Giá 1 ký gà bằng một que kem

P.V| 20/09/2019 00:37

Giá gà hơi công nghiệp tại Đông Nam bộ đang lao dốc chưa từng thấy trong vài năm trở lại đây, chỉ khoảng 11.000-13.000 đồng/kg. Đây cũng là tình trạng chung của ngành nuôi gà công nghiệp khu vực phía Nam hiện nay.

Giá 1 ký gà bằng một que kem

Với mức giá thấp thê thảm này, người chăn nuôi lỗ nặng. Giá bán ra chỉ xấp xỉ 50% giá thành chăn nuôi (24.000-26.000 đồng/kg). Nhiều hộ chăn nuôi ở Bình Dương cho biết, họ đã bán tống bán tháo đàn gà vì giá thức ăn cho gà còn cao hơn giá thành gà hơi.

Không chỉ các hộ chăn nuôi nhỏ, mà ngay cả những doanh nghiệp chăn nuôi lớn cũng đang khốn đốn. Thừa nhận giá gà công nghiệp xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại đây, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ Lê Văn Quyết cho biết, hầu hết hộ chăn nuôi ngoài hiệp hội đang lỗ nặng. Riêng với những hộ chăn nuôi nằm trong hiệp hội thì vẫn được bao tiêu giá ở mức 24.000-26.000 đồng/kg. Cùng với gà công nghiệp, gà tam hoàng, gà ta, gà Đông Tảo... cũng đang rớt giá mạnh khiến người chăn nuôi lao đao. 

Có ba nguyên nhân khiến giá gà lao dốc. Thứ nhất, gà nhập khẩu cạnh tranh ồ ạt với gà Việt Nam. Tin từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 142 ngàn tấn thịt gà với trị giá hơn 120 triệu USD từ đầu năm đến nay. Như vậy, mỗi kg gà nhập vào Việt Nam chỉ có giá bình quân hơn 19.500 đồng. Việt Nam nhập gà chủ yếu từ Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan, Ba Lan... Trong đó, Mỹ là nước xuất khẩu thịt gà lớn nhất vào Việt Nam, với hơn 62.400 tấn, trị giá hơn 48 triệu USD. Mức giá bình quân 22.000 đồng/kg gà Mỹ vẫn thấp hơn nhiều so với giá gà công nghiệp Việt Nam trước đó.

Nguyên nhân thứ hai do các hộ chăn nuôi tăng đàn gà với hy vọng thịt gà sẽ thay thế thịt heo trước tình hình dịch tả heo châu Phi lan nhanh. Thời điểm dịch tả heo châu Phi cao điểm, giá gà hơi công nghiệp lên đến 35.000-40.000 đồng/kg, nên người chăn nuôi tăng nhanh đàn gà với số lượng lớn. Giá gà trang trại lao dốc còn do, dù lượng gà cung tăng ồ ạt với giá rẻ hơn nhiều so với trước đó, nhưng giá gà bán lẻ tại các cơ sở kinh doanh và siêu thị vẫn giữ nguyên ở mức cao, thậm chí có thời điểm còn tăng. Điều này không kích thích được nhu cầu tiêu dùng, nên lượng gà tồn trong các trang trại tăng cao là đương nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá 1 ký gà bằng một que kem
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO