Vietnam Airlines lập hãng bay liên doanh với Campuchia

P.N.NGUYỄN| 07/08/2009 08:46

Ngày 27/7 vừa qua, chuyến bay đầu tiên của hãng Cambodia Angkor Airlines (CAA) được thực hiện với một máy bay cánh quạt ATR-72, từ sân bay quốc tế Phnom Penh đến sân bay Siem Reap-Angkor.

Vietnam Airlines lập hãng bay liên doanh với Campuchia

Ngành hàng không dân sự Campuchia đã đạt được một cột mốc quan trọng: Ngày 27/7 vừa qua, chuyến bay đầu tiên của hãng Cambodia Angkor Airlines (CAA) được thực hiện với một máy bay cánh quạt ATR-72, từ sân bay quốc tế Phnom Penh đến sân bay Siem Reap-Angkor.

Hãng Hàng không quốc gia Campuchia (Cambodia Angkor Air - CAA, ký hiệu K6) là hãng bay liên doanh giữa Chính phủ Campuchia (góp 51% của tổng vốn điều lệ 100 triệu USD) và Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (VNA, 49% vốn). Hợp đồng có hiệu lực 30 năm, mua máy bay hiện đại để khai thác ở các đường bay khu vực và quốc tế.

Trước mắt, VNA chuyển giao ngay cho CAA 3 máy bay, gồm 2 chiếc ATR-72 (đã chuyển giao ngày 25/7) và một chiếc Airbus A321 (sẽ chuyển giao vào đầu tháng 9). Dự kiến, từ nay đến năm 2010, VNA sẽ giao cho CAA 5 máy bay. Theo kế hoạch phát triển tới năm 2015, CAA sẽ khai thác đội bay 12 chiếc.

Theo lịch bay mới được công bố, kể từ 28/7, mỗi ngày CAA có bốn chuyến bay khứ hồi Phnom Penh - Siem Reap, một chuyến bay khứ hồi Phnom Penh - TP.HCM và một chuyến bay khứ hồi Siem Reap - TP.HCM. Trang chủ của hãng bay mới này (cambodiaangkorair.com) cho biết, nhân dịp khai trương, hãng có chương trình khuyến mãi đặc biệt: 6USD/vé một chiều ở đường bay Phnom Penh - Siem Reap cho 6.666 vé đầu tiên.

CAA cho biết, sẽ sớm mở thêm đường bay từ sân bay quốc tế Phnom Penh (trước đây là sân bay Pochentong) đến thành phố cảng Sihanoukville. Tại đây, sân bay quốc tế Preah Sihanouk (trước đây gọi là sân bay Kang Keng) đang được nâng cấp và hiện đại hóa để có thể đưa vào hoạt động vào tháng 11/2009. Việc quản lý sân bay này được giao cho Société Concessionnaire de l’Aéroport (CSA), một công ty Pháp chuyên kinh doanh quản lý sân bay.

Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon phát biểu, về lâu dài, đường bay Sihanoukville - Siem Reap chắc chắn sẽ rất thành công vì gần đây cảng Sihanoukville là điểm đến của nhiều tàu du lịch chở du khách quốc tế đến tham quan khu đền cổ Angkor Wat.

Sau đó, khi có thêm máy bay, CAA sẽ mở đường bay Siem Reap - Bangkok, Phnom Penh - Seoul và không loại trừ khả năng sẽ mở đường bay đến châu Âu.

Ông So Mara, Quốc vụ khanh phụ trách du lịch, đã rất phấn khởi khi thông báo tin vui này cho đoàn đại diện các công ty du lịch Việt Nam thăm thủ đô Phnom Penh hồi đầu tháng 7 qua. Ông kể rằng, đã có một số hãng hàng không đề nghị được hợp tác với Campuchia, nhưng Phnom Penh quyết định chọn Vietnam Airlines. “Chúng tôi tin tưởng sự hợp tác này sẽ phát triển tốt đẹp, có lợi cho ngành du lịch của cả hai đất nước. Trong thời gian qua, 80% số khách Nhật du lịch đất nước chúng tôi đã bay với Vietnam Airlines, thăm Việt Nam rồi bay tiếp đến Campuchia”.

Việc cho ra đời CAA, theo ông, sẽ tạo thêm điều kiện thuận lợi để có thêm nhiều du khách Việt chọn Campuchia là điểm đến. “Trong 6 tháng đầu năm 2009, với 122.000 lượt khách, du khách Việt xếp hạng nhất trong danh sách du khách quốc tế đến với đất nước chúng tôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vietnam Airlines lập hãng bay liên doanh với Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO