Ngày vinh danh phụ nữ

RENATE HAEUSLER| 09/03/2012 05:14

Việt Nam quả là hào phóng hơn nhiều so với các nước phương Tây và các quốc gia châu Á khác. Phụ nữ Việt Nam tự chủ hơn. Họ được xem như là các cá nhân độc lập bất kể tình trạng hôn nhân của họ như thế nào.

Ngày vinh danh phụ nữ

Tôi hy vọng rằng các quốc gia phương Tây có thể học hỏi từ Việt Nam để có một ngày lễ cho tất cả phụ nữ chứ không phải chỉ dành cho những người đang làm mẹ, làm vợ và người yêu mà thôi. Hãy cùng có một ngày Phụ nữ trên toàn thế giới thay vì chỉ có Ngày của Mẹ và ngày lễ Tình nhân!

Renate Haeusler

Ở Mỹ chúng tôi không kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Chúng tôi có Ngày của Mẹ để tôn vinh những người phụ nữ có con, ngày lễ Tình nhân cho những người phụ nữ và người yêu hoặc chồng của họ, nhưng không có ngày nào dành cho tất cả phụ nữ nói chung (mà không xét đến mối quan hệ giữa họ và giới mày râu).

Tôi nghĩ rằng điều này thật không công bằng. Việt Nam quả là hào phóng hơn nhiều so với các nước phương Tây và các quốc gia châu Á khác. Phụ nữ Việt Nam tự chủ hơn. Họ được xem như là các cá nhân độc lập bất kể tình trạng hôn nhân của họ như thế nào.

Phụ nữ phương Tây từ trước đây bị gán nhãn bởi mối quan hệ của họ với đàn ông. Các chức danh của một phụ nữ phương Tây khi họ được giới thiệu ngay lập tức cho ta biết được mối quan hệ của họ với nam giới. Mrs. - được viết như là “thuộc về một người đàn ông” hay Miss - “chưa thuộc về người nào”.

Chỉ trong vòng khoảng bốn mươi năm, chức danh trung lập trong hôn nhân của Ms. mới được sử dụng để giới thiệu phụ nữ nhưng vẫn chưa được dùng rộng rãi khi nói chuyện.

Chức danh của đàn ông phương Tây, ngược lại, lại không gán cho họ mối quan hệ đối với phụ nữ. Mr. được sử dụng cho cả đàn ông đã kết hôn lẫn chưa kết hôn. Đối với đàn ông, họ được kính trọng dù cho họ có mối liên hệ như thế nào với phụ nữ đi chăng nữa.

Trong khi đó, các chức danh để gọi một người phụ nữ ở Việt Nam phụ thuộc vào tuổi tác của họ chứ không phải là tình trạng hôn nhân. Ta không thể biết được một người được gọi là “cô” hay “chị” liệu đã kết hôn hay chưa. Chức danh như vậy cho phụ nữ Việt Nam sự độc lập như đàn ông và không đối xử với họ như thể chỉ là một món đồ.

Ở phương Tây, khi một người phụ nữ kết hôn, cô ấy không còn giữ họ của gia đình mình nữa mà phải từ bỏ nó. Đứa trẻ được sinh ra cũng chỉ mang họ của cha nó mà thôi. Ở một số nước Latin người ta cho tên của người mẹ vào tên đứa trẻ nhưng hầu hết các nước phương Tây thì không.

Ở bán cầu Bắc của phía Tây, nếu Renate Haeusler kết hôn với John Doe cô ấy sẽ thành Mrs. John Doe. Mọi dấu vết của gia đình Haeusler bị xóa hết, thậm chí tên của cô ấy cũng bị bỏ đi trong các tình huống có tính kinh doanh hoặc trang trọng.

Cô ấy được nhìn nhận như là một người gắn liền với John Doe chứ không được nhìn nhận như một người độc lập. Ở Việt Nam thì khác, phụ nữ giữ tên thời con gái của họ suốt đời và tiếp tục là chính mình.

Ở Việt Nam, thật thú vị khi có ngày 8/3 để tôn vinh tất cả những người phụ nữ chứ không chỉ những người đang làm mẹ hay người yêu.

Phụ nữ không có con cái hoặc người yêu cũng được trân trọng, ví dụ như các nữ tu, phụ nữ độc thân chăm sóc cho cha mẹ già, phụ nữ làm kinh doanh, nữ quân nhân và nữ chính trị gia,...

Những người này đã chọn cống hiến cuộc sống của họ cho những điều lớn lao hơn vai trò truyền thống chăm sóc con cái và đỡ đần người đàn ông. Tôi cho rằng những phụ nữ có sự nghiệp ở phương Tây cũng nên được dành tặng một ngày lễ như ngày Phụ nữ ở Việt Nam.

Thế giới cần sự đóng góp của những người phụ nữ như thế và tôi nghĩ các quốc gia phương Tây nên đánh giá cao và vinh danh những người phụ nữ đã chọn giúp đỡ toàn thể nhân loại chứ không chỉ riêng người đàn ông của họ.

Một trong cường quốc trên thế giới, Đức, giờ đã có một nữ lãnh đạo, nước Úc có một nữ thủ tướng và thậm chí ở Nam Mỹ - nơi vốn là một xã hội độc tôn nam giới, giờ đây phụ nữ cũng đã nắm nhiều chức vụ chính trị.

Kết quả một nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ làm lãnh đạo tốt hơn vì họ có kỹ năng lắng nghe và đàm phán tốt hơn. Họ cũng không thích chiến tranh như nam giới và giàu lòng trắc ẩn, điều này khiến cho mọi mâu thuẫn giải quyết dễ dàng hơn.

Tôi hy vọng rằng các quốc gia phương Tây có thể học hỏi từ Việt Nam để có một ngày lễ cho tất cả phụ nữ chứ không phải chỉ dành cho những người đang làm mẹ, làm vợ và người yêu mà thôi.

Hãy cùng có một ngày Phụ nữ trên toàn thế giới thay vì chỉ có Ngày của Mẹ và ngày lễ Tình nhân!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngày vinh danh phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO