3 lý do thiết kế Porsche 911 trở thành huyền thoại

MẪN NHI (theo Inc.)| 06/06/2015 06:31

Trong lịch sử xe hơi thế giới, Porsche 911 là một trong số ít mẫu xe hơi trở thành biểu tượng suốt nhiều thập kỷ.

3 lý do thiết kế Porsche 911 trở thành huyền thoại

Ra mắt thị trường từ 5 thập kỷ trước với 7 thế hệ liên tục cải tiến song nhìn chung, Porsche 911 không có biến đổi quá nhiều về mặt thiết kế. Trong lịch sử xe hơi thế giới, đây là một trong số ít mẫu xe hơi trở thành biểu tượng suốt nhiều thập kỷ.

Đọc E-paper

Hơn 820.000 xe 911 đã được sản xuất tính từ năm 1963 đã biến 911 trở thành mẫu xe thể thao thành công nhất thế giới. Đến nay, 911 vẫn đứng đầu danh sách mẫu xe bán chạy nhất của Porsche, bất kể thực tế đây cũng là mẫu xe đắt tiền nhất.

Được thiết kế bởi Butzi và Ferdinand Porsche khi họ còn là những thanh niên 20 tuổi, chiếc 911 được lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu Porsche 356 - mẫu xe đầu tiên sản xuất đại trà của công ty.

Vậy điều gì đã biến chiếc 911 trở thành một hiện tượng? Dưới đây là 3 bài học về thiết kế đã giúp 911 duy trì biểu tượng trong suốt 5 thập kỷ qua.

1. Đa chức năng

Ngay từ ngày đầu tiên, mẫu xe 911 đã được thiết kế theo phong cách của xe đua và của cả xe hơi trên đường phố, đây là yếu tố cốt lõi giúp 911 nổi bật trong suốt 50 năm qua. Hơn 2/3 trong tổng số những chiến thắng của Porsche tính đến thời điểm hiện tại đều được mang về bởi chiếc 911.

"Tôi luôn chào bán Porsche như một loại xe mà bạn có thể mang vào trường đua hôm nay và đưa con đến trường vào sáng hôm sau", Bob Snodgrass - nhà bán lẻ lâu năm của Porsche chia sẻ với tờ New York Times.

Ferdinand, cha đẻ của thương hiệu Ferrari cũng đồng tình rằng: "911 là mẫu xe duy nhất bạn có thể lái trên sa mạc châu Phi, trường đua Le Mans hoặc chạy khắp New York vào giờ cao điểm".

2. Tạo được dấu ấn riêng biệt

Một trong những tính năng dễ nhận biết nhất của 911 là phần "fastback" với đường cong lồi kéo dài từ trước ra sau. Các đường cong này vừa tạo đủ không gian để lắp đặt các thiết bị động cơ bên dưới lẫn tạo ra dấu ấn riêng biệt về ngoại hình cho 911.

Điều thú vị là trên cùng một chiếc xe, mặt trước và mặt sau của 911 lại tạo ra hai sắc thái cảm xúc khác nhau. "Điều này tạo cảm giác 911 là nhân vật có hai gương mặt: phần trước tròn đầy, phần sau như mỉm cười hạnh phúc gắn liền với bộ cản sau mạnh mẽ và âm thanh khàn đặc trưng", Rob Dickinson - đồng sáng lập của Singer Vehicle Design chia sẻ với tờ Wall Street Journal.

3. Không ngừng cải tiến

Về tổng quan, 911 không có nhiều thay đổi về kiểu dáng qua các năm, song Porsche đã ra mắt gần 7 thế hệ 911 kể từ 1963. Một trong những lý do 911 luôn được tái thiết kế nhiều lần là vì đặc tính xe đua của 911.

Để giành chiến thắng trong những cuộc đua, Porsche không ngừng cải tiến độ mạnh mẽ của xe, nâng mức tiết kiệm nhiên liệu, gia tăng độ an toàn cũng như thiết kế động cơ nhỏ hơn mà không ảnh hưởng đến công suất xe.

>Hành trình 50 năm của huyền thoại: Porsche 911

>10 mẫu xe nổi bật của Porsche

>Phụ kiện đặc biệt dành cho Porsche Cayenne

>Một Porsche Panamera mới lạ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 lý do thiết kế Porsche 911 trở thành huyền thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO