Lunuganga, vườn địa đàng của Sri Lanka

THU HÀ| 25/03/2013 09:00

Ngay cửa ngõ của thành phố nhỏ Bentota, phía Tây Nam của Sri Lanka, Lunuganga, một thiên đường xanh giữa rừng rậm sâu thẳm.

Lunuganga, vườn địa đàng của Sri Lanka

Ngay cửa ngõ của thành phố nhỏ Bentota, phía Tây Nam của Sri Lanka, Lunuganga, một thiên đường xanh giữa rừng rậm sâu thẳm, nơi thể hiện sự phong phú của các loài cây nhiệt đới và sự đặc trưng của kiến trúc Sri Lanka trên diện tích 10 ha, một vùng đất yên bình và đầy tính triết học.

Khu nhà chính

Lunuganga thuộc sở hữu của kiến trúc sư người Sri Lanka, Geoffrey Bawa (1919-2003). Đây là khu vườn nổi tiếng nhất Sri Lanka, nó được đánh giá là khu vườn tượng trưng cho trí tuệ và ý tưởng.

Khu vườn thuộc vùng ngoại ô Bentota, cách phía Nam Colombo khoảng một giờ lái xe, là một khu vực rộng lớn nhìn ra hồ Dedduwa. Kiến trúc sư Geoffrey Bawa bắt đầu xây dựng vào 1948 và hoàn thành sau 40 năm.

Lần đầu tiên ông đặt chân đến, nơi đây là một khu đất hoang, chỉ có một ngôi nhà gỗ được bao quanh bởi một đồn điền cao su. Vào thời điểm đó, Geoffrey Bawa vừa trở về từ Ý và bắt đầu ước mơ xây dựng một khu vườn thời Phục Hưng.

Ao nước hình cánh bướm

Để hoàn thành ước mơ của mình, Geoffrey Bawa đã bỏ dở việc học kiến trúc và tốt nghiệp muộn ở tuổi 38. Và ông đã mất hàng thập kỷ để hoàn thành dự án của mình.

Bằng cách tạo ra những đột phá, ông đã cải biến lại cảnh quan, tầm nhìn ra hồ, với từng mức độ khác nhau và thiết kế một chuỗi các không gian ngoài trời. Nhà xưởng và phòng trưng bày nghệ thuật được xây dựng với kiến trúc mái vòm cổ điển. Toàn bộ khu vườn được thiết kế rất văn minh và cách bố trí hoàn toàn khác lạ.

Qua đời vào năm 2003, Bawa không có con nên toàn bộ tài sản của ông được quản lý bởi một tổ chức có tên là Lunuganga Trust, đảm nhiệm việc chăm sóc, quản lý và bảo trì Lunuganga.

Ruộng bậc thang

Mở cửa cho công chúng tham quan từ năm 2003, Lunuganga đã trở thành địa điểm thu hút rất nhiều du khách thập phương, những người hâm mộ vị kiến trúc sư theo trường phái kiến trúc hiện đại tài hoa này, người đã thiết kế rất nhiều tòa nhà nổi tiếng ở Sri Lanka.

Lunuganga có một ngọn đồi được bao phủ những thửa ruộng bậc thang trải rộng khắp nơi lẫn vào trong đá nhìn như những ô cờ. Xung quanh hồ Dedduwa, những cây hoa đại và những pho tượng cổ tô điểm thêm vẻ đẹp lãng mạn của hồ, chiếc ao hình cánh bướm và những vườn quế là điểm nhấn trên bức tranh phong cảnh hữu tình này...

Phía trước có một hòn đảo nhỏ được bao phủ bởi thảm thực vật, màu xanh trải dài đến tận đường chân trời. Khu vườn gồm một ngôi nhà chính và bốn ngôi nhà gỗ. Bước đột phá trong kiến trúc của ông là dùng cảnh quan che giấu các căn nhà, tạo cảm giác sống giữa cái mênh mông, bao la của thiên nhiên.

Tượng cổ xung quanh hồ Dedduwa
Cây đại

Khi bước vào, du khách ấn tượng trước một biệt thự bằng kính và bê tông, trước đây được sử dụng làm nhà xưởng, nơi làm việc của vị kiến trúc sư. Xa hơn một chút là một phòng đọc sách mở. Nhà khách sạch sẽ, thoáng mát dẫn xuống chiếc ao hình cánh bướm, trong vắt và một ngôi nhà lớn trên ngọn đồi nhìn ra dòng sông hiền hòa và cánh rừng xanh mát.

Không hề tìm thấy một hàng rào nào ở Lunuganga. Kiến trúc ở đây được gọi là kiến trúc "bền vững", kiểu kiến trúc này đã trở thành xu thế ở Sri Lanka vào thời kỳ này. Một kiến trúc toàn diện, chính xác, với màu xanh lá chủ đạo pha trộn hài hòa với ánh sáng và mặt hồ khiến bất kỳ ai cũng phải thán phục.

Đến với Lunuganga, du khách vừa được chiêm ngưỡng vẻ độc đáo và nắm bắt được tất cả các sắc thái và sự tinh tế của khu vườn có một không hai này, vừa được nghỉ dưỡng giữa không gian thoáng mát, trong lành. Thú vị nhất là du khách được phục vụ ăn trưa với món cơm cà ri ngon tuyệt - món ăn đặc sản của Sri Lanka.

Nhà xưởng trong khu nhà chính
Khu phòng khách
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lunuganga, vườn địa đàng của Sri Lanka
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO