Làm bạn với con

KHẢI LY| 17/05/2015 06:49

Cần làm bạn với con, chuyện ấy ai cũng biết. Thế nhưng trên hành trình ấy, hầu hết người làm cha mẹ đều cảm thấy khó khăn, đơn độc, một phía.

Làm bạn với con

Cần làm bạn với con, chuyện ấy ai cũng biết. Thế nhưng trên hành trình ấy, hầu hết người làm cha mẹ đều cảm thấy khó khăn, đơn độc, một phía. Những người bận trăm công nghìn việc lại càng khổ hơn khi về nhà với bộ mặt hoặc mệt mỏi, cau có, hoặc quan tâm cầu lụy con mình vì ân hận dành cho con quá ít thời gian.

Đọc E-paper

Gia đình tôi có cậu con trai lớn đang học cấp 3. Nó có hai thằng bạn thân, thường xuyên đến nhà học bài chung, hoặc ở lại dùng cơm tối. Và một hôm tôi kinh ngạc khi thấy một cậu viết lên Facebook của con mình: "Cám ơn cậu vì những buổi tối mình được ăn chén cơm nóng, bên bàn ăn, cùng với những người lớn vui vẻ”.

Nói thật lòng, cảm giác xót xa cho tuổi trẻ không muốn lạc lối kia cứ dâng lên trong lòng nghẹn ngào. Con tôi tâm sự với mẹ, nó tự hào lắm, khi nhà mình luôn giữ được những buổi cơm tối không smartphone. Và bố mẹ luôn trò chuyện với nó và bạn bè như những người bạn bình đẳng.

Bình đẳng và tôn trọng con cái là những điều người làm cha mẹ 6X, 7X phải "cắn răng" học nếu muốn ở bên cạnh và làm bạn với con. Cha mẹ phủ đầy tiện nghi, đáp ứng nhu cầu vật chất vẫn chưa đủ để tạo ra sự tin cậy từ những đứa trẻ. Những người đang lãnh đạo hàng trăm nhân sự dưới tay vẫn lúng túng trước gia đình.

Cậu bé kia được chăm sóc rất tốt, từ những thầy dạy kèm nổi tiếng đến người giúp việc chu đáo, nhưng vẫn thấy vô cùng cô đơn khi đi du lịch "kèm" vào những chuyến công tác nước ngoài của bố mẹ, cô đơn trước thái độ vô cùng lịch sự nhưng nhạt nhẽo giữa người làm cha mẹ, mà hạnh phúc gia đình họ đang tô vẽ chỉ chờ cậu trưởng thành là rơi xuống.

Cậu bé sớm cảm nhận được áp lực đó và khó chịu vô cùng khi nghe người mẹ nhắc đi nhắc lại bà đã hy sinh cho cậu nhiều như thế nào khi bà chờ cậu trưởng thành mới ly hôn. Hầu hết những phụ huynh đó không thể trở thành người bạn tốt của con, không thể lắng nghe con như những người bạn.

Và từ đó quan hệ giữa cha mẹ và cậu con trai trở nên nặng nề mỗi khi có vấn đề phát sinh như nguyện vọng ngành nghề thi đại học, du học hay học trong nước, bạn gái là con nhà ai, để rồi người con trai chìm sâu vào cô đơn, còn cha mẹ luôn nặng trĩu nỗi thất vọng vì tình cảm đền đáp không như ý muốn.

Tôi có cô bạn mới kết hôn lần thứ ba. Số lần kết hôn như thế đủ biết người phụ nữ này trải qua những áp lực thế nào với cuộc sống, đặc biệt trong ứng xử, giáo dục con cái.

Kết hôn ở độ tuổi 50, sau hai năm ly hôn với người chồng cũ, nhưng người phụ nữ này được các con đến dự đám cưới, chính người con trai cầm tay mẹ trân trọng đặt vào tay người đàn ông sẽ dắt mẹ đi con đường mới.

Tôi nhìn cảnh ấy và nghĩ rằng, chỉ có sự giáo dục người con, làm cho con cái thật sự trưởng thành đúng độ tuổi thì mới có được. Người con hai mươi tuổi nói với mẹ thế này: "Mẹ à, thời gian không có nhiều, điều chúng con sung sướng nhất là không bao giờ làm mẹ tổn thương trong hạnh phúc riêng tư, vậy mẹ hãy luôn coi chúng con là những người bạn đáng tin cậy nhất".

Cả hội trường lặng đi, lẫn trong những tràng pháo tay, không ít người đã nhỏ những giọt lệ cảm xúc cùng với người mẹ.

Tất cả chúng tôi hiểu rằng, đây chính là lúc cậu trai hai mươi tuổi cảm thấy mình là người đàn ông trưởng thành nhờ một tình bạn quý giá từ người mẹ đã bao năm xây đắp bên cạnh các nghĩa vụ khác.

>Vợ chồng cùng bàn luận tài chính
>Thói quen của những cặp vợ chồng hạnh phúc
>Phải khổ mới nên người?
>Mỗi người phải tự lo cho cơn khát của mình!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm bạn với con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO