Để hành trình nuôi con là niềm vui

PHƯƠNG NAM (theo Foryourmarriage)/DNSGCT| 22/05/2016 06:45

Nuôi con không chỉ là niềm vui mà còn là một hành trình không ít gian nan.

Để hành trình nuôi con là niềm vui

Nuôi con không chỉ là niềm vui mà còn là một hành trình không ít gian nan.

Đọc E-paper

Cha mẹ nào cũng yêu thương con cái, muốn con tận hưởng những điều tốt đẹp nhất. Thành công của con cái làm bạn tự hào, tổn thương của con làm tim bạn đau nhói và khi con vấp ngã trên đường đời, bạn luôn giang rộng vòng tay để che chở.

Cùng với tốc độ phát triển của cuộc sống, những tiêu chuẩn cầu toàn, áp lực công việc,… bạn sẽ càng thêm căng thẳng, mệt mỏi trong hành trình nuôi con khôn lớn.

Con cái, đan xen giữa niềm vui và lo toan

Điều gì thôi thúc một cặp vợ chồng muốn được làm cha mẹ? Một số người xem đây là điều cần thiết, những người khác thích trong nhà có tiếng trẻ con, trong khi đa số người nhận thức được sự thiêng liêng của tình cảm vợ chồng, nhu cầu duy trì nòi giống.

Cũng không ít trường hợp con cái là trở ngại của hôn nhân. Có thể là đứa con luôn đau ốm, chậm phát triển mà bạn phải dành nhiều thời gian, sức lực để chăm sóc. Có thể do quá lo lắng đến tương lai của con, có những bất đồng ý kiến giữa bạn và con trẻ về cuộc sống, chuyện học hành.

Trọng trách của cha mẹ

Để nuôi con, bạn cần dành nhiều thời gian dạy dỗ, chăm sóc, hy sinh nhiều thứ khác để đáp ứng những nhu cầu của con. Mặt khác, bạn cũng cần quan tâm đến cuộc sống hạnh phúc gia đình để con cái có được những lợi ích bền vững. Có câu nói “để sở hữu gia đình hạnh phúc, điều quan trọng nhất mà người cha có thể làm cho con cái của mình là yêu thương mẹ của chúng”.

Cân bằng giữa nhu cầu của con cái và cuộc sống vợ chồng

Nhằm đáp ứng nhu cầu về thể chất, cảm xúc cho con, đòi hỏi bạn phải tốn nhiều thời gian trong ngày, nhiều hơn thời gian dành cho bạn đời. Một người mẹ chia sẻ: “Phụ nữ ngày nay phải mất nhiều thời gian lo cho con cái, phải làm việc ngoài xã hội nên thời gian riêng tư vợ chồng rất hiếm hoi. Thực tế là, quá “thiên vị” con cái có thể dẫn đến mâu thuẫn với bạn đời”.

Vậy nên chúng ta cần xác định điều gì dành riêng cho bạn đời, chẳng hạn những lời nói dịu dàng, cử chỉ ân cần, cái ôm, nụ hôn trìu mến; một cuộc hẹn hò mỗi tuần, chuyến đi chơi xa định kỳ không vướng bận con cái. Với thời gian riêng tư bên nhau, vợ chồng có thể đồng cảm với những lo toan trong cuộc sống, nuôi dạy con cái.

Cân bằng giữa tài chính, công việc và gia đình

Vì bổn phận và trách nhiệm với con cái, chúng ta làm việc kiếm tiền để có thu nhập, nhưng bao nhiêu là đủ? Nhiều hơn hoặc có thể ít hơn mức bạn nghĩ. Thực tế là, con cái chúng ta có thể khôn lớn mà không cần những phương tiện công nghệ hiện đại, chỉ có sự hiện diện của cha mẹ mới là thứ quan trọng hơn những quà tặng đắt tiền.

Một số người nỗ lực kiếm thật nhiều tiền để đáp ứng mọi nhu cầu của con cái. Họ thường xuyên vắng nhà vì những chuyến công tác dài ngày, giao việc chăm sóc con cái cho người khác. Kết quả là, tình cảm giữa cha mẹ và con cái ngày càng nhạt dần, mỗi người chỉ thích tìm một thế giới riêng cho mình.

Một số khác chọn cách bớt giờ làm việc, chấp nhận thu nhập vừa đủ để có dịp gần gũi con cái. Theo họ thì đứa trẻ sẽ sống hạnh phúc nhờ sự hiện diện thường xuyên của cha mẹ trong chính ngôi nhà của chúng.

Tóm lại, nuôi con là một tiến trình thúc đẩy và hỗ trợ về vật chất, cảm xúc, xã hội, tài chính và phát triển trí tuệ cho con từ lúc ấu thơ đến khi trưởng thành. Có thể xem đây là sự “đầu tư” dài hạn cơ bản, cũng là việc làm ý nghĩa nhất của trách nhiệm làm cha mẹ. Và quan trọng hơn, bạn cần làm cho hành trình nuôi con của mình thực sự là niềm vui, hạnh phúc.

>5 bài học nuôi con giúp bạn trở thành lãnh đạo giỏi

>Cha mẹ biết gì về tố chất của con?

>6 bài học quản lý chi tiêu cha mẹ cần dạy con

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để hành trình nuôi con là niềm vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO