Làm thế nào vượt qua thời kì thất nghiệp? (P.1)

NGUYỄN ĐÌNH TƯỜNG VY dịch| 07/07/2009 03:02

Bạn bị thất nghiệp? Hãy nhân cơ hội này để bắt đầu công việc kinh doanh mới cho chính mình.

Làm thế nào vượt qua thời kì thất nghiệp? (P.1)

Bạn bị thất nghiệp? Hãy nhân cơ hội này để bắt đầu công việc kinh doanh mới cho chính mình.

Diane Lindquist là một phóng viên kì cựu trong suốt bốn thập niên và là một chuyên gia thương mại giữa hai miền biên giới Mỹ và Mexico. Vào tháng một năm 2007 cô đã bị tòa báo San Diego Union-Tribune cho thôi việc với một ít tiền trợ cấp. Sau gần 30 năm làm việc tại tòa soạn báo, cô nhận ra rằng: từ một phóng viên kinh nghiệm, được trả lương cao giờ đây cô lại phải lâm vào cảnh sống eo hẹp. Nhưng đồng thời cô cũng nhìn thấy một cơ hội: Đọc giả sẽ tìm được kiến thức và phân tích chiều sâu về kinh doanh biên giới ở đâu?

Lindquist quyết định dùng số tiền trợ cấp thất nghiệp để bắt đầu công việc mới của mình với trang web mexbiznews.com. Trang web được đưa ra vao mùa thu năm 2008. Ngoài việc tổng hợp thông tin, nó còn cung cấp các bài báo hướng vào các nhà đầu tư Mỹ, những người quan tâm đến công nghiệp và thương mại Mexico. Tuy quảng cáo chưa nhiều nhưng Lindquist đã tìm được thị trường, đây là yếu tố cần thiết cho việc kinh doanh của cô.

Cô nói: “ Tôi nhận ra rằng mình việc kinh doanh của mình là một kênh thông tin cho giới doanh nhân Mexico cũng giống như những gì tôi đã làm trong công việc trước đây . Tôi nghĩ mọi người đều cần thông tin và vấn đề là bạn phải chỉ ra được cách thức cung cấp chúng.”

Giúp đỡ

Các doanh nhân không phải chỉ có một mình. Đây là một số tư liệu cho những người vừa bị thất nghiệp trong thời gian gần đây, những người muốn bắt đầu công việc kinh doang cho riêng mình:

SCORE là một nhóm phi lợi nhuận, có tên gọi là “ cố vấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ”. Nhóm này cung cấp các tư liệu trực tuyến, nội dung bao gồm các mẫu kế hoạch kinh doanh cho đến ước tính chi phí. Đồng thời tổ chức này còn đưa ra các buổi hội thảo thông qua mạng Internet và các văn phòng tư vấn miễn phí.

LinkedIn có tiền thân từ tổ chức MySpace phát triển thành. Nói cách khác, nó là trang web xã hội cho dân kinh doanh. Bạn cần một tạo một tài khoản để vào đó. Bạn có thể tìm được những người cùng ngành, liên lạc với họ và hai bên sẽ chia sẻ kinh nghiệm và chuyện cạnh tranh thương trường. Nó cũng là nơi tốt để giới thiệu dịch vụ của bạn, đặc biệt là từ khinh doanh tới kinh doanh.

• Bạn sẽ thấy được những thử thách và khó khăn của những doanh nhân khác. Greg Digneo – một nhà quản lí sản phẩm bị mất việc- đã khai trương một trang web kết nối các doanh nghiệp muốn trao đổi dịch vụ. Ông ta đã chuẩn bị dự án của mình trong vòng 30 ngày với số tiền là 500 đôla, tên trang web là morecaffeineplease.com.

• Nếu bạn muốn lấy sản phẩm? Hãy thiết lập một cửa hàng tại eBay, Amazon hay Café Press. Thật đơn giản.

• Nếu bạn đang làm một công việc trực tuyến liên quan nhiều đến thực tế( ví dụ như kế toán hay nhà báo), thì trước tiên bạn nên tìm hiểu về kĩ thuật số. Có các khóa học chi phí thấp tại các trường cao đẳng cộng đồng và các trường nghề, thậm chí tại UC Berkeley Đại học Thành Phố của New York cũng mở các lớp học về chuyển đổi từ tin ấn báo chí đến xuất bản trang web. Lấy thông tin tại trang web MediaShift PBS của Glaser.

