Khi người mẹ nổi giận

THIÊN THANH| 28/09/2014 06:33

Đó là tên một bộ phim xứ Hàn chiếu đi chiếu lại trên VTV mà vẫn hút người xem...

Khi người mẹ nổi giận

Đó là tên một bộ phim xứ Hàn chiếu đi chiếu lại trên VTV mà vẫn hút người xem, kể câu chuyện một người mẹ trong mấy chục mét vuông bếp nhưng đã điều chỉnh, nâng đỡ cuộc sống của gần mười con người trong gia đình.

Đọc E-paper

Trong phim, người mẹ đóng vai trò trung gian, bà âm thầm chịu đựng, lắng nghe những câu chuyện rồi đưa ra những nhận xét mà chỉ mình bà nghe thông qua những lời... độc thoại, bà "phẫn nộ” trong lúc... lẩm bẩm một mình. Cuộc sống của bà tuy không bi đát, nhưng không như bà từng trông đợi vì bà còn rất nhiều điều muốn làm.

Chính vì thế bà đã nuôi nấng, dạy dỗ các con thật tốt, để khi các con trưởng thành bà sẽ tập trung làm những điều muốn làm đó. Kết quả bà mẹ nhận được là gì? Một cô gái "sồn sồn" vác cái bụng bầu đến nhà quy tội cho anh con trai ngố hết biết!

Cô con gái út ngoan hiền lại rước về một anh chàng người yêu thuộc tầng lớp... quý tộc! Đùng một cái, cô con gái lớn giỏi giang bất ngờ tuyên bố có thai và muốn trở thành mẹ kế của con gái bạn trai!

Không biết bà đã phải trải qua bao nhiêu cú sốc như vậy để rồi ngày sinh nhật của bà, mọi người trong gia đình đều "lỡ" quên! Bà mẹ buồn, tuyên bố "nghỉ phép" và thuê một căn phòng nhỏ ở riêng, ngủ nướng, cắm hoa hồng bên cửa sổ, ăn bánh ngọt với cà phê, nhàn rỗi.

Nhưng rồi bà không thấy sung sướng. Bà sốt ruột khi vắng tiếng mấy đứa cháu mè nheo, tiếng con dâu khóc thút thít, tiếng đàn của thằng con trai ngốc nghếch. Bà nhớ căn nhà của bà, ở đó dù mọi người quên ngày sinh nhật, nhưng bà vẫn là trung tâm của... vũ trụ, khi người nào trở về cũng chạy vào bếp tìm mẹ.

Cuối cùng, vào một ngày bình thường, bà trả căn phòng, trở về đứng nhìn vào căn bếp, và thấy mình đối diện với hàng loạt rắc rối của con cháu. Nhưng lần này bà bình thản bước vào cuộc sống ấy, vì hiểu rằng chẳng thể sống và tận hưởng cuộc sống khác.

Rất nhiều phụ nữ sốc vì sau khi đi gần hết đoạn đời khỏe mạnh, sau những ngày vất vả kiếm sống, chăm sóc gia đình bỗng thấy mình trở nên vô dụng. Bây giờ còn có quán cà phê chuyên phục vụ các bà U50-60, váy áo tinh tươm, ngồi cà phê sáng Chủ nhật để xả stress vì quá nhàn rỗi.

Con cái trưởng thành, và cuộc sống của chúng không chỉ rất áp lực mà còn rất hiện đại, không để các bà phải tuổi già trông cháu, giặt giũ, nấu cơm, có nhà còn đặt tour cho mẹ sang Ấn Độ tu thiền, đăng ký lớp yoga, lớp dạy chụp ảnh nghệ thuật bằng điện thoại thông minh, làm tài khoản Facebook để mẹ khoe ảnh du lịch và các cháu.

Những đứa con hẳn thỏa mãn vì đã báo hiếu, cho mẹ một cuộc sống phong phú khi tuổi xế chiều. Thế nhưng khi gặp nhau, có bà mẹ vẫn ủ rũ than phiền: "Bây giờ mẹ thấy như là không có cuộc sống, chẳng ai cần mẹ, thật là vô dụng! Con cháu có cảm sốt, đau bụng cũng lẳng lặng chăm nhau, không phiền đến mẹ”.

Có bao nhiêu người con nghe vậy mà cảm thấy xót thương cho người mẹ châu Á suốt một đời giống như chiếc máy cài đặt sẵn chương trình, chạy đến gần hết dầu vẫn tuân theo quán tính, chỉ biết lấy niềm vui phục vụ gia đình, cống hiến, hy sinh hết đời cho con cháu làm lẽ sống!

Tuy nhiên, không thiếu những ngoại lệ. Tôi từng gặp một phụ nữ khi chồng chết đã ở lứa tuổi gần 50, con trai đã lập gia đình. Mãn tang chồng, người phụ nữ này đã quyết bán nhà, chia cho con một nửa, còn bà đi theo một người đàn ông trẻ hơn chục tuổi đến một chân trời mới.

Con trai bà đã từng nói rằng anh cảm thấy "tủi nhục" khi phải đối diện với câu chuyện này, đặc biệt là với cha mẹ vợ. Vài năm sau, bà mẹ trở về tay trắng, hết tình, hết tiền, gia đình người con tuy đón mẹ về ở chung nhưng không khỏi uất ức mẹ đã chỉ sống cho bản thân mình, gây bao hậu quả, tiếng xấu "theo trai" làm các con xấu hổ đến không dám ngửng mặt.

Chuyện này xảy ra ở một đất nước cởi mở, tôn trọng đời sống cá nhân như văn hóa phương Tây, người mẹ vẫn có cuộc sống bình thường sau khi đi qua nhiều giông bão.

Nhưng ở xã hội ta, sự "phá phách" ấy đã làm cho một người phụ nữ còn phải sống trên đời vài chục năm nữa trong một tuổi già u buồn và ân hận, mà không thể lý giải nổi cuộc đời của mình hỏng từ chuyện đổi trắng thay đen của đàn ông hay ở chính sự cay nghiệt hồn nhiên của người đời.

>Làm mẹ cũng không dễ
>Mẹ để tụi con lo!
>
Thương như cha, yêu như mẹ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi người mẹ nổi giận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO