Chỉ số năng lực cạnh tranh lữ hành và du lịch: VN tăng 7 bậc

20/05/2009 04:21

VN được xếp thứ 89/133 về Chỉ số năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch (TTCI) trong Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch (TTCR) năm 2009.

Chỉ số năng lực cạnh tranh lữ hành và du lịch: VN tăng 7 bậc

Chỉ số năng lực cạnh tranh lữ hành và du lịch: VN tăng 7 bậc

VN được xếp thứ 89/133 về Chỉ số năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch (TTCI) trong Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch (TTCR) năm 2009. Đây là báo cáo do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố, được tính dựa trên 3 nhóm chỉ số với các biến số tạo thuận lợi hoặc chi phối năng lực cạnh tranh. Chỉ số TTCI của VN đạt 3,7 so với 5,68 của nước đầu bảng là Thụy Sĩ, và 2,52 của nước đứng cuối bảng xếp hạng là Chad. Trong số các nước ASEAN, VN chỉ xếp trên Campuchia (ở vị trí 108/133). So với bảng xếp hạng 2008, năm nay chỉ số TTCI của VN đã tăng lên 7 bậc. VN có ưu thế nhất về mức độ cạnh tranh giá (đứng thứ 11/133). Đây cũng chính là chỉ số thành phần cao nhất mà VN đạt được. Những chỉ số thành phần khác đóng góp vào thế mạnh cạnh tranh giá là vé và lệ phí sân bay (20/133), giá nhiên liệu (23/133), khách sạn (31/133). Về tài nguyên thiên nhiên, TTCI xác nhận VN có tiềm năng về số lượng di sản thế giới (đứng thứ 23) và tổng số loài sinh vật được biết (thứ 21)...

Miễn lệ phí thị thực cho du khách theo chương trình “Ấn tượng Việt Nam”

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý áp dụng chế độ miễn lệ phí thị thực cho người nước ngoài vào VN du lịch theo tour của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tham gia chương trình “Ấn tượng Việt Nam” do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phát động. Chế độ này có hiệu lực từ ngày 15/5, áp dụng cho công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ vào VN du lịch theo các tour khuyến mãi trong chương trình “Ấn tượng Việt Nam”. Chương trình không áp dụng đối với khách hàng đăng ký tham gia nhưng nhập cảnh sau ngày 30/9/2009, hoặc đã được cấp thị thực miễn phí nhưng xin ở lại thêm thời gian. Tổng cục Du lịch sẽ thông báo chính thức với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) danh sách các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tham gia chiến dịch khuyến mãi để phối hợp thực hiện.

Doanh nghiệp thủy sản cơ bản đáp ứng yêu cầu của EU

Đoàn thanh tra Liên minh Châu Âu (EU) mới công bố kết quả thanh tra 301 doanh nghiệp (DN) thủy sản VN có giấy phép xuất khẩu vào thị trường EU. Thông tin trên vừa được Cục Quản lý Chất lượng nông - lâm - thủy sản thông báo ngày 16/5. Trong đợt thanh tra lần thứ tư diễn ra từ 20/4 - 30/4/2009, Đoàn thanh tra của EU đánh giá: Điều kiện nhà xưởng, trang thiết bị của các DN chế biến thủy sản VN cơ bản đáp ứng yêu cầu của EU. Tuy nhiên, theo bản báo cáo kết quả sơ bộ đối với điều kiện vệ sinh của cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản trước chế biến, đoàn thanh tra đánh giá, chỉ có 1 trong 2 cảng cá và 1 trong 4 tàu cá (tại Vũng Tàu) cơ bản đạt yêu cầu của EU. Các cơ sở sản xuất nước đá phục vụ cho việc bảo quản thủy sản đông lạnh chưa hoàn toàn đáp ứng quy định của EU, vì điều kiện vệ sinh kém, khuôn khay rỉ sét, vật liệu chưa phù hợp... Dựa trên kết quả trên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Lê Phương khuyến cáo, với những biện pháp đối phó tạm thời, DN có thể có được giấy phép xuất khẩu vào EU, nhưng hàng vẫn có thể bị trả về nếu không đạt chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chỉ số năng lực cạnh tranh lữ hành và du lịch: VN tăng 7 bậc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO