhà nước về du lịch với những giải pháp thiết thực, tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, đồng thời lấy đó làm thước đo đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, 100% thủ tục hành chính dịch vụ công mức độ 4 tại Sở Du lịch; dự án tích hợp thông tin dịch vụ du lịch thành phố.
Hiện nay vẫn còn một số giải pháp, hệ thống đang thực hiện gồm hệ thống tích hợp thông tin dịch vụ du lịch thành phố (hệ thống lắng nghe, phân tích ý kiến trên mạng xã hội - Social Listening); xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch thành phố gồm 13 nhóm; ứng dụng công nghệ thực tế ảo xây dựng chuyên trang quảng bá, xúc tiến du lịch nông thôn.
Trong thời gian tới, Sở Du lịch TP.HCM sẽ xây dựng booth tra cứu thông tin du lịch và tham quan thực tế ảo; triển khai hệ thống chatbot hỗ trợ thông tin du lịch; nâng cấp hệ thống ứng dụng QR Code trong thông tin, giới thiệu tại các điểm tham quan thành công nghệ RFID; triển khai dự án xây dựng trung tâm điều hành du lịch thông minh IOC…
Theo Sở Du lịch TPHCM, việc triển khai thực hiện các giải pháp công nghệ thông tin trong du lịch sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời thực hiện tốt việc tương tác, hỗ trợ khách du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho hướng dẫn viên du lịch, các doanh nghiệp du lịch thực hiện các thủ tục, giao dịch hành chính.