• Những nhà báo bị mất việc muốn bắt đầu công việc kinh doanh trực tuyến có thể vào Six Apart's TypePad để có thể lưu trữ miễn phí, xúc tiến và hỗ trợ quảng cáo.

Cách thức của cô ấy là dùng chuyên môn của mình để tạo ra thành quả một cách độc lập, đây là hướng kinh doanh mới, một cách thức phổ biến trong thời gian đó. Với tỉ lệ thất nghiệp hiện nay của quốc gia là 7,2% và các ngành công nghiệp khác nhau từ xuất bản đến giao thông và sản xuất đều cắt giảm hàng ngàn nhân công. Rất nhiều người thất nghiệp phải nằm ở nhà và tìm kiếm công việc mới.

Sự chuyển đổi từ công nhân để trở thành ông chủ là việc không dễ dàng, nhưng các chuyên gia nói rằng đó là kết quả thành công sau những nổ lực vươn lên trong nền kinh thế suy thoái. Người lao động có thể tận dụng những gì còn lại, số tiền trợ cấp khi bị cho thôi việc. Họ có thể sử dụng kinh nghiệm của mình trong thời gian còn làm việc ở chỗ cũ để làm việc hiệu quả hơn và định hướng cho công ty. Và ít nhất cũng sẽ có một số người dần dần được độc lập về tài chính.

Rob Fairlie, giáo sư kinh tế của UC Santa Cruz nói rằng: “ Thật không dễ dàng để tìm việc làm trong thời đại ngày nay. Vì vậy bối cảnh này là một cơ hội không tồi để bắt đầu một ý tưởng kinh doanh.”

Trong một nghiên cứu của cuốn sách cuộc chạy đua và thành công trong kinh doanh của mình vào năm 2008, Fairlie khám phá ra rằng những chủ doanh nghiệp mới bắt đầu từ “ hàng hóa và dịch vụ quen thuộc” sẽ thành công nhiều hơn 40% so với những người bay bổng trong những lĩnh vực lạ lẫm. Ông ta nói: “ Bạn nên nắm rõ những kĩ năng này: Tôi có thể làm bất cứ điều gì tôi muốn. Nhưng phải nắm được cách thức làm việc.”

Trong lĩnh vực báo chí, những phóng viên bị cho thôi việc sẽ vần tiếp tục con đường cũ của họ, tập trung cao độ, dựa vào blog các cộng đồng mạng. Nhiều người có thể thấy rằng lợi nhuận thu được không bằng đồng lương trước đây, nhưng hầu hết đều tự tin rằng thu nhập và đọc giả sẽ trở thành hiện thực.

Mark Glaser, biên tập của các trang web PBS- MediaShift nói rằng: “ bạn phải vất vả và tiếp thị thật nhiều. Đây là những kĩ năng mà các nhà báo không có và thông thường thì không được giảng dạy trong các trường báo chí.”

Tất nhiên, mọi thứ đã thay đổi. Gần đây, Glaster đã để ý các khóa học về kinh doanh báo chí tại UC Berkeley và đại học New York. Tại Trung tâm Knight Digital Media và Viện Poynter tại đường Petersburg cũng tổ chức các buổi chuyên đề, hội thảo, các lớp về kĩ thuật số báo chí. Vào cuối năm ngoái, Six Apart công ty phần mềm và lưu trữ TypePad blog đã bắt đầu cung cấp dịch vụ miễn phí cho các nhà báo bị mất việc.

Kevin Bronson cũng bị cho thôi việc sau gần hai thập kỉ làm việc với vai trò biên tập viên giải trí của thời báo Los Angeles Times. Ông xin giấy phép mở blog âm nhạc Buzz Bands và hoạt động độc lập vào một năm sau đó. Sáu đêm trong tuần ông đến indie rock scene ở Los Angeles lấy tin. Đó là nơi ông thường làm ít việc vặt thời còn ở tòa soạn báo. Kết quả là ông tìm được chủ đề cho mình và được quảng cáo. Bronson nói rằng mọi thứ thật dễ dàng. Phóng viên chỉ cần điều chỉnh cách suy nghĩ của họ.

Ông ta nói: “ Các nhà báo truyền thống phải mở rộng nhận thức của mình về việc xây dựng nội dung. Trong blog của tôi, tôi rất lưỡng lự khi đăng bài mà không có hình ảnh, âm nhạc hay video tải về.”

(Xem tiếp P.2)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm thế nào vượt qua thời kì thất nghiệp? (P.1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO