Các hãng xe Nhật đình chỉ kế hoạch do động đất

16/03/2011 08:39

Toyota, Honda, Nissan, Subaru và nhiều hãng sản xuất xe hơi khác của Nhật đang phải tạm hoãn nhiều kế hoạch sản xuất sau những ảnh hưởng nặng nề từ trận siêu động đất mạnh 8,9 độ richter và trận sóng thần lịch sử tại bờ biển phía đông bắc Nhật Bản.

Các hãng xe Nhật đình chỉ kế hoạch do động đất

Toyota, Honda, Nissan, Subaru và nhiều hãng sản xuất xe hơi khác của Nhật đang phải tạm hoãn nhiều kế hoạch sản xuất sau những ảnh hưởng nặng nề từ trận siêu động đất mạnh 8,9 độ richter và trận sóng thần lịch sử tại bờ biển phía đông bắc Nhật Bản.

Thiệt hại trên diện rộng

Theo thông tin mới nhất từ Reuter, Toyota, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới đã cho ngừng sản xuất tại 12 nhà máy của hãng tại Nhật Bản trong đó có hai nhà máy lớn ở phía Bắc và hai chi nhánh là Kanto Auto Works Ltd. và Central Motors Co làm nhiệm vụ lắp ráp.

Khoảng 2.300 xe của hãng Nissan chuẩn bị xuất khẩu bị phá hủy do sóng thần ở cảng Hitachi - Ảnh: AFP

Toyota cũng cho biết, trận siêu động đất và sóng thần đã ảnh hưởng tới một số nhà máy nhưng hãng này chưa có những con số thống kê chi tiết về thiệt hại. Hiện nay các công nhân làm trong các nhà máy của Toyota ở các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất đã được sơ tán đến những nơi an toàn.

“Chúng tôi đang cố gắng để có những thông tin từ các cơ sở bị ảnh hưởng”, ông Dion Corbett, người phát ngôn của Toyota cho biết.

Trong khi đó, đã có một số đám cháy nổ ra tại các nhà máy của một hãng xe hơi lớn khác là Nissan. Hãng thông tấn Reuter cho biết, Nissan đã cho dừng sản xuất toàn bộ bốn nhà máy tại Nhật Bản của hãng đồng thời còn bỏ ngỏ thời điểm các nhà máy sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trở lại.

Ông Keitaro Yamamoto, đại diện phát ngôn của Honda cho biết, hãng đã cho ngay lập tức cho ngừng sản xuất tại hai nhà máy lớn nhất tại Nhật ngay sau khi trận động đất nổ ra. Do ở cách xa nơi xảy ra thảm họa, nhà máy Suzuka tại miền trung của Nhật sẽ nhanh chóng trở lại sản xuất trong thời gian sớm nhất, theo thông tin từ người đại diện phát ngôn của Honda.

Tuy nhiên, nhà máy Sayama tại phía bắc thủ đô Tokyo, rất gần với tâm chấn sẽ phải đóng cửa ít nhất cho tới tối thứ 6 tuần này. Ông Yamamoto cho biết trụ sở của Honda hiện đang gặp khá nhiều khó khăn khi liên hệ với các chi nhánh, đặc biệt là các chi nhánh ở phía bắc, nơi sản xuất nhiều mẫu xe xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Ảnh hưởng nặng nề tới kế hoạch sản xuất

Việc tạm ngừng sản xuất ở hầu hết các nhà máy trong nước của hàng loạt các hãng xe lớn như Toyota, Honda, Nissan đang đe dọa nghiêm trọng tới các kế hoạch xuất khẩu của các hãng này ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là thị trường Mỹ.

Nhiều mẫu xe Toyota Yaris sedan, Scion xB, Scion xD, Honda Fit, Accord sedan, CR-V, nhiều mẫu Honda Acura và Nissan Infiniti chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng tiến độ khi xuất sang Mỹ.

Các địa phương tại phía bắc Nhật Bản là nơi Toyota chọn để phát triển các nhà máy, chi nhánh sản xuất và lắp ráp loại xe cỡ nhỏ. Vào tháng 1 vừa qua, chi nhánh Central Motors của Toyota được khai trương ở phía bắc, nơi cách Sendai, thành phố một triệu dân gần như vừa bị xóa sổ bởi trận sóng thần cao 10 mét.

Chi nhánh này có công suất 120.000 xe/năm, chủ yếu sản xuất và lắp ráp xe Yaris cỡ nhỏ cho thị trường Mỹ. Một chi nhánh lớn khác của Toyota là Kanto Auto Works cũng được xây dựng ở phía Bắc, gần với Iwate, thành phố cũng bị ảnh hưởng nặng trong đợt thảm họa vừa qua. Chi nhánh này chủ yếu sản xuất xe Yaris sedan, Scion xB và xD.

Đại diện của Toyota ông Dion Corbett, cho biết, hiện hãng chưa biết các đơn đặt hàng xe Scion sang Mỹ liệu có bị ảnh hưởng trong đợt thảm họa này do công việc thống kê và đánh giá thiệt hại đan được tiến hành. Ông Dion Corbett cho biết thêm, các nhà máy ở gần với trụ sở của Toyota tại Toyota City, miền Trung Nhật Bản sẽ được khôi phục sản xuất sớm sau khi ngừng đóng của tạm thời.

Việc nhà máy Sayama ở phía bắc Tokyo phải đóng cửa cho tới hết thứ 6, khiến Honda gặp khó trong việc đáp ứng đơn đặt hàng các mẫu xe như Fit, Accord sedan và CR-V và mẫu xe hạng sang Acura RL và Acura TSX.

Mặc dù ảnh hưởng không quá nặng nề do các nhà máy chủ yếu ở phía tây, nhưng Nissan vẫn bị ảnh hưởng bởi các đám cháy ở hai nhà máy sản xuất xe Infiniti M sedan và xe thể thao GT-R. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, Nissan vẫn chưa cho các nhà máy đi vào hoạt động.

Trong khi đó, theo ông Kenta Matsumoto, công ty Fuji Heavy Industries Ltd, đơn vị sản xuất xe Subaru cũng sẽ đóng cửa 5 nhà máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các hãng xe Nhật đình chỉ kế hoạch do động đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO