Mùa hè 2009: Hai điểm đến kỳ thú

ANH LĨNH| 20/05/2009 09:47

Sự thành công vượt bậc về doanh thu của phim Xác ướp Ai Cập trong những năm trước đã khiến các kim tự tháp ở đất nước Trung Đông này lại trở thành điểm đến rất hấp dẫn.

Mùa hè 2009: Hai điểm đến kỳ  thú

Kim tự tháp nghiêng  

Sự thành công vượt bậc về doanh thu của phim Xác ướp Ai Cập trong những năm trước đã khiến các kim tự tháp ở đất nước Trung Đông này lại trở thành điểm đến rất hấp dẫn. Mùa hè 2009, chắc chắn sẽ còn có nhiều du khách quốc tế tìm đến đây hơn nữa, vì...

Lần đầu tiên trong lịch sử, du khách sẽ có cơ hội khám phá không gian huyền bí của những phòng kín nằm bên trong một kim tự tháp có cấu trúc khác thường lâu nay được gọi nôm na là “kim tự tháp nghiêng”. Góc nghiêng của phần đế kim tự tháp này là 55 độ, nhưng lên gần đến đỉnh, góc nghiêng chỉ là 43 độ. Kim tự tháp này đã có hơn 4.500 năm tuổi đời, nằm ở phía ngoài ngôi làng Dahshur, cách thủ đô Cairo khoảng 80km về hướng Nam.

Việc mở cửa những căn phòng bí mật của kiến trúc cổ xưa với chiều cao 330 foot này là một thành phần chính trong kế hoạch phát triển du lịch bền vững kết hợp với chương trình bảo tồn di sản quốc gia. Mà các kim tự tháp của Ai Cập còn được xem là những Di sản thế giới và Đại kim tự tháp ở Giza, mồ chôn pharaoh Cheops (hoặc Khufu) là một trong 7 kỳ quan thế giới. Ngoài ra, việc mở cửa đón du khách vào thăm quần thể các kim tự tháp ở làng Dahshur còn nhằm giải tỏa áp lực cho các kim tự tháp ở Giza.

Thế giới bí ẩn của các pharaoh sau khi vĩnh viễn chia tay với cuộc sống ở trần gian sẽ dần lộ ra với du khách. Nhưng để vào đến bên trong, trước nhất du khách phải men theo một đường hầm chật hẹp dài 260 foot. Rồi từ phòng chính, du khách sẽ tỏa đi khám phá các gian khác, trong đó có một phòng rộng lớn với trần làm bằng những đà gỗ to cứng cáp và thơm xẻ ra từ các thân cây tuyết tùng mà theo truyền thuyết thì đã được người Ai Cập cổ xưa nhập về từ vùng đất xa xôi nay là nước Lebanon.

Và có thể sẽ có một du khách may mắn nào đó trở thành người đầu tiên phát hiện phòng chôn cất pharaoh Sneferu, thuộc triều đại thứ tư các pharaoh Ai Cập. Một hành lang chạy dài 25 mét dưới lòng đất dẫn khách đến với một kim tự tháp nhỏ. Đây là nơi chôn cất hoàng hậu, người vợ đã sớm ra đi trước vua Sneferu khiến ông vô cùng thương tiếc.

Ở gần kim tự tháp nghiêng là kim tự tháp đỏ, cũng được xây dựng theo lệnh của vị pharaoh này và đã được mở cửa đón khách vào tham quan từ vài năm trở lại đây. Sang năm 2010, du khách sẽ có thêm cơ hội khám phá không gian bên trong của một kim tự tháp với cả một hệ thống ngõ ngách kiểu mê hồn trận ngầm dưới lòng đất. Đây là kim tự tháp của Amenhemhat III, pharaoh triều đại thứ 12 đã trị vì Ai Cập từ năm 1859 đến năm 1813 trước Công nguyên.

Bảo tàng Acropolis

Những căn nhà trắng xóa nổi bật đến chói chang trong không gian xanh thẳm của bầu trời và biển cả là hình ảnh đặc thù của Hy Lạp. Mùa hè năm nay, đảo quốc này sẽ có thêm một địa danh để hút du khách. Đó là một bảo tàng mới toanh làm bằng bêtông và kính trong, trị giá 129 triệu euro mang tên Bảo tàng Acropolis mới, dự kiến khánh thành vào ngày 20/6.

Nằm ở chân núi đá với di tích Acropolis đã được UNESCO công nhận là một Di sản thế giới, bảo tàng này đúng đã phải được xây dựng hoàn tất và mở cửa đón khách cùng với sự kiện Olympic Athens 2004. Nhưng nhờ sự chậm trễ này mà năm nay, nó lại trở thành không gian nổi tiếng đón nhận sự “hồi hương” của những phiến đá hoa cương, một thành phần trang trí của đền Parthenon thờ nữ thần Athena đã được xây dựng trong thời gian từ 447 đến 432 trước Công nguyên, vào thời cực thịnh của Athens. Các tác phẩm điêu khắc có trên 2.500 năm tuổi này bị nhà ngoại giao người Scotland Lord Elgin lấy đi cách nay 200 năm mà trở thành một phần của kho tàng cổ vật quý giá trong Bảo tàng Anh ở London.

Sẽ được trưng bày trong diện tích 20.000 mét vuông của bảo tàng mới này cùng với các phiến đá điêu khắc “Elgin” là hơn 4000 cổ vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa hè 2009: Hai điểm đến kỳ thú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO