Thư gửi con

QUẢNG YÊN/DNSGCT| 10/01/2016 01:55

Ít ai có được hạnh phúc và một năng lực lớn lao như Mark Zuckerberg để viết lại cho con những suy nghĩ trong sáng và lạc quan đến thế.

Thư gửi con

Đó là lá thư của vợ chồng Mark Zuckerberg - nhà sáng lập Facebook gửi đứa con đầu lòng còn đỏ hỏn chưa biết đọc.

Lá thư tràn đầy tình yêu và ước vọng về một tương lai tốt cho con mình dựa trên sự tiến bộ thực sự của nhân loại. Cái ước vọng không phải người bình thường cầu mong Trời Phật phù hộ, mà là niềm tin của con người đã sáng tạo ra điều tốt đẹp cho thế giới.

Vợ chồng chàng tỷ phú trẻ này hy vọng về thế hệ của con sau này “tập trung vào hai ý tưởng chính: thúc đẩy tiềm năng con người và đẩy mạnh sự bình đẳng”. Không chỉ phản ánh sự văn minh phát triển, tình yêu và lạc quan, họ còn “đính kèm” một thông điệp: đem 99% tài sản để hiến cho quỹ Hiến tặng (Giving Pledge) theo sáng kiến của vợ chồng Bill Gates.

Không phải để làm từ thiện theo nghĩa người ta hiểu thông thường, mà là hiến tặng cho mục đích phát triển cộng đồng. Họ đầu tư các nghiên cứu và phát triển, hành động cho các thế hệ sau hưởng nền giáo dục, y tế, môi trường và phát triển tiềm năng con người.

Số tiền “cho đi” này làm cho thế giới sững sờ khâm phục. Yêu thương con như thế, yêu theo cách đem cho nhân loại để có một thế giới tốt đẹp hơn trong đó có con mình sống. Lời chúc con của bậc cha mẹ đã làm được những điều lớn lao.

Điều đó chứng tỏ, hình như đúng là “có hai loài người” thật rồi: một loài người nghèo đói, chạy loạn, chiến tranh, trừng phạt, xấu xa, các quốc gia thù hận, lòng người hẹp hòi, nham hiểm, tham lam. Còn một loài người nữa văn minh, sáng tạo, thành công và nhân ái, cao thượng.

Hành động đẹp và trở nên “không hiểu được” với một số người. Họ bắt đầu “soi” để hạ bớt “độ cao” vòi vọi không thể nào với tới được. Có người ca ngợi nhưng "khen" rằng, đẹp trai giàu có tài năng như thế mà lấy cô vợ… sắc đẹp dưới trung bình (!). Dưới mắt họ, cô Chan ấy vì sao không phải là hoa hậu chân dài? Một số người còn không thể hiểu được lòng tốt, bèn hoài nghi, chắc cho tài sản đi để… trốn thuế!

Phải giàu có tới mức không coi vật chất là sự thèm khát, ám ảnh thì mới cảm thấy hạnh phúc là sự cho đi. Không phải “ủ mưu” làm điều xấu xa, thừa lòng tin vào năng lực con người có thể đem lại nhiều hạnh phúc cho thế gian, không có gì phải sợ hãi trước cuộc đời.

Thư của bậc cha mẹ gửi con cái - thường là dặn dò, khuyên bảo con sống sao cho thành công, hạnh phúc và tử tế. Thế cũng đã cao quý lắm rồi. Ít ai có đủ tầm cỡ và tài năng để nhìn con với tầm rộng thế giới con sống.

Thư của cha mẹ để lại thường chỉ dặn dò điều thiêng liêng bí ẩn, những mong mỏi ước vọng, có khi con chỉ biết được khi cha mẹ đã đi xa. Ngày nay cha mẹ còn ghi nhật ký từng ngày lớn lên của con, những vật lộn gian truân và tình yêu thấy con lớn lên hằng ngày. Ít ai có được hạnh phúc và một năng lực lớn lao như Mark Zuckerberg để viết lại cho con những suy nghĩ trong sáng và lạc quan đến thế.

Trường hợp này thì đứa bé hạnh phúc, hay cha mẹ của bé hạnh phúc? Tất nhiên là với những nhân tài như thế, hạnh phúc đâu phải là tấm chăn hẹp bên này kéo đắp ấm thì bên kia hở…Hạnh phúc của họ tràn trề, tràn ra thế giới của họ nữa.

Ước mong sao bậc cha mẹ nào cũng viết được cho con những lời cao quý như thế…

>Chạy trốn giấc mơ thần đồng

>Văn minh

>Chỉ có thể là bố!

>Của hồi môn của mẹ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thư gửi con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